Tin mới vụ 2 mẹ con tử vong khi sinh con 'thuận theo tự nhiên'

Thứ Năm, 15/03/2018 10:33  | Ngô Đồng

|

(CAO) Vụ việc 2 mẹ con sản phụ tử vong khi sinh con thuận tự nhiên ở nhà khiến dư luận xôn xao, Sở Y tế TP.HCM và cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh làm rõ.

Sáng 15-3, Bộ Y tế, Sở Y tế TP.HCM và Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM tổ chức họp báo thông tin rõ về trào lưu sinh con thuận tự nhiên gây tử vong đang gây xôn xao mạng xã hội.

Theo đó, một tài khoản facebook đã chia sẻ câu chuyện về người bạn của mình đã tử vong cả mẹ lẫn con vì sinh con tại nhà theo trào lưu “thuận tự nhiên”. Cụ thể, sản phụ được cho là ở khu vực Thảo Điền, Q.2, TP.HCM tự sinh tại nhà, không có người trợ giúp dẫn tới mẹ bị kiệt sức còn con bị ngạt. Cả hai mẹ con không được cấp cứu kịp thời dẫn đến tử vong. Khi người nhà phát hiện sự việc thì đã quá muộn. Trước đó, sản phụ này đã chi 15 triệu đồng để học khóa thai sản "thuận theo tự nhiên" của một người tự xưng là thạc sĩ về sữa mẹ.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em Bộ Y tế cho biết, tới thời điểm hiện tại, theo báo cáo của bệnh viện Từ Dũ, khi xuống tận địa phương xác minh thì chưa ghi nhận trường hợp này. Thông tin 2 mẹ con sản phụ tử vong chưa được kiểm chứng. Hiện vẫn đang cử người tiếp tục xác minh.

Sáng 15-3, Sở Y tế TP.HCM và Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM tổ chức họp báo thông tin rõ về trào lưu sinh con thuận tự nhiên gây tử vong đang gây xôn xao mạng xã hội.

BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc BV Từ Dũ TP.HCM cho biết, phong trào sinh con tại nhà đang dấy lên thời gian gần đây. Tuy nhiên, không có nghĩa để mặc cho sản phụ tự sinh, mà ngay từ khi mang thai người mẹ phải đến cơ sở y tế để được theo dõi, kiểm soát và lựa chọn hình thức sinh phù hợp, đảm bảo an toàn cho cả mẹ lẫn con.

Còn ông Vinh cũng nói rằng việc chọn sinh con thuận tự nhiên là hành vi hết sức nguy hiểm. Bộ Y tế khuyến cáo các bà mẹ khi mang thai cần tới cơ sở y tế khám thai, ít nhất là 4 lần trong thai kỳ. Quá trình mang thai, sản phụ cần được bác sĩ tư vấn, chăm sóc. Khi sinh thì cần được sinh ở cơ sở y tế có nhân viên y tế được đào tạo theo dõi, giám sát.

Biến chứng trong sản khoa có thể gặp phải trong quá trình sinh nở, ngay cả những bệnh viện sản lớn không ai dám tự nhận sẽ không có biến chứng xảy ra cả khi sinh con. Do đó, các bác sĩ không khuyến khích các bà mẹ tự sinh con tự nhiên ở nhà vì nhiều biến chứng không lường trước được, có thể gây nguy hiểm cho mẹ và bé.

Tại buổi họp báo, TS Vũ Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Y tế nhấn mạnh rằng, mọi trường hợp sinh con đều phải thực hiện đúng như các phương pháp mà pháp luật đã công nhận; phải bảo đảm an toàn tại các cơ sở khám chữa bệnh có giấy phép hoạt động bởi những người có giấy phép hành nghề, phương pháp mới khi được triển khai phải được Bộ Y tế và Sở Y tế công nhận.

"Nếu người mẹ sinh con thuận tự nhiên mà để đứa con chết thì đó là hành vi vô ý làm chết người, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự", TS Nguyễn Huy Quang khẳng định.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo người sử dụng mạng xã hội nên chọn lọc thông tin một cách thông minh.

Tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc...

Mổ khẩn sau 12 phút cứu sản phụ và thai nhi bị sa dây rốn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang