Cần hiểu đúng việc sinh con 'thuận theo tự nhiên' là thế nào?

Thứ Năm, 15/03/2018 13:06  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trào lưu sinh con thuận theo tự nhiên đang dấy lên mạnh mẽ. Tuy nhiên, các bác sĩ sản khoa khuyến cáo, sinh con theo tự nhiên không có nghĩa là để mặc sản phụ tự sinh tại nhà vì nhiều nguy cơ tai biến cho cả mẹ và bé mà không lường trước được.

Thông tin “2 mẹ con thai phụ tử vong vì sinh con thuận tự nhiên” xuất hiện trên mạng xã hội đang gây nhiều tranh cãi và được dư luận hết sức quan tâm. Mặc dù thông tin trên các ngành chức năng bước đầu xác minh chưa ghi nhận, đang tiếp tục xác minh thêm. Tuy nhiên đây cũng là lời cảnh báo về việc sinh con “thuận tự nhiên”.

Theo BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc BV Từ Dũ (TP.HCM), sinh con tự nhiên nghĩa là sinh con theo ngả âm đạo, chỉ trong trường hợp cần thiết mới can thiệp y khoa. Trong khi đó, trào lưu sinh con thuận theo tự nhiên đang lan truyền trên mạng xã hội được các bà mẹ hiểu rằng là cứ sinh tại nhà mà không cần sự hỗ trợ y tế. Bệnh viện không ủng hộ quan điểm sinh con ‘thuận tự nhiên” vì về mặt y khoa là rất nguy hiểm.

“Khi sinh tại nhà rất nguy hiểm vì không thể kiểm soát được những tai biến sản khoa cho mẹ và cho bé tại nhà, điều đó có thể dẫn đến tử vong”, BS Nhi cho biết.

Theo đó, BS Nhi cảnh báo, có 5 tai biến sản khoa nguy hiểm là nhiễm khuẩn hậu sản, băng huyết sau sinh, vỡ tử cung, sản giật, uốn ván rốn (tai biến cho con). Khi sinh tại nhà, tất cả 5 tai biến sản khoa đều có thể xảy ra và không thể kiểm soát được những tai biến đó.

Về mặt chuyên môn, BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi cho biết, y khoa khuyến khích sinh con theo tự nhiên nhưng cần phải hiểu cho đúng. Sinh con theo tự nhiên không có nghĩa là cứ để mặc sản phụ sinh không kiểm soát. Ngay từ khi mang thai, thai phụ đã phải đến bệnh viện để được cơ sở y tế chăm sóc, kiểm tra vì người mẹ có thể có những bệnh lý đi kèm.

Ngoài ra, BS Nhi cũng cho rằng, việc sinh con tự nhiên có nhiều lợi ích hơn sinh mổ bởi cách sinh này sẽ đỡ đau nhanh hơn, không có nguy hiểm nhiễm trùng vết mổ, nguồn sữa cung cấp nhiều hơn. Nhưng với một chừng mực nào đó, với việc sinh con tự nhiên không thể thực hiện được thì bệnh viện phải can thiệp bằng y khoa để hạn chế những tai biến có thể xảy ra.

Tại một số quốc gia trên thế giới, việc sinh con tại nhà có thể thực hiện được nhưng có sự giám sát của hệ thống y tế, khi sản phụ chuyển dạ sẽ có ê kíp di động hỗ trợ người mẹ sinh tại nhà, nếu cần hỗ trợ y khoa thì họ sẽ chuyển người mẹ này đến bệnh viện ngay lập tức. Nhưng việc này cũng rất ít, chứ không phải là trào lưu lớn như các bà mẹ Việt Nam nghĩ như hiện nay.

BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi khẳng định, trào lưu 'sinh con thuận tự nhiên' tại nhà là hành động cổ súy cho những lập luận phản khoa học. Trào lưu này kêu gọi các bà mẹ chọn sinh con tại nhà, thay vì cắt rốn vài phút sau đó, thì bà mẹ vẫn sẽ để bánh nhau nối liền với bé, rồi giữ bánh nhau như thế cho đến khi bánh nhau tự phân hủy, tự rụng khỏi cơ thể bé khoảng 3 đến 10 ngày, thậm chí là 2 tuần.

Những người lan truyền trào lưu này cho rằng sự tiếp xúc kéo dài với bánh nhau sẽ khiến đứa bé dễ thich nghi với môi trường mới bên ngoài, giúp trẻ giảm stress, giúp trẻ nhận được tất cả dinh dưỡng từ nhau thai. Nhưng trên thực tế, phương pháp này có rất nhiều nguy cơ tai biến cho cả mẹ và bé mà không lường trước được tai biến để có sự hỗ trợ kịp thời từ cơ sở y tế chuyên khoa.

BS Nhi cho rằng, nếu bà mẹ cứ để bánh nhau ngày này qua ngày khác cho dây rốn tự rụng sẽ rất dễ gây nhiễm trùng cho bé vì bánh nhau chứa chủ yếu là máu.

Trước đó, một tài khoản facebook đã chia sẻ câu chuyện về người bạn của mình đã tử vong cả mẹ lẫn con vì sinh con tại nhà theo trào lưu “thuận tự nhiên”. Cụ thể, sản phụ được cho là ở khu vực Thảo Điền, Q.2, TP.HCM tự sinh tại nhà, không có người trợ giúp dẫn tới mẹ bị kiệt sức còn con bị ngạt. Cả hai mẹ con không được cấp cứu kịp thời dẫn đến tử vong. Khi người nhà phát hiện sự việc thì đã quá muộn. Trước đó, sản phụ này đã chi 15 triệu đồng để học khóa thai sản "thuận theo tự nhiên".

Cơ quan chức năng đã đến địa phương ở quận 2 tìm kiếm nhưng chưa xác định được mẹ con tử vong do đẻ tại nhà. Sở Y tế TP.HCM và nhà chức trách đang tiếp tục kiểm tra trên địa bàn để xác minh.

Đầu tháng 3-2018, một bà mẹ trẻ ở Hưng Yên cũng lên mạng chia sẻ về cuộc sinh nở "thuận theo tự nhiên" với hình ảnh chậu bánh nhau để bên cạnh đứa trẻ sơ sinh 6 ngày gây xôn xao dư luận. Ngay khi đó, Bộ Y tế đã lên tiếng cảnh báo trường hợp tự sinh con tại nhà là một hành vi hết sức nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng cả mẹ và con.

Tin mới vụ 2 mẹ con tử vong khi sinh con 'thuận theo tự nhiên'
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang