TP.HCM: Ghi nhận thêm 3 ca mắc Zika, một thai phụ mắc Zika đã sinh con

Thứ Ba, 15/11/2016 00:59  | Ngô Đồng

|

(CAO) Tính đến ngày 14-11, TP.HCM ghi nhận thêm 3 ca mắc Zika, nâng tổng số ca mắc lên 38 ca. Trong số những trường hợp có thai bị nhiễm virus Zika tại TP, có một trường hợp vừa sinh và không ghi nhận di chứng đầu nhỏ. Trường hợp này đang tiếp tục được theo dõi.

Chiều 14-11, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng Ban Chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết và virus Zika tại TP.HCM Nguyễn Thị Thu đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika tại TP.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, TP vừa ghi nhận thêm 3 trường hợp dương tính với virus Zika do Viện Pasteur xét nghiệm, trong đó quận Bình Thạnh có 1 ca tại phường 25; Quận 2 có 2 ca tại phường Cát Lái và phường Bình Khánh.

Như vậy, tính đến ngày 14-11, TP.HCM đã có 38 ca bệnh do virus Zika tại 26 xã, phường thuộc 13 quận, huyện, trong đó Bình Thạnh có số ca cao nhất là 8 ca, tiếp đó là Quận 2 có 6 ca.

Cháu bé 4 tháng tuổi bị chứng đầu nhỏ không còn vi rút Zika trong cơ thể
 

Ngoài ra, trong số những trường hợp có thai bị nhiễm virus Zika tại TP, có một trường hợp vừa sinh và không ghi nhận di chứng đầu nhỏ. Trường hợp này đang tiếp tục được theo dõi.

Về tỷ lệ số mẫu dương tính/số mẫu xét nghiệm Sở Y tế TP cho biết hiện tỷ lệ này đã giảm từ 26,67% của 3 tuần trước xuống còn 8,8% hiện nay.

Theo ông Nguyễn Hữu Hưng, hiệu quả phát động phong trào vệ sinh môi trường, diệt diệt lăng quăng kèm phun hóa chất diệt muỗi ở ổ dịch và vùng nguy cơ đã cho thấy có hiệu quả ban đầu, không những giảm số ca mắc Zika mà còn giảm số ca mắc sốt xuất huyết. '

Thời gian tới, TP tiếp tục tầm soát những trường hợp mới mắc để xử lý kịp thời và tập trung tổ chức xử lý ổ dịch do virus Zika và sốt xuất huyết hiệu quả bao gồm diệt lăng quăng, phun hóa chất diệt muỗi, không để ổ dịch lan rộng.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu lưu ý, mặc dù tỷ lệ số ca dương tính giảm so với số mẫu xét nghiệm của TP đã giảm nhưng TP không được chủ quan, nhất là thời điểm hiện nay thời tiết đang giao mùa. Các quận, huyện phải quan tâm, sâu sát từng cơ sở, đôn đốc, nhắc nhở các tổ dân phố triển khai ngay công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh đến từng hộ dân; tăng cường các giải pháp để thu hút người dân cùng tham gia phòng chống dịch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang