TP.Hồ Chí Minh:

Những bệnh viện 'đìu hiu cảnh chợ chiều' ngày trước giờ ra sao?

Thứ Bảy, 10/03/2018 12:12  | Ngô Đồng

|

(CAO) Có thời điểm, việc điều trị nội trú ở những bệnh viện này rơi vào cảnh 'đìu hiu như chợ chiều', người bệnh ít hơn cả nhân viên y tế, khiến những người nằm lại điều trị cũng thấy hoang mang, lo lắng, phải xin về...

Hành trình tạo dựng niềm tin

BS Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện (BV) Quận 2 TP.HCM chia sẻ, những năm 2008-2011, BV Quận 2 chỉ có 150 giường, nhưng công suất giường bệnh chỉ gần 20%; thậm chí ở khoa Nhi, 50 giường bệnh mới có 1 bệnh nhi. Người dân chỉ tìm đến BV thăm khám những bệnh thông thường, cấp cứu những ca nhẹ.

"Việc điều trị nội trú 'đìu hiu cảnh chợ chiều', khiến những người nằm lại điều trị cũng thấy hoang mang, lo lắng vì căn phòng quá trống trải nên phải xin về", BS Khanh nhớ lại.

BV Quận 2 những năm 2008-2011 vắng hoe khiến những người nằm lại điều trị cũng thấy hoang mang, lo lắng vì căn phòng quá trống trải nên phải xin về

BS Khanh mang đầy trăn trở và luôn tự hỏi: “Tại sao bà con mình thà đi xa, vào khu vực trung tâm để chữa bệnh chứ không chịu khám tại bệnh viện quận gần nhà?”, rồi tự trả lời: "Người dân không có niềm tin về chất lượng khám chữa bệnh của BV Quận 2?!",... Thế là một cuộc cải cách BV quận 2 được bác sĩ Khanh và tập thể y bác sĩ ở đây quyết tâm thực hiện để lấy lại niềm tin của người dân.

Theo bác sĩ Khanh, muốn tạo niềm tin cho bệnh nhân, việc đầu tiên là phải thu hút và kiện toàn đội ngũ nguồn nhân lực, đồng thời mở rộng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị.

 “Để thu hút nguồn nhân lực, ngoài việc tranh thủ sự ủng hộ của lãnh đạo các cấp chủ quản, chúng tôi còn phải vận dụng những mối quan hệ cũng như có chính sách đãi ngộ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hợp tác với các chuyên gia, đề án chuyển giao kỹ thuật tuyến trên, tuyển dụng mới; đồng thời mở rộng dịch vụ khám, chữa bệnh như: khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngoài giờ hành chính, khám chữa bệnh theo yêu cầu, khám chữa bệnh tại nhà...

Ngoài ra, để tiếp cận, giải quyết nhu cầu sát thực của người dân, bệnh viện công bố điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo bệnh viện, đồng thời chăm lo sức khỏe nhân dân trong cộng đồng bằng các việc làm thiết thực như khám bệnh & cấp thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo, vận động tài trợ cấp phát nhu yếu phẩm,...", BS Khanh nói, và chia sẻ thêm: “Để hài lòng người bệnh, ngoài nâng cao công tác chuyên môn thì dịch vụ cũng phải tốt như: cải cách thủ tục hành chính, thái độ giao tiếp của nhân viên y tế với bệnh nhân hòa nhã, niềm nở, dành mọi điều kiện tốt nhất cho bệnh nhân”.

Tương tự, nhớ lại những ngày đầu thực hiện chương trình cải cách hành chính, BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc Bệnh viện Quận Thủ Đức phải trực tiếp “ôm” đường dây nóng để xử lý nhanh những phản ánh của bệnh nhân và cũng là để các trưởng - phó khoa tập trung thời gian lo chuyên môn, đầu tư tâm trí điều trị tận tình cho bệnh nhân. Sau đó, những phản hồi tích cực của bệnh nhân cho thấy bệnh viện đã chọn hướng đi đúng để phát triển bệnh viện như ngày hôm nay và trở thành bệnh viện quận/huyện duy nhất của TP.HCM được xếp hạng 1.

Là một bệnh viện vùng sâu, vùng xa, cách trung tâm TP gần 50km, nên BV Huyện Củ Chi cũng không thu hút được y bác sĩ, không ai mặn mà đến đây làm việc. BS Hồ Hải Trường Giang, Giám đốc Bệnh viện huyện Củ Chi cho biết, trong 6 năm (từ 1/1/2010 đến 31/12/2015), BV chỉ tuyển được 6 bác sĩ, trong khi đó số bác sĩ xin nghỉ việc và về hưu đã lên đến 8 người. Thời điểm năm 2015, cả bệnh viện chỉ có 14 bác sĩ, tính cả ban giám đốc. Chính vì vậy, bệnh nhân cũng không dám tìm đến chữa bệnh, có lúc, bệnh nhân nội trú còn ít hơn nhân viên y tế.

Bệnh viện huyện Củ Chi giai đoạn trước năm 2016 vắng hoe

Để tạo dựng niềm tin với người dân, Sở Y tế đã tạo mọi điều kiện để BV đã mở những khoa, phòng khám vệ tinh của những bệnh viện có uy tín tuyến trên tại đây như Nhi đồng 1, Từ Dũ, Nhân dân Gia Định, Tai Mũi Họng... và thu hút bác sĩ giỏi về bệnh viện.

BS Giang cho biết: “Để liên hệ và mời được những bác sĩ giỏi, có trình độ chuyên môn cao ở các tỉnh cũng như ở TP.HCM đến làm việc tại Bệnh viện huyện Củ Chi, ngoài chế độ lương bổng như các nơi khác chúng tôi còn hỗ trợ phụ cấp thu hút, hỗ trợ các suất ăn trong ngày, bố trí xe đưa đón, xây dựng khu nhà ở chuyên gia... Những việc làm trên đã giúp các bác sĩ an tâm công tác, tận tụy và làm việc hết mình".

Không ngừng làm hài lòng người bệnh

Từ những nỗ lực không ngừng trên tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, mọi hoạt động của BV Quận 2 đều hướng đến sự hài lòng của người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm, an toàn cho người bệnh là trên hết. Không chỉ quan tâm phát triển đội ngũ y bác sĩ, đầu tư trang thiết bị hiện đại, Ban Giám đốc bệnh viện còn xác định điểm then chốt trong công tác chăm sóc bệnh nhân là cải cách thủ tục hành chính, xây dựng niềm tin cho bệnh nhân với những nhóm mục tiêu cụ thể về chất lượng, nhanh hơn, đảm bảo an toàn, chi phí hợp lý, người bệnh hài lòng hơn.

Chính vì vậy, từ một bệnh viện có lượt bệnh nhân ngoại trú chỉ 300 lượt/ngày vào những năm 2011, chủ yếu khám BHYT, xin giấy chuyển viện,... đến nay, số lượng bệnh nhân đến BV quận 2 thăm khám trung bình 2.500 lượt/ ngày, trong đó, các khoa thường xuyên bị quá tải như lọc thận phải hoạt động liên tục 4ca/ngày, Nội TH, Nội TMLH,... Bệnh viện hiện có đầy đủ các trang thiết bị y tế hiện đại như: máy MRI, máy C- ARM, máy thở, máy xét nghiệm... và không ngừng phát triển chuyên môn, mở rộng các dịch vụ khám chữa bệnh đáp ứng nhu cầu của người dân.

BV Quận 2 không ngừng phát triển chuyên môn, mở rộng các dịch vụ khám chữa bệnh đáp ứng nhu cầu của người dân. Ảnh: NĐ
BV Quận 2 phấn đấu trở thành BV hạng 1 trong năm 2018, vượt khỏi khuôn khổ của bệnh viện tuyến quận/huyện để trở thành bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh. Ảnh: NĐ

Tương tự, chỉ trong vòng 10 năm, một khoảng thời gian không dài nhưng BV Quận Thủ Đức đã thực hiện được một khối lượng công việc khổng lồ, để từ một bệnh viện non trẻ vươn lên thành bệnh viện tuyến quận/huyện thuộc loại tốt nhất trên cả nước.

Hiện tại, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại đây khoảng 5.000 lượt bệnh nhân/ngày. Điều đáng mừng là, đây là một trong những bệnh viện tuyến quận tiên phong làm được những cái đầu tiên, thực hiện thành công những ca bệnh nặng thuộc vào hàng "thập tử nhất sinh" tạo tiếng vang trong ngành y cũng như ngoài xã hội,... 

Đây cũng là bệnh viện quận/huyện đầu tiên trong cả nước triển khai thành công các mô hình như: bệnh án điện tử, phòng khám đa khoa vệ tinh tại trạm y tế, phòng khám bác sĩ gia đình… được nhiều đơn vị bạn trên cả nước đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu thăm BV quận Thủ Đức đầu năm 2018

Từ những nỗ lực, chỉ trong năm 2017 vừa qua, tổng số lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại BV Huyện Củ Chi lên đến 174.401, tăng đến 163,43% so với năm trước; công suất giường bệnh đạt 84,3%, tăng 222% so với năm trước.

Chỉ trong năm 2017 vừa qua, tổng số lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh lên đến 174.401, tăng đến 163,43% so với năm trước; công suất giường bệnh đạt 84,3%, tăng 222% so với năm trước. Ảnh: NĐ

Đến nay, BV đã có tổng cộng 51 bác sĩ/288 nhân viên y tế, có những bác sĩ có trình độ chuyên môn giỏi về các chuyên khoa: sản phụ khoa, ngoại tổng quát, ngoại niệu, ngoại chấn thương chỉnh hình, mắt... "Đây là những chuyên khoa mà một thời gian dài chỉ là niềm mơ ước của bệnh viện huyện Củ Chi", BS Hồ Hải Trường Giang, Giám đốc Bệnh viện huyện Củ Chi chia sẻ.

Bà con hi vọng sẽ được chăm sóc sức khỏe tốt hơn tại bệnh viện huyện Củ Chi. Ảnh: NĐ
Theo Sở Y tế TP.HCM, 10/23 bệnh viện quận, huyện có số lượt khám trên 1.000 bệnh nhân/ngày trong năm 2017, trong đó: bệnh viện có trên 5.000 bệnh nhân/ngày là BV quận Thủ Đức (5.003 BN/ngày); trên 3.000 BN/ngày là BV quận Bình Thạnh (3.346 BN/ngày); trên 2.000 BN/ngày là BV quận Gò Vấp và BV quận Tân Phú (2.561 BN/ngày và 2.406 BN/ngày); 2 bệnh viện có số lượt khám trên 1.500 BN/ngày là BV quận Bình Tân và BV quận 2; 4 bệnh viện có số lượt khám từ 1.000 đến 1.500 BN/ngày là: BV Phú Nhuận, BV quận 1, quận 11 và quận 4.
Ngành y tế TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh phát triển bệnh viện tuyến quận/huyện, đáp ứng nhu cầu, khả năng tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao của người dân nhằm giảm quá tải cho hệ thống bệnh viện tuyến trên ở khu vực trung tâm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang