Tỷ lệ gia tăng bệnh đái tháo đường ở Việt Nam cao nhất thế giới

Chủ Nhật, 13/11/2016 15:08  | Ngô Đồng

|

(CAO) Việt Nam là một trong số những quốc gia có tốc độ gia tăng bệnh nhân đái tháo đường cao nhất thế giới, đặc biệt ở các thành phố lớn, với tỉ lệ ở mức báo động (211%), gấp đôi trong vòng 10 năm qua. Hiện tại, ước tính cứ 20 người Việt Nam trưởng thành thì có 1 người mắc bệnh đái tháo đường.

Tại buổi mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bệnh đái tháo đường (14-11) với chủ đề “Sống vui khỏe phòng bệnh đái tháo đường” diễn ra tại TP.HCM sáng 11-11, bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM thông tin, hiện nay bệnh đái tháo đường được xem là 1 trong 4 “đại dịch” của thể kỷ, bệnh đang ngày càng gia tăng trên toàn cầu, đặc biệt nhanh chóng ở các nước đang phát triển.

Năm 2015, thống kê cho thấy trên thế giới đã có 415 triệu người mắc bệnh đái tháo đường và đến năm 2040, dự đoán sẽ tăng lên khoảng 642 triệu người, chiếm khoảng 10% dân số trưởng thành, trong đó có 93 triệu người đang bị biến chứng. Cứ 2 người mắc bệnh đái tháo đường thì có một người không được chẩn đoán và chỉ phát hiện ra bệnh khi có biến chứng.

Cảnh giác biến chứng mù lòa từ võng mạc tiểu đường
 

Đáng lo hơn, Việt Nam là một trong số những quốc gia có tốc độ gia tăng bệnh nhân đái tháo đường cao nhất thế giới, đặc biệt ở các thành phố lớn, với tỷ lệ ở mức báo động: 211%, gấp đôi trong vòng 10 năm qua. Hiện tại, ước tính cứ 20 người Việt Nam trưởng thành thì có 1 người mắc bệnh đái tháo đường.

Theo BS Diệp, đái tháo đường là vấn đề y tế nan giải, là gánh nặng đối với sự phát triển kinh tế xã hội do hậu quả nặng nề của bệnh khi phát hiện, điều trị muộn. Nhưng đái tháo đường là bệnh có liên quan chặt chẽ đến lối sống. Vì vậy, chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa được bệnh đái tháo đường, thông qua việc thay đổi lối sống bao gồm dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động, hạn chế tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh, thức ăn giàu chất béo, bia rượu,...

Kiểm tra đường huyết miễn phí cho người dân. Ảnh: NĐ

Tại TP.HCM, Chương trình phòng chống bệnh Đái tháo đường được triển khai từ năm 2003 và được giao cho hai đơn vị là Trung tâm Dinh dưỡng và BV Nguyễn Tri Phương phụ trách. Chương trình đã tập trung vào công tác truyền thông giáo dục, cung cấp kiến thức cho người dân về dự phòng yếu tố nguy cơ, dinh dưỡng và vận động hợp lý thông qua các chương trình tập huấn, hội thi, nói chuyện chuyên đề, khám sàng lọc để phát hiện sớm.

Buổi mít tinh sáng 11-11 diễn ra với nhiều hoạt động như đo đường huyết, đo mật độ xương miễn phí, khám và tư vấn chăm sóc bàn chân cho người bệnh đái tháo đường, trưng bày sản phẩm cho người bệnh đái tháo đường, cấp phát tài liệu truyền thông và tổ chức hội thi chủ đề “Sống vui khỏe phòng ngừa bệnh đái tháo đường”. Đặc biệt hội thi: "Lựa chọn thực phẩm, xây dựng thực đơn, vận động vui khỏe để phòng ngừa đái tháo đường", là sân chơi vui tươi và bổ ích cho người bệnh đái tháo đường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang