Cảnh giác biến chứng mù lòa từ võng mạc tiểu đường

Thứ Ba, 22/03/2016 08:07

|

(CAO) Bảo vệ võng mạc từ sớm được xem là cách thức phòng ngừa biến chứng tổn thương võng mạc hay bệnh võng mạc tiểu đường một cách chủ động và hiệu quả, từ đó ngăn chặn suy giảm thị lực, mù lòa và tăng cường thị lực cho người bị bệnh tiểu đường.

TS.BS Trần Thị Phương Thu

Tổn thương võng mạc - biến chứng tất yếu của bệnh tiểu đường

Bệnh võng mạc tiểu đường có các triệu chứng ban đầu dễ nhầm lẫn với các bệnh mắt khác như nhìn mờ, khó quan sát vào buổi tối, nhìn thấy đốm đen hoặc hạt nổi trước mắt… là biến chứng tất yếu ở bệnh nhân tiểu đường nếu không kiểm soát từ sớm đúng cách, dẫn đến mất thị lực hoặc mù lòa không thể hồi phục.

Theo thống kê của Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ, 90% người bị tiểu đường sẽ có biến chứng võng mạc sau 10-15 năm. Trong đó, 90% bệnh nhân tiểu đường típ 1 sẽ có biến chứng võng mạc trong vòng 5 năm phát hiện bệnh, 60% người bị tiểu đường típ 2, võng mạc có thể bị tổn thương bất kỳ lúc nào, thậm chí trước cả khi phát hiện bệnh.

Tình trạng tăng đường huyết là yếu tố chính gây bệnh vì làm tổn thương các mạch máu nhỏ trên võng mạc dưới 2 hình thức: thay đổi tính thấm của thành mạch khiến mạch máu rò rỉ và gây thiếu máu võng mạc kèm tân sinh mạch máu đem đến nhiều hệ lụy cho mắt. Theo đó, bệnh được chia làm 2 giai đoạn: không tăng sinh và tăng sinh.

Ở giai đoạn không tăng sinh, thành mạch suy yếu gây phình mạch, rò rỉ dịch tạo ra các đốm xuất tiết, xuất huyết. Lớp dịch ứ đọng làm võng mạc dày lên, phù nề và tổn hại lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc (RPE) khiến chức năng nuôi dưỡng, bảo vệ tế bào thị giác (tế bào nón và que) kém đi, thị lực suy giảm.

Ở giai đoạn tăng sinh, màng nền mao mạch dày lên, các tế bào nội mô gia tăng bất thường khiến mạch máu tắc nghẽn, cản trở quá trình cung cấp oxy, vùng võng mạc không được nuôi dưỡng sẽ gửi tín hiệu cho cơ thể để phát triển mạch máu mới (gọi là tân mạch) nhằm bù đắp sự thiếu hụt oxy.

Tuy nhiên, các tân mạch có chất lượng kém, dễ vỡ gây xuất huyết võng mạc, xuất huyết dịch kính. Đồng thời, các tân mạch vỡ ra sẽ hình thành sẹo, quá trình này có thể gây co kéo dẫn đến bong võng mạc.

Dịch và máu chảy ra từ các mạch máu hư hại còn làm phù nề võng mạc, nếu chỗ phù nề rơi vào hoàng điểm sẽ gây phù hoàng điểm - biến chứng làm suy giảm thị lực nghiêm trọng ở người bệnh tiểu đường.

Đặc biệt, ở giai đoạn này, vai trò hàng rào ngăn cách võng mạc và mạch máu hắc mạc của lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc bị phá vỡ, RPE chết dần đi, cắt đứt nguồn dinh dưỡng và khả năng bảo vệ của các tế bào nón và que làm chúng chết theo khiến thị lực suy giảm mạnh.

Điều nguy hiểm là tổn thương trên võng mạc tiến triển âm thầm, đa số trường hợp không thấy triệu chứng dù lúc này võng mạc đã bị tổn thương. Đến khi có các biểu hiện rõ rệt như ruồi bay, mất cảm nhận màu sắc, nhìn hình thấy nhiều đốm đen… hay đột ngột mất thị lực thì võng mạc đã bị tổn thương nặng, khả năng hồi phục thị lực rất thấp.

Bảo vệ võng mạc - giải pháp ngăn chặn mù lòa hiệu quả

Có thể thấy, võng mạc hay nói chính xác hơn là RPE chính là lớp tế bào bị tổn thương nghiêm trọng nhất do biến chứng của bệnh tiểu đường. Vì vậy, qua nhiều công trình nghiên cứu, các nhà nhãn khoa hàng đầu thế giới khẳng định, yếu tố quan trọng nhất trong phòng và điều trị bệnh võng mạc tiểu đường là phải chủ động bảo vệ võng mạc và RPE từ sớm một cách hiệu quả, an toàn.

Chuyên sâu nghiên cứu bằng công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học nhận thấy vai trò quan trọng của Thioredoxin - một loại protein phân tử nhỏ có mặt khắp cơ thể nhưng tập trung nhiều ở mắt có khả năng bảo vệ võng mạc, đặc biệt là lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc RPE hiệu quả. Phát hiện này đã mở ra hướng can thiệp hoàn toàn mới trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh lý võng mạc tiểu đường đó là tăng cường Thioredoxin tự nhiên trong cơ thể.

Tinh chất Broccophane thiên nhiên có trong WIT giúp tăng cường Thioredoxin, bảo vệ võng mạc và thủy tinh thể toàn diện, giúp mắt sáng khỏe, tinh anh

Gần đây các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra tinh chất Broccophane với thành phần 100% thiên nhiên có hoạt tính sinh học cao, an toàn, nhanh chóng được hấp thu vào cơ thể và mắt, giúp gia tăng tổng hợp Thioredoxin một cách tối ưu, từ đó bảo vệ võng mạc hiệu quả. Nghiên cứu lâm sàng cho thấy, hàm lượng Thioredoxin tăng gấp 3 lần sau 6 giờ sử dụng Broccophane.

Không những thế, Broccophane còn giúp đảm bảo tính toàn vẹn của các protein cấu tạo nên thủy tinh thể, duy trì độ trong suốt, ngăn ngừa đục thủy tinh thể và nguy cơ mù lòa do bệnh này gây ra.

Bảo vệ mắt, võng mạc từ bên trong và từ sớm với tinh chất thiên nhiên Broccophane giúp đôi mắt sáng khỏe, ngăn ngừa mù lòa có vai trò quan trọng với người bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, song song đó, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ tiêu chí “3 ổn” là ổn định đường huyết - huyết áp và mỡ máu; đồng thời nên chủ động khám mắt ngay từ khi phát hiện bệnh để đôi mắt được bảo vệ toàn diện, triệt tiêu hoàn toàn nguy cơ mù lòa.

Video cơ chế tác động của tinh chất Broccophane thiên nhiên trong bảo vệ võng mạc và thủy tinh thể (bấm tại đây).

Bình luận (0)

Lên đầu trang