Nghe bác sĩ chuyên khoa tâm thần nói về căn bệnh 'kinh dị': Tự cắt bỏ chân, tay

Thứ Năm, 17/11/2016 10:23  | Ngô Đồng

|

(CAO) Chứng bệnh rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể (BIID) là một trong những căn bệnh lạ lùng nhất trên thế giới. Dù tinh thần và có sức khoẻ bình thường, những người mắc hội chứng này luôn khao khát được "tàn phế". Họ luôn cảm thấy một phần cơ thể của mình như tay, chân là dư thừa và sẵn sàng "xẻo" chúng để tự chữa khỏi bệnh.

Về việc anh P.D.K (công tác tại Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng, TP Cần Thơ) tự chốt cửa phòng rồi cắt chân của mình ngày 10-11, cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân tự cắt chân là do anh K. mắc chứng bệnh rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể cộng với việc có sử dụng ma túy đá gây ảo giác.

Giải thích cho hành động của mình, anh K. cho rằng bản thân bị bệnh rối loạn nhận dạng cơ thể, bệnh này khiến anh muốn cắt rời tay chân của mình. Chính anh K. đã phát hiện căn bệnh trên từ nhỏ, nhưng không nói cho ai biết.

Đến khi vào học tại Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ, anh K. tự tìm hiểu căn bệnh của mình thông qua mạng Internet để tìm cách chữa trị nhưng không tìm ra cách. Cách duy nhất mà anh K. biết được là phải loại bỏ phần nhận dạng não bộ xem là phần dư thừa (đối với K. là phần dưới chân trái từ đầu gối trở xuống).

Hành động tự cắt chân của anh K. đã gây xôn xao dư luận.

Dù tinh thần và có sức khoẻ bình thường, những người mắc hội chứng BIID luôn khao khát được "tàn phế". Ảnh minh họa

BS Lâm Hiếu Minh, Chuyên khoa Tâm thần, phòng khám Chăm sóc giảm nhẹ – Tâm lý Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đã có những chia sẻ xung quanh chứng rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể (BIID):

Bệnh rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể (BIID) là gì?

Chia sẻ về trường hợp "nhân viên y tế tự cắt chân mình" gây xôn xao vừa qua, BS Lâm Hiếu Minh, Chuyên khoa Tâm thần, phòng khám Chăm sóc giảm nhẹ – Tâm lý Bệnh viện Đại học Y dược cho biết: "Có nhiều nguyên nhân thúc đẩy một người tự cắt cụt chi hoặc một bộ phận trên cơ thể mình, trong đó có các nguyên nhân của bệnh lý tâm thần".

BS Minh lý giải: "Nguyên nhân bệnh lý tâm thần thường gặp nhất là do bệnh tâm thần phân liệt, các rối loạn loạn thần. Trong lúc có hoang tưởng và ảo giác, người bệnh có thể có suy nghĩ và hành vi cắt cụt chi (có trường hợp tự cắt bộ phận sinh dục, hoặc các cơ quan giác quan) vì nghĩ nó không thuộc về mình hoặc do ảo thanh sai khiến.

Ngoài ra có thể do các bệnh lý tâm thần khác trong đó có rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể".

Nghe bác sĩ nói về ung thư trực tràng, căn bệnh vừa cướp đi sinh mạng ca sĩ Trần Lập
 

Rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể BIID (Body integrity identity disorder) với thuật ngữ y học là Xenomelia. Tuy nhiên, đây là bệnh lý còn nhiều tranh cãi trong giới y học, trong sách phân loại bệnh tật quốc tế ICD 10 của tổ chức y tế thế giới không ghi nhận rối loạn này như là một bệnh lý riêng biệt.

Trong bệnh lý này, một người có suy nghĩ cưỡng bức là một hay nhiều chi trên cơ thể không thuộc về mình, đau khổ thường trực với ý nghĩ đó và tìm cách để tự cắt bỏ chi. Đây là bệnh tâm thần hiếm gặp, trên thế giới cũng đã ghi nhận vài trường hợp, người bệnh có thể tự làm tổn thương để bác sĩ cắt cụt chi cho mình.

Người bệnh có cảm thấy đau đớn khi thực hiện điều này?

Theo BS Lâm Hiếu Minh, Chuyên khoa Tâm thần, phòng khám Chăm sóc giảm nhẹ – Tâm lý Bệnh viện Đại học Y dược, Thường người bệnh sẽ tự làm tổn thương, hủy hoại chi của mình sau đó đến cơ sở y tế nhờ bác sĩ can thiệp, người bệnh vẫn đau đớn khi tự gây tổn thương.

BS Minh cũng cho biết, hành động này có thể tiếp tục lặp lại với người bệnh này, họ có thể gây tổn thương tiếp theo.

Có thông tin cho rằng những người bệnh này cũng có ám ảnh muốn cắt chi của người bên cạnh, điều này có đúng hay không?, BS Minh cho biết: "Nếu là do Xenomelia thì không có ám ảnh này".

BS Minh khuyến cáo: "Đây là bệnh tâm thần hiếm gặp. Những dấu hiệu đầu tiên xuất hiện từ tuổi dậy thì và tồn tại dai dẳng. Nếu có triệu chứng bất thường, những ám ảnh về các bộ phận cơ thể xuất hiện, người bệnh cần phải tự cứu mình bằng cách đến gặp bác sĩ tâm lý, chuyên gia y tế tại phòng khám có Bác sĩ chuyên khoa tâm thần… để được tư vấn, điều trị, giải tỏa tâm lý sớm. Tránh tình trạng tâm lý bị đè nén dẫn đến những ám ảnh nặng nề gây tổn hại đến bản thân và người xung quanh".

Bình luận (0)

Lên đầu trang