Bệnh viện Đà Nẵng kết luận bước đầu vụ bệnh nhân tử vong sau khi mổ chân: Do thuyên tắc mạch phổi và sốc phản vệ sau khi truyền máu

Thứ Sáu, 18/03/2016 12:26  | Xuân Hoài

|

(CAO) Khoảng 4 giờ ngày 18-3, bà Trần Thị Là (SN 1969, ngụ thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đã tử vong tại Bệnh viện đa khoa (BV) Đà Nẵng sau hơn 10 ngày nhập viện điều trị và phẫu thuật bị gãy chân do té ngã, sau khi truyền máu đã hôn mê sâu và tử vong.

Sáng 18-3, Giám đốc sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến thăm hỏi gia đình bệnh nhân Là và kiểm tra về quy trình khám chữa bệnh đối với BV Đà Nẵng.

Tại buổi họp cung cấp thông tin cho báo chí, Bác sĩ Trần Ngọc Thạnh- Giám đốc BV Đà Nẵng cho biết, sau khi mổ xong bệnh nhân vẫn bình thường, tuy nhiên bệnh nhân mất 500ml máu nên thực hiện y lệnh truyền máu. Khi hồi sức sau mổ truyền máu các y bác sĩ thực hiện các quy định về an toàn truyền máu nghiêm ngặt, bệnh nhân ở khu cách ly theo dõi đặc biệt. Khi truyền đến bịch máu thứ 3 bệnh nhân mệt, khó thở, ngưng tuần hoàn máu, bác sĩ tại chỗ cấp cứu kịp thời, tiến hành hồi sức, sau 1 giờ đồng hồ huyết áp có lại, bệnh nhân được cho thở máy, duy trì cho đến khi tử vong.

Theo bác sĩ Thạnh, qua các dữ liệu cận lâm sàng, X quang, xét nghiệm, và hội chẩn, bước đầu có hai vấn đề đặt ra, thứ nhất là thuyên tắc mạch phổi, vấn đề hai là do sốc phản vệ do truyền máu. Còn các bước tiếp theo đang được thực hiện để xác minh…

“Đây là sự cố y khoa, bệnh nhân được tiếp đón theo dõi, chu đáo. Tình trạng bệnh diễn biến phức tạp. Các bác sĩ giỏi nhất chăm sóc điều trị, thường xuyên bám bệnh, hồi sức sau mổ. nhưng diễn biến càng ngày càng xấu đi”, bác sĩ Thạnh nói.

Theo BS Thạnh, sáng 18-3, khi hội chẩn để xác định nguyên nhân có giám đốc sở Y tế Ngô Thị Kim Yến và các phòng ban của sở, cho thấy bệnh nhân có diễn biến lâm sàng đột ngột, hội đồng khoa học kết luận do thuyên tắc mạch phổi (thường tiên lượng rất nặng nề) và sốc phản vệ do truyền máu.

Buổi họp báo  công bố nguyên nhân bước đầu của vụ tử vong - Ảnh: Xuân Hoài 

“Gia đình bức xúc do không nắm chuyên môn (bệnh nhân mới 49 tuổi). Chúng tôi cũng thấu hiểu, theo dõi chặt chẽ, không có vấn đề gì, đây là sự cố y khoa. Chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo thành phố về sự cố này”, BS Thạnh cho hay.

Còn về lí do vì sao chậm mổ, theo BS Thạnh: “Do bệnh nhân Là vào viện ngày chủ nhật, ngày thứ 6 mới duyệt mổ nên đến 9 ngày mới được mổ. Quy trình mổ có mổ cấp cứu và mổ chương trình. Cấp cứu ngay, chương trình cần chuẩn bị đầy đủ về phương pháp mổ. BV tuân thủ hoàn toàn quá trình chuyên môn và đã làm hết sức trong khả năng của mình về chuyên môn. Sau khi mổ xong bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo. Người thân đều nói chuyện được với bệnh nhân. Công tác an toàn truyền máu hoàn toàn đảm bảo nhưng không ngờ biến chứng xảy ra”, BS Thạnh nhìn nhận.

Bà Ngô Thị Kim Yến cho biết: Sau khi nhận thông tin bệnh nhân tử vong, chúng tôi đã đến thăm hỏi, chia buồn với gia đình. Trong tình cảnh như thế này, ai cũng đau buồn nên chúng tôi thấu hiểu sự bức xúc của gia đình cho rằng vì cán bộ tắc trách, thiếu trách nhiệm...

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra chuyên môn sâu, bước đầu chúng tôi nhận thấy BV Đà Nẵng điều trị đúng quy trình, chuyên môn, sở Y tế đồng ý với nhận định của hội đồng Y khoa BV Đà Nẵng.

“Về gốc độ cá nhân, sự cố như vậy, người nhà bức xúc là đúng, sở Y tế và BV Đà Nẵng chi sẻ nỗi đau của gia đình. Ngành Y tế Đà Nẵng xin hứa sẽ tiếp tục kiểm tra kỹ quy trình, nếu có bước nào chưa đúng thì Sở Y tế, BV Đà Nẵng sẽ chịu trách nhiệm theo quy định”, bà Yến khẳng định.

Đau buồn trước sự ra đi quá nhanh của vợ mình, ông Đặng Thiện (SN 1968, chồng bà Là) bức xúc: “Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng, cơ quan trung ương vào cuộc để làm rõ vụ việc, xác định rõ nguyên nhân cái chết của vợ tôi thì bà ấy mới ra đi thanh thản và gia đình tôi mới yên lòng”.

Ông Thiện- chồng bà Là đau buồn trước cái chết của vợ - Ảnh: Xuân Hoài
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang