Cặp song sinh nhờ mang thai hộ đầu tiên Việt Nam chào đời tại BV Từ Dũ

Thứ Bảy, 19/03/2016 05:30  | Ngô Đồng

|

(CAO) Hai bé trai đã chào đời khỏe mạnh tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM. Đây cũng là cặp song sinh nhờ mang thai hộ đầu tiên Việt Nam.

Ngày 18-3, bác sĩ Trần Ngọc Hải, Trường phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cho biết, hai bé chào đời hôm 16-3 khi vừa tròn 35 tuần tuổi, một bé nặng 2,15kg, bé còn lại cân 1,9kg, cả hai đều khỏe mạnh, khóc to, thở tốt trong sự vui mừng của các y bác sĩ và người nhà.

Cặp song sinh nhờ mang thai hộ đầu tiên Việt Nam chào đời

Người mang thai hộ 34 tuổi, là chị họ của người mẹ năm nay 29 tuổi.

Theo hồ sơ bệnh án, người mẹ bị dị tật bẩm sinh không có tử cung, bất sản một phần trên âm đạo; đến tuổi dậy thì, bộ phận sinh dục phát triển bình thường nhưng không có kinh nguyệt. Kết quả siêu âm cho thấy hai buồng trứng phát triển bình thường.

Năm 2015, khi pháp luật cho phép mang thai hộ, vợ chồng chị này đã đến Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM nộp hồ sơ.

Sau khi xem xét các yếu tố pháp lý, hồ sơ được duyệt, các bác sĩ đã tiến hành chuyển phôi vào tử cung người mẹ và sau 4 tuần kết quả siêu âm cho thấy người mang thai hộ mang song thai.

Do mang đa thai, có nguy cơ sinh non nên từ tuần thai 29 thai phụ được tiêm thuốc hỗ trợ phổi. Đến tuần thứ 35, sản phụ vỡ ối và được mổ cấp cứu thành công.

Hai đứa trẻ chào đời khỏe mạnh

Ths BS Lê Thị Minh Châu, Trưởng khoa Hiếm muộn BV Từ Dũ cho biết: Từ tháng 1-2016, Bệnh viện Từ Dũ đã nhận 33 hồ sơ xin được mang thai hộ, trong đó 20 trường hợp đã được duyệt. Đến nay đã có 17 trường hợp đang điề trị, trong đó đã có 6 trường hợp có thai.

Hồi cuối tháng 1 vừa qua, bé Đinh Quỳnh Anh ra đời tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương Hà Nội, trở thành em bé đầu tiên ở Việt Nam chào đời nhờ phương pháp mang thai hộ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang