Mẹ ruột hiến một quả thận cứu mạng con trai

Thứ Tư, 28/02/2018 10:32  | Ngô Đồng

|

(CAO) Để cứu con trai mình thoát khỏi tình trạng suy thận giai đoạn cuối, người mẹ đã hiến một quả thận.

Bệnh nhân được ghép thận là anh T.V.L. (SN 1981, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu). Anh L. bị suy thận giai đoạn cuối và phải lọc màng bụng từ tháng 10-2017.

Để cứu sự sống của con, mẹ ruột bệnh nhân đã quyết định hiến tặng một quả thận của mình. Ca ghép thận được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TP.HCM, với sự hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy.

Cả người được ghép thận và người cho thận đều được thực hiện các cận lâm sàng, khám, khai thác tiền căn kỹ lưỡng và chi tiết cho ca phẫu thuật quan trọng. Sau các kết quả thăm khám, xét nghiệm xác định các chỉ số từ thận hiến của người cho tương thích với cơ thể người nhận, bệnh viện đã lên phương án chuẩn bị cho cuộc ghép.

Cuộc phẫu thuật lấy - ghép được thực hiện tại Bệnh viện Xuyên Á

Sau hơn 4 giờ phẫu thuật đầy tập trung, các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi lấy 1 quả thận bên trái từ người mẹ và tiến hành ghép vào hốc chậu phải của bệnh nhân. Các mạch máu và niệu quản lần lượt được nối ghép. Sau khi mở kẹp mạch máu, quả thận vừa được ghép trắng hồng, căng chắc, cho thấy sự tưới máu rất tốt. Sau một phút đã có nước tiểu ra niệu quản.

Hiện tại, sức khỏe của người cho thận và nhận đã ổn định, vẫn được các bác sĩ theo dõi sát.

TP.HCM: Xúc động người cha 38 tuổi hiến gan cứu con trai 13 tháng tuổi
 
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang