Hàng triệu trẻ em tử vong do viêm phổi mỗi năm

Thứ Hai, 14/11/2016 12:19  | Ngô Đồng

|

(CAO) Việt Nam nằm trong 15 nước có số ca viêm phổi mắc mới cao nhất thế giới. Ước tính mỗi năm có khoảng 2,9 triệu trẻ mắc mới, mỗi ngày có tới 11 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong do viêm phổi.

Viêm phổi và tiêu chảy là bệnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 5 tuổi. Mỗi năm thế giới có khoảng 1,4 triệu trẻ dưới 5 tuổi tử vong bởi hai căn bệnh này.

Chia sẻ nhân ngày Phòng chống Viêm phổi Thế giới 12-11, bác sĩ Trưởng Hữu Khanh, Trưởng khoa nhiễm – Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, viêm phổi là bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp phổ biến ở trẻ nhỏ, các dấu hiệu của viêm phổi là ho nhiều, ho ra đờm, khó thở, thở nhanh, đau ngực, đau cơ, mệt mỏi, sốt cao, ớn lạnh, vã mồ hôi… khá gần với những triệu chứng cảm cúm thông thường nên dễ gây nhầm lẫn hoặc xem nhẹ, bỏ qua.

Viêm phổi là bệnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 5 tuổi.. Ảnh minh họa

Viêm phổi có thể do nhiều loại mầm bệnh khác nhau gây ra, bao gồm vi khuẩn, vi-rút, nấm và ký sinh. Bệnh viêm phổi do vi khuẩn và vi rút thường lây qua chất dịch phát tán từ mũi hoặc miệng người bệnh. Trong đó, vi khuẩn phế cầu (Streptococcus pneumoniae) là vi khuẩn hàng đầu gây viêm phổi ở trẻ nhỏ.

Viêm phổi do vi khuẩn phế cầu vô cùng nguy hiểm, với tỷ lệ tử vong lên đến 10-20% ở trẻ nhỏ.

Theo BS Trương Hữu Khanh, dấu hiệu dễ nhận biết trẻ bị viêm phổi rõ ràng nhất là thở nhanh. Phụ huynh có thể đếm nhịp thở của trẻ trong 1 phút, với điều kiện trẻ nằm yên, không khóc hay bú.

Thở nhanh được xác định theo độ tuổi: từ 60 lần/phút trở lên ở trẻ dưới 2 tháng tuổi, từ 50 lần/phút trở lên ở trẻ 2-12 tháng tuổi, 40 lần/phút trở lên ở trẻ 12 tháng đến dưới 5 tuổi. Trẻ bị viêm phổi cần được bác sĩ chuyên khoa thăm khám.

Có rất nhiều việc làm đơn giản có thể giảm mạnh nguy cơ viêm phổi ở trẻ em như cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong những tháng đầu đời, đưa trẻ đi chủng ngừa vắc xin phế cầu từ sớm để phòng bệnh viêm phổi cũng như các bệnh do vi khuẩn phế cầu. Ngoài ra, tránh cho trẻ hít phải các loại khí không có lợi bằng cách ngăn ngừa tình trạng hút thuốc lá thụ động,…

Bình luận (0)

Lên đầu trang