Bé gái 13 tuổi đã mang khối u buồng trứng khổng lồ

Thứ Năm, 08/03/2018 08:38  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé gái được người nhà đưa đến bệnh viện thăm khám trong tình trạng bụng đau, sờ tay thấy một khối lạ ở bụng dưới.

Thông tin từ BV Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết, tại đây vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u buồng trứng cho một trường hợp bé gái mới chỉ 13 tuổi.

Bé gái được người nhà đưa đến bệnh viện thăm khám trong tình trạng bụng đau, sờ tay thấy một khối lạ ở bụng dưới. Khai thác bệnh sử ghi nhận, cách nhập viện 3 tháng, em đã bắt đầu sờ thấy một khối lạ ở bụng dưới. Không cản trở sinh hoạt và chỉ đôi khi có đau bụng rất ít và tự hết. Em đã có kinh, kinh đều và khối u này cũng không làm ảnh hưởng gì đến kinh nguyệt nên em không nói với ba mẹ, và không đi khám bệnh.

Đến cách nhập viện khoảng 8 giờ, em đột ngột đau bụng nhiều và không tự hết như trước nên người nhà đưa đi khám và nhập viện Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Qua thăm khám và kết quả siêu âm ghi nhận, em mang khối u nang buồng trứng bên phải, kích thước rất to khoảng 20x20cm (khổng lồ), xoắn 2 vòng theo chiều kim đồng hồ và quan trọng là tai vòi và buồng trứng đã hoại tử. Em được nhập phòng cấp cứu khoa Ngoại tổng hợp, được làm các xét nghiệm cần thiết và phẫu thuật ngay sau đó.

Các bác sĩ phẫu thuật phải cắt toàn bộ u trong buồng trứng phải và tai vòi hoại tử. Rất may mắn buồng trứng bên trái của bệnh nhi có kích thước bình thường và không có u, nang.

Khối u to, chiếm trọn buồng trứng phải, xoắn 2 vòng, u hoại tử xuất huyết, tai vòi phải hoại tử

Theo BS Hồ Phi Duy, Khoa Ngoại Tổng hợp BV Nhi Đồng 2, u nang buồng trứng không phải chỉ là bệnh ở phụ nữ trung niên hay lớn tuổi, mà phụ nữ trẻ, thậm chí trẻ em cũng có thể mắc bệnh với tần suất khá cao.

Theo BS Duy, đa số u nang buồng trứng đều “âm thầm”, không có triệu chứng nào. Biểu hiện duy nhất thường chỉ là đau bụng và u nang được phát hiện nhờ siêu âm bụng. Nếu u nang to, thăm khám lâm sàng có thể ghi nhận khối ở vùng hạ vị. Nếu có chèn ép các cơ quan xung quanh, trẻ có thể bí tiểu hoặc rối loạn đi tiêu. Khi u có biến chứng xoắn, trẻ đau bụng đột ngột, đau dữ đội, không tự hết. Có thể kèm theo ói, vã mồ hôi...

Trong trường hợp bệnh nhi vừa mô tả ở trên, bé chỉ đau bụng âm ỉ và có khối ở hạ vị 3 tháng. Nhưng lại được khám sớm trong giai đoạn này. Ba mẹ nên dặn dò con trẻ hãy báo với người lớn nếu thấy bất kỳ bất thường gì về cơ thể của mình. Nhất là lúc các em còn nhỏ và chưa hiểu biết về bệnh tật.

Người phụ nữ mang khối u buồng trứng khổng lồ, nặng 40kg
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang