Nuốt hạt mãng cầu, người phụ nữ 4 lần ngưng thở suýt chết

Thứ Sáu, 16/03/2018 09:07  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sau 3 lần nội soi lấy dị vật không thành công và 4 lần bệnh nhân ngưng thở, cuối cùng các bác sĩ mới lấy được dị vật là một hạt mãng cầu nằm trong phổi của một người phụ nữ chỉ còn duy nhất lá phổi phải.

PGS.TS.BS Trần Minh Trường, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho hay, bệnh viện này vừa gắp thành công dị vật nằm trong phổi của một bệnh nhân rất đặc biệt vì chỉ còn 1 lá phổi, trong tình trạng bị suy hô hấp nặng phải đặt nội khí quản.

Trước đó, khi đang ăn mãng cầu, bà P.T.O. (55 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh,TP.HCM) bất ngờ bị ho sặc sụa và tím tái, mọi người trong gia đình chuyển đến bệnh viện địa phương cấp cứu.

Tại bệnh viện địa phương, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị dị vật đường thở nên chuyển đến bệnh viện tuyến trên. Tại bệnh viện tuyến trên, các bác sĩ phát hiện dị vật là hạt mãng cầu nằm trong phổi nhưng gắp không thành công phải chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

BS Trường cho biết, bệnh nhân O. là một trường hợp rất đặc biệt vì chỉ có 1 lá phổi. Khai thác bệnh sử ghi nhận, cách đây khoảng 20 năm, bệnh nhân này bị lao phổi nên các bác sĩ đã cắt bỏ mất 1 lá phổi trái.

Bệnh nhân may mắn thoát chết sau 4 lần ngưng thở

Khi đến bệnh viện, bệnh nhân này trong tình trạng suy hô hấp nặng phải đặt nội khí quản. Trong khi đó, bệnh nhân lại bị một dị vật ở nằm ở đường thở lại là hạt mãng cầu.

“Trong tất cả các dị vật nằm ở phổi thì dị vật khó chịu nhất chính là hạt mãng cầu và hạt sapôchê. Cái khó của 2 hạt này chính là rất trơn nên rất khó lấy, nếu lấy không khéo thì dị vật sẽ tuột vào bên trong”, bác sĩ Trường chia sẻ.

Chính sự khó khăn này nên ngay trong lần gắp đầu tiên, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã không thành công. Trước tình thế đó, Ban giám đốc bệnh viện đã phải hội chẩn để tìm phương án lấy được dị vật này ra khỏi phổi bệnh nhân, nếu không bệnh nhân sẽ tử vong.

Các bác sĩ quyết định tiếp tục thực hiện thủ thuật nội soi một lần nữa để lấy dị vật cho người phụ nữ đặc biệt này.

Bác sĩ Phạm Thị Vân Thanh, Khoa nội soi, người trực tiếp lấy dị vật thành công cho biết, cái khó của bệnh nhân này là chỉ còn 1 phổi, bệnh nhân lại suy hô hấp phải đặt nội khí quản. Trong khi đó nội sọi để gắp dị vật này thì phải đi qua nội khí quản đó khiến bệnh nhân không còn đường thở. Do đó khi thực hiện gắp dị vật này, bệnh nhân đã nhiều lần tụt oxy, ngưng thở.

“Trong quá trình nội soi gắp dị vật, bệnh nhân đã 4 lần tụt oxy ngưng thở, chúng tôi buộc phải dừng nội soi từ 5 đến 10 phút để tiến hành hồi sức bệnh nhân, sau đó tiếp tục thực hiện nội soi trở lại. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi phải thực hiện một cách nhanh, gọn và chính xác”, bác sĩ Thanh cho hay.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Trường khuyến cáo người dân cẩn trọng khi ăn mãng cầu, sapoche. Trong quá trình ăn, tuyệt đối không nói chuyện hay cười sẽ khiến cho vật sẽ đi theo đường thở vào phổi, gây nguy hiểm tính mạng.

Qua trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo người dân cẩn trọng khi ăn mãng cầu, sapoche. Ảnh minh họa

“Đây là dị vật rất dễ bỏ quên, nhất là vừa ăn vừa nói chuyện, hạt chui tọt vào bụng rồi gây nên viêm phổi kéo dài nhưng không biết. Khi ăn loại quả này thì nên bổ theo chiều dọc để hạt lộ ra”, BS Trường khuyến cáo.

Nuốt cây đinh dài 3cm, bé trai 2 tuổi suýt chết
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang