TP.HCM: Lần đầu tiên ứng dụng kỹ thuật thay khớp gối một ngăn cứu bệnh nhân

Thứ Tư, 16/11/2016 00:42  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thay khớp gối 1 ngăn là kỹ thuật lần đầu tiên được ứng dụng thành công tại Việt Nam. Nhờ kỹ thuật này, cấu trúc khớp gối của bệnh nhân được bảo tồn tối đa.

Người phụ nữ nhập viện tại Bệnh viện SAIGON-ITO trong tình trạng đầu gối đau nhức, không thể đi đứng được. Kết quả Xquang cho thấy, bà bị thoái hóa khớp gối nặng. Cách điều trị duy nhất là thay khớp gối.

Để bảo tồn tối đa cấu trúc khớp gối cho bệnh nhân, các bác sĩ đã quyết định chỉ thay một ngăn khớp gối

Tuy nhiên, để bảo tồn tối đa cấu trúc khớp gối cho bệnh nhân, thay vì phải phẫu thuật thay khớp gối hoàn toàn, các bác sĩ đã quyết định chỉ thay một ngăn, nơi bị thoái hóa. Hiện tại, bệnh nhân đã phục hồi tốt.

Bác sĩ Nguyễn Thành Chơn, Bệnh viện SAIGON-ITO cho biết: "Phẫu thuật này mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh như ít đau vết mổ, khả năng gập gối tối đa. Người bệnh ngồi xuống, đứng lên dễ dàng, đặc biệt đi lại rất tự nhiên".

Bệnh viện SAIGON-ITO là nơi đầu tiên trong nước thực hiện thành công phẫu thuật này.

Bệnh nhân phục hồi tốt sau 5 ngày phẫu thuật

Nếu như trước đây, những trường hợp thoái hóa khớp gối sẽ phải thay khớp gối toàn phần. Hiện tại đã có nhiều Khoa Chấn thương chỉnh hình của các bệnh viện trong cả nước đã thực hiện thành công phẫu thuật thay khớp gối toàn phần. Tuy nhiên, đối với những người bệnh còn trẻ tuổi, khớp gối thường bị bào mòn 1 ngăn trong (lồi cầu trong và mâm chày trong), nếu thực hiện thay khớp toàn phần thì đồng nghĩa phải cắt bỏ phần sụn khớp nguyên vẹn của ngăn còn lại (lồi cầu ngoài và mâm chày ngoài).

Ngoài ra để thay khớp gối toàn phần chúng ta phải cắt bỏ luôn dây chằng chéo trước và chéo sau. Việc cắt bỏ nhiều cấu trúc thật của khớp gối làm cho phẫu thuật có nhiều biến chứng.

"Chính vì vậy những trường hợp chỉ mòn sụn khớp 1 ngăn thì chúng tôi áp dụng kỹ thuật thay khớp gối 1 ngăn. Kỹ thuật này giữ lại phần xương của ngăn còn lại, đặc biệt giữ lại 2 dây chằng chéo nên người bệnh đi lại có cảm giác khớp gối rất tự nhiên.

Để phẫu thuật thành công kỹ thuật này nhân viên kíp mổ phải được đào tạo đầy đủ. Điều quan trọng là đánh giá tình trạng khớp gối xem mức độ thoái hóa có phù hợp với kỹ thuật thay khớp gối một ngăn hay không. Với kỹ thuật mới này Bệnh viện SAIGON-ITO sẽ áp dụng phổ biến cho người bệnh thoái hóa khớp gối nặng", BS Chơn chia sẻ thêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang