Cụ ông 91 và chàng trai 30 tuổi suýt chết sau khi uống rượu

Thứ Sáu, 23/02/2018 12:26  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sau khi uống cốc rượu, cụ ông 91 tuổi đột ngột ngất xỉu. Tương tự, một chàng trai 30 tuổi cũng nhập viện cấp cứu vì nhồi máu cơ tim sau khi uống chút rượu.

Trong 7 ngày nghỉ Tết Mậu Tuất 2018, Bệnh viện Đại học y dược TP.HCM tiếp nhận 643 trường hợp cấp cứu, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

BS. Nguyễn Viết Hậu, Phó trưởng khoa Cấp cứu BV Đại học y dược TP.HCM cho biết, người bệnh nhập viện chủ yếu do các bệnh lý nhồi máu cơ tim cấp, đột quỵ, biến chứng đái tháo đường, viêm phổi người già,…

Cụ ông L.H.L. (91 tuổi) đột ngột ngất sau khi uống rượu vào ngày mùng 3 Tết. Do có tiền căn bệnh phổi, hút thuốc nhiều và sau khi có uống rượu nên người nhà cứ nghĩ do ông uống rượu nên bị ngất hoặc do bệnh phổi đã có trước đó.

Sau khi được sơ cứu tại bệnh viện gần nhà, ông được chẩn đoán là nhồi máu cơ tim cấp thành dưới có biến chứng loạn nhịp tim gây ngất, và chuyển cấp cứu đến BV Đại học y dược TP.HCM. Tại đây, sau khi đã giải thích cho người nhà tính cấp bách và nguy hiểm của bệnh, các bác sĩ đã quyết định can thiệp động mạch vành cấp cứu cho người bệnh.

Sau đó, tại Đơn vị can thiệp Nội mạch của BV Đại học y dược TP.HCM, ông đã được chụp động mạch vành, kết quả cho thấy đoạn giữa động mạch vành bên phải của cụ ông bị tắc hoàn toàn. Ông đã được tái thông và đặt stent vào nơi sang thương bị tắc nghẽn, tình trạng sức khỏe hiện tại của ông đã dần ổn định.

Mạch vành trái bị tắc nghẽn (ảnh bìa trái) và Mạch vành trái đã được tái thông (hút cục máu đông và đặt stent)

Mới đây, BV Đại học y dược TP.HCM cũng đã tiếp nhận và xử trí cho một trường hôp chỉ mới 30 tuổi.  Nam thanh niên V.V.H. nhập viện vào ngày mùng 5 Tết. Sau khi uống chút rượu, anh H. bị nôn nhiều và đau thắt ngực. Anh nghĩ là do có vấn đề về tiêu hóa, do rượu nên anh nằm nghỉ ngơi để lấy lại sức. Tuy nhiên, cơn đau thắt ngực trở nên nghiêm trọng kèm theo khó thở nhiều, vã mồ hôi như tắm.

Anh H. được đưa đến bệnh viện gần nhà, tiến hành các xét nghiệm và được chẩn đoán là nhồi máu cơ tim cấp vùng trước rộng. Sau khi được chuyển cấp cứu đến BV Đại học y dược TP.HCM, anh H. được chỉ định làm thêm các thủ thuật chuyên sâu, kết quả là động mạch vành bên trái (nhánh liên thất trước) bị tắt hoàn toàn và có dấu hiệu bóc tách kèm huyết khối.

ThS BS. Trần Hòa cho biết, trường hợp này khá nặng vì nhồi máu cơ tim diện rộng và đã có dấu hiệu suy tim. Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, các bác sĩ đã động viên gia đình cố gắng vì cơ hội sống còn của bệnh nhân. Kết quả, bệnh nhân được can thiệp hút huyết khối trong lòng động mạch vành và đặt stent tái thông động mạch bị tắc, tình trạng sức khoẻ hiện đã hồi phục tốt.

ThS BS. Trần Hòa thăm khám bệnh nhân sau phẫu thuật
Êkip làm cấp cứu mạch vành cho 2 người bệnh
ThS BS.Trần Hòa, Phó Trưởng khoa Tim mạch can thiệp BV Đại học y dược TP.HCM khuyến cáo, bệnh nhồi máu cơ tim không chừa một ai, dù là cụ ông lớn tuổi, có tiền sử hút thuốc lá, tiền sử bệnh phổi, tăng huyết áp hay chàng trai trẻ tuổi, có lối sống lành mạnh. Do đó, người dân không nên chủ quan với các trường hợp đau thắt ngực kéo dài hơn 15 phút, nhất là trong các dịp lễ Tết hay sau các buổi tiệc, mọi người không nên lơ là hay ngần ngại đến bệnh viện khi có các biểu hiện trên.
Tưởng đau bụng thường, đi khám mới hay bị nhồi máu thận hiếm gặp
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang