TP.HCM: Ca mang thai hộ thành công đầu tiên là song thai

Thứ Sáu, 18/09/2015 08:37  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM vừa công bố 2 trường hợp xác định đã mang thai hộ thành công. Không chỉ các y bác sĩ mà người hạnh phúc nhất là các cặp vợ chồng hiếm muộn mòn mỏi mong con nhiều năm trời.

Sáng 17-9, BV Từ Dũ chính thức công bố kết quả những ca mang thai hộ đầu tiên. Trong 2 ca đã thành công, 1 ca đã có tim thai và là song thai.

Ths bác sĩ Lê Thị Minh Châu, Trưởng Khoa hiếm muộn, Bệnh viện Từ Dũ đã chia sẻ về 2 trường hợp đầu tiên được thực hiện mang thai hộ thành công.

Theo BS Trần Ngọc Hải, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp của BV Từ Dũ, mang thai hộ là một nhu cầu chính đáng của nhiều phụ nữ không có khả năng mang thai do các yếu tố khách quan (ảnh minh họa)

Trường hợp thứ 1 là cặp vợ chồng hiếm muộn, ngụ tại Khánh Hòa, đã kết hôn 4 năm. Chị vợ sinh năm 1987, bị khiếm khuyết về cơ quan sinh sản (không có cổ tử cung, tử cung không phát triển lớn lên được mà chỉ như của một bé gái).

Ca thành công đầu tiên là 1 phụ nữ quê ở Khánh Hòa (28 tuổi), bị khiếm khuyết ở hệ sinh dục (mắc chứng tử cung nhi hóa, không có cổ tử cung). Người mang thai hộ là người chị họ (33 tuổi), hiện thai đã được 7 tuần tuổi, có tim thai và siêu âm xác định được là song thai, khỏe mạnh.

Ca thứ 2 là một phụ nữ ở Bà Rịa Vũng Tàu cũng mắc chứng tử cung nhi hóa, đã kết hôn 7 năm và từng điều trị tại BV Từ Dũ 6 lần nhưng không thành công.

Biết BV Từ Dũ được thực hiện dịch vụ mang thai hộ, chị nộp hồ sơ và nhờ một người em họ (27 tuổi), mang thai hộ. Hiện thai đã được khoảng 5 tuần tuổi, dự kiến 1-2 tuần sau sẽ siêu âm lại để kiểm tra tim thai.

Ca mang thai hộ đầu tiên đã được thực hiện tại BV Từ Dũ từ tháng 7-2015, là một nữ Việt kiều bị hội chứng suy thận (bệnh lý nội khoa không thể mang thai), đã thực hiện thụ tinh ống nghiệm thất bại. Tuy nhiên, người mang thai hộ vẫn chưa đậu thai.

Từ tháng 7 tới nay, BV tiếp nhận tổng cộng 18 trường hợp đăng ký đủ điều kiện để được xét mang thai hộ, trong đó 13 hồ sơ đã hoàn tất, 8 hồ sơ được duyệt và đưa vào điều trị.

Trong số 8 ca đưa vào điều trị kể trên, 4 trường hợp đã được chuyển phôi. Sau khi chuyển phôi, 2 trường hợp có thai. Như vậy, tỷ lệ thành công là 50%. Tất cả các bệnh nhân dù đậu thai hay chưa đều còn phôi dự trữ, và vẫn có thể tiến hành thụ tinh ống nghiệm lại nhiều lần.

“Khi biết thực hiện mang thai hộ thành công, các cặp vợ chồng hiếm muộn vô cùng mừng rỡ. Đối với họ hành trình tìm kiếm đứa con thật gian nan. Tuy không thể tự mang thai nhưng trứng và tinh trùng của hai vợ chồng họ hoàn toàn bình thường. Những phụ nữ này tâm sự nếu không có nghị định cho phép mang thai hộ có lẽ họ không bao giờ được hưởng niềm hạnh phúc làm mẹ”, bác sĩ Châu kể.

Theo bác sĩ Trần Ngọc Hải, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp của BV Từ Dũ, mang thai hộ là một nhu cầu chính đáng của nhiều phụ nữ không có khả năng mang thai do các yếu tố khách quan. Việc thực hiện vẫn có nhiều khó khăn, chủ yếu là về mặt pháp lý. Tuy nhiên, các khó khăn này đã được giải quyết khi BV ký hợp đồng với văn phòng luật sư của Sở Y tế TP.HCM.

Theo Nghị định số 10/2015/NĐ-CP ngày 28/01/2015 do Chính phủ ban hành, quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, Bệnh viện Từ Dũ là 1 trong 3 đơn vị trên toàn quốc được thí điểm thực hiện kỹ thuật trên.

Hiện có 3 bệnh viện được Bộ Y tế cho phép thực hiện mang thai hộ, gồm: Bệnh viện Phụ sản T.Ư (Hà Nội), Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP.HCM) và Bệnh viện đa khoa T.Ư Huế.

Nghị định có hiệu lực từ tháng 3-2015, nhưng Bệnh viện Từ Dũ bắt đầu thực hiện từ tháng 7-2015.

Theo luật, cặp vợ chồng có quyền nhờ người mang thai hộ khi có đủ các điều kiện sau: Có xác nhận của đơn vị y tế có thẩm quyền về việc người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi làm thụ tinh trong ống nghiệm; Vợ chồng đang không có con chung; Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

Còn người được nhờ mang thai hộ phải có đủ các điều kiện sau: Là người thân thích cùng hàng của bên vợ (hoặc bên chồng) nhờ mang thai hộ; Đã từng sinh con và chỉ được mang thai hộ một lần duy nhất; Ở độ tuổi phù hợp và có xác nhận của đơn vị y tế có thẩm quyền về khả năng mang thai hộ; Nếu người phụ nữ mang thai hộ đã có chồng thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của chồng; Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang