TP.HCM: Bệnh viện Huyện Củ Chi lần đầu thực hiện thay khớp gối thành công cho bệnh nhân

Thứ Năm, 17/11/2016 17:21  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nhập viện trong tình trạng đau đớn, đi lại khó khăn, biến dạng cả hai chân, nữ bệnh nhân được chẩn đoán thoái hóa khớp gối nặng.

Thông tin từ Bệnh viện Huyện Củ Chi cho hay, bệnh viện này lần đầu tiên thực hiện thành công kĩ thuật thay khớp gối cho bệnh nhân.

Bà Lê Thị H. (63 tuổi, ngụ tại xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi) nhập viện trong tình trạng đau đớn, đi lại khó khăn, biến dạng cả hai chân.

TP.HCM: Lần đầu tiên ứng dụng kỹ thuật thay khớp gối một ngăn cứu bệnh nhân
 

Khai thác bệnh sử từ bác sĩ ghi nhận, bệnh nhân bị đau khớp gối kéo dài đã nhiều năm, việc điều trị nội khoa không mang lại kết quả, tình trạng bệnh mỗi ngày một nặng thêm khiến chân của bà bị biến dạng cả hai khớp gối.

Qua thăm khám và thực hiện kiểm tra hình ảnh, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối, biến dạng chi mức độ nặng. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật thay khớp gối trái.

BS Trần Chánh Xuân, Phó giám đốc Bệnh viện Huyện Củ Chi cho hay, sau khi thực hiện vô cảm cho người bệnh bằng phương pháp gây tê tủy sống, gây tê ngoài màng cứng các bác sĩ tiến hành mổ thám sát và ghi nhận, khớp gối của bệnh nhân đã bị hư toàn bộ lớp sụn, gây lệch trục, biến dạng chi.

Sau 1 giờ 30 phút khẩn trương trên bàn mổ ê kíp phẫu thuật đã gọt lớp sụn hư, bọc 2 đầu xương bằng hợp kim, đặt ở giữa hai đầu xương một tấm nệm bằng nhựa tổng hợp để thay thế cho lớp sụn. 3 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân đã hết đau, tình trạng biến dạng chân đã được khắc phục hoàn toàn, người bệnh đã bắt đầu tập đi. Dự kiến, sau 2 tuần người bệnh có thể tự đi mà không cần đến dụng cụ hỗ trợ.

Bệnh viện Huyện Củ Chi thực hiện thay khớp gối thành công cho bệnh nhân

BS Chánh Xuân cho hay, theo nguyện vọng của người bệnh, sau 3 tháng nữa, bệnh viện sẽ tiếp tục thực hiện cuộc phẫu thuật thay khớp gối phải cho bệnh nhân.

Thoái hóa khớp gối là một bệnh lý thường gặp ở người lớn tuổi, khớp gối bị hư hại dẫn đến ảnh hưởng trong sinh hoạt hằng ngày, bệnh nhân phải chịu đau đớn khi đi lại kể cả lúc nghỉ ngơi, làm giảm chất lượng cuộc sống.

Chỉ định phẫu thuật thay khớp gối là cần thiết trong trường hợp thoái hóa khớp gối nặng. Thay khớp gối là phẫu thuật thay thế lớp sụn xương ở phần lồi cầu đùi và mâm chày bằng một lớp kim loại và ở giữa là một tấm đệm bằng nhựa tổng hợp. Sau phẫu thuật bệnh nhân hết đau, hết biến dạng khớp gối, lấy lại tầm vận động, vững chắc và có thể hoạt động bình thường mà không có trở ngại nào

Phẫu thuật thay khớp gối là một phẫu thuật lớn, kỹ thuật phức tạp đòi hỏi phẫu thuật thuật viên được đào tạo chuyên nghiệp, trang thiết bị, trợ cụ đi kèm và phải được thực hiện tại cơ sở y tế đảm bảo. Bệnh viện Huyện Củ chi là một trong số các bệnh viện trên khu vực thực hiện triển khai phẫu thuật thay khớp gối đầu tiên thành công và trở thành thường xuyên trong hoạt động của bệnh viện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang