Xôn xao 'thánh cô' chữa bá bệnh bằng cách lột quần áo, giẫm đạp lên người

Thứ Tư, 16/09/2015 14:20  | Tây Phương (tổng hợp)

|

(CAO) Những ngày qua, các bức ảnh lan truyền trên mạng cho thấy rất đông người cởi trần nằm chờ chữa bệnh bằng cách truyền năng lượng, gây sửng sốt cộng đồng.

Theo thông tin cộng đồng mạng chia sẻ, đó là kiểu chữa bệnh quái dị mà bà Phạm Thị Phú (43 tuổi, ngụ P.Thắng Lợi, TX.Sông Công, tỉnh Thái Nguyên, được gọi trân trọng là “cô Phú”) đang áp dụng, lôi kéo rất đông người bệnh đến, gây xáo trộn an ninh trật tự địa phương.

Hàng trăm người lột quần áo để được chữa bệnh. Ảnh: facebook

Theo thông tin được chia sẻ thì hàng ngày vẫn có vài trăm người kéo đến để nhờ cô chữa bệnh. Nhiều người phải chờ gần hết ngày mới đến lượt, thậm chí cả tuần vẫn chưa đến lượt. Theo lời đồn, rỉ tai những người bệnh đang theo chữa trị tại đây, “cô Phú” là “người giời”, có biệt tài chữa khỏi bách bệnh, kể cả ung thư, bại liệt, thần kinh, tự kỷ... Thực hư chuyện này thế nào?.

Bệnh gì cũng... cởi rồi giẫm

Hoạt động khám chữa bệnh của bà Phú gần đây được loan truyền rất nhiều trên mạng xã hội. Nhiều lời truyền miệng cho rằng "Cô Phú Bồ Tát chữa khỏi 100% các ca ung thư bệnh viện trả về".

Trên facebook ngày 12-9 một bạn trẻ chia sẻ:

"Nghe danh Cô Phú Bồ Tát chữa bệnh cứu người, khỏi 100% các ca ung thư bệnh viện trả về, và đặc biệt là chữa bệnh không mất tiền, không bắt bệnh nhân phải uống bất cứ loại thuốc nào hay thanh toán chi trả lệ phí khám chữa bệnh nên hôm nay cả gia đình mình không quản đường sá xa xôi đến tận nơi xem thực hư thế nào…".

Thông tin cộng đồng mạng chia sẻ

Đáng nói là, các bác sĩ chữa bệnh theo từng chuyên khoa, còn với cô Phú bệnh nào tới cô cũng nhận, cũng gật đầu.

Rất đông người chờ đến lượt được chữa bệnh

Người bệnh tìm đến, “cô Phú” đều bắt lột quần, áo, chỉ còn chiếc quần lót, rồi nằm úp xuống đất thành một hàng dài… để “cô Phú” với đôi chân trần đi lại, giẫm đạp lên người bệnh, “truyền dòng điện siêu nhiên trị bệnh”.

Việc chữa bệnh của người phụ nữ này trải qua 4 công đoạn là: Ngồi - nằm ngửa - nằm sấp - quỳ.

Cụ thể, khi người bệnh ngồi, bà Phú sẽ dùng chân giẫm lên đầu, vai. Sau đó, người bệnh nằm ngửa, vén áo lên quá ngực để bà dùng châm giẫm lên ngực, bụng.

Tiếp đến, người bệnh nằm sấp để bà đứng trên lưng giẫm trong khoảng vài giây. Cuối cùng, bệnh nhân phải quỳ để "cô" tiếp tục dùng chân chữa bệnh.

"Cô Phú" từng bán cá ngoài chợ

Theo thông tin chia sẻ trên cộng đồng mạng, cô Phú chữa bệnh gần chục năm nay. Sau thời gian đi bán cá ở chợ, cô ấy bỗng tuyên bố có người ở trên trời nhập vào cô ấy để chữa bệnh. Thế là từ đó rất đông người tìm đến nhà cô Phú để chữa...

Phương pháp chữa bệnh kì lạ. Ảnh: facebook

Theo thông tin trên tờ Sức khỏe & Đời sống, bà Phú từng phải nhập viện điều trị tâm thần.

Nguồn này thuật lại lời bà Phú như sau: “Tôi chỉ là người bán rau, cá ngoài chợ, sau một thời gian bị đau đầu kinh niên, tôi được gia đình cho đi chữa bệnh tại Bệnh viện Tâm thần Thái Nguyên và Bệnh viện Tâm thần Trâu Quỳ, Hà Nội".

Tờ Sài Gòn giải phóng cho hay, năm 2005, bà Phú được gia đình đưa từ viện tâm thần về nhà. Khi đó, bà bắt đầu có những hành động mê tín dị đoan như tổ chức lên đồng, xem bói ở nhà, cho mình là người được thần nhập, có khả năng siêu phàm dự đoán mọi việc.

Những ý kiến trái chiều

Việc chữa bệnh của người phụ nữ này gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Trong khi cơ sở cô Phú hàng có hàng trăm người kéo đến để chữa bệnh thì nhiều người lại không ngờ thời buổi này mà vẫn có người tin theo kiểu chữa bệnh chẳng có tý cơ sở khoa học như thế này.

Chia sẻ của cộng đồng mạng

Có ý kiến thì cho rằng: "Chả biết đúng sai, nhưng mọi người cứ đặt mình vào vị trí người bệnh ung thư ấy, khi đó thì chắc sẽ làm mọi cách để giữ lấy mạng sống cho mình, chứ có phải là cô Phú kia lôi kéo hay lừa đảo mọi người lên đó đâu".

"Thánh cô" nói gì?

Trong khi đó, bà Phú khẳng định cơ sở của bà chỉ là cơ sở tẩm quất bình thường, không có chức năng chữa bệnh.

Bà Phú khẳng định: "Đây chỉ là cơ sở tẩm quất bình thường, không có chức năng chữa bệnh"

“Mọi người xưng tôi là Bồ Tát, là thánh thần… tôi khẳng định tôi không phải như thế, tôi chỉ là người dân bình thường. Tôi chỉ làm cho mọi người cảm thấy khỏe lên, chỉ tẩm quất ngoài ra không chữa được bệnh. Mọi người đến đây là tự nguyện và mỗi ngày tôi chỉ xoa bóp cho khoảng 100 đến 150 người. Còn đông quá thì về chờ đến lượt ngày hôm sau”, bà Phú cho biết.

Theo bà Phú, ngay sau khi thông tin bà có thể “chữa” được bách bệnh kể cả ung thư bệnh viện trả về đã ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và cuộc sống của bà.

“Tôi gần như phát điên. Tôi chưa bao giờ nghĩ tôi là thánh thần. Chỉ là tẩm quất giúp mọi người. Tôi khuyên mọi người có bệnh nên đi đến các bệnh viện. Còn tôi chỉ thực hiện đúng chức năng của tẩm quất”, bà Phú khẳng định.

Kiểm tra dễ, xử phạt khó

Theo ông Nguyễn Khắc Lâm, Chủ tịch UBND thị xã Sông Công, "Cô Phú Bồ Tát" vốn là một người bị bệnh tâm thần. Năm 2005 sau khi đi chữa bệnh tâm thần về, bà bắt đầu hoạt động khám chữa bệnh cho đến nay.

"Rất khó để cơ quan chức năng xử lý trường hợp này. Người dân tự nguyện đến chữa bệnh, bà Phú cũng không bán thuốc, không thu tiền, không cho uống thuốc, không nhận là chữa bệnh mà chỉ làm dịch vụ đấm bóp", ông Lâm cho hay.

Cũng theo ông Lâm, cơ sở này hiện chuyển vào rừng nên không gây mất trật tự an ninh. Gần đây UBND thị xã cũng nhiều lần đến kiểm tra nhưng chỉ có thể nhắc nhở.

Bà Trần Thị Minh Hằng, Trưởng phòng Y tế TP Sông Công (tỉnh Thái Nguyên) cho biết: “Theo qui định, thì chưa có văn bản pháp luật hướng dẫn phải tẩm quất theo phương pháp như nào mới đúng. Chính vì vậy, việc kiểm tra thì rất dễ mà chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra nhưng để mà căn cứ theo qui định nào để xử phạt thì rất khó. Trước mắt, chúng tôi cũng báo cáo với lãnh đạo cấp trên, phối hợp với các liên ngành họp bàn để tìm hướng xử lý cho phù hợp”.

Ngày 15-9, Cục Quản lý Y dược cổ truyền thuộc Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế Thái Nguyên xác minh việc hành nghề chữa bệnh của bà Phú và xử lý theo quy định, báo cáo kết quả trước ngày 30-9.

Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên hôm 14-9 cũng đã có văn bản yêu cầu UBND thị xã Sông Công tăng cường kiểm tra hoạt động cơ sở này.

Theo các bác sĩ cả Tây y và y học cổ truyền, giẫm đạp lên người để chữa bệnh là cách phản khoa học.

Trên diễn đàn bacsinoitru, bác sĩ Nguyễn Vũ, chuyên ngành tâm thần học, cho rằng giẫm lên người là cách chữa bệnh không có cơ sở khoa học.

Theo bác sĩ Vũ, những người tâm thần thường là người mắc bệnh hoang tưởng, rất hay tự coi mình là thánh. Họ thực sự có tài ăn nói và thuyết phục người khác rất giỏi, nhất là với người đang có vấn đề về tâm lý (lo lắng về bệnh tật), cộng thêm sự cổ vũ động viên của những người quá mê tín... đã khiến cho câu chuyện về "Cô Phú Bồ Tát" thêm phần huyền bí và lan truyền.

Bác sĩ Vũ cũng lý giải, những người bệnh mạn tính thường căng thẳng tâm lý (stress), khiến cho tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng. Họ sẵn sàng làm tất cả những gì có thể để mong sức khỏe tốt lên. Chỉ cần được tư vấn tốt, ở trong một môi trường tốt... giúp cho tâm lý không căng thẳng là người bệnh đã cảm nhận được sức khỏe có cải thiện.

"Trong trường hợp Cô Phú Bồ Tát chữa bệnh, chẳng có gì là cao siêu cả, có chăng đây cũng giống như là một liệu pháp tâm lý giúp người bệnh đỡ căng thẳng tâm lý. Nhưng cái nguy hiểm ở đây là nhiều người có bệnh sẽ lầm tưởng là được Cô Phú Bồ Tát chữa khỏi rồi nên sẽ không đi khám và điều trị khiến cho bệnh sẽ ngày một tiến triển nặng, tiến triển tới giai đoạn muộn và vô phương cứu chữa", bác sĩ Nguyễn Vũ dự báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang