Kiểm soát mỡ máu, ngăn biến chứng nhồi máu cơ tim

Thứ Sáu, 15/04/2016 09:08

|

Nhồi máu cơ tim là một trong những bệnh tim mạch gây tử vong cao nhất và trở thành mối nguy hiểm với tất cả mọi người. Đối tượng dễ bị nhồi máu cơ tim là những người hút thuốc lá, tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, stress và đặc biệt là những người bị rối loạn mỡ máu.

Nhồi máu cơ tim: 50% tử vong không có dấu hiệu báo trước

Số liệu của Hội Tim mạch Mỹ công bố năm 2013 cho thấy, trên thế giới mỗi năm có 2,5 triệu người chết do nhồi máu cơ tim, trong đó 25% chết trong giai đoạn cấp tính của bệnh. Đáng chú ý, 50% ca tử vong do nhồi máu cơ tim không hoặc có rất ít dấu hiệu báo trước.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam

Nhồi máu cơ tim xảy ra khi một hoặc nhiều nhánh động mạch vành bị tắc nghẽn đột ngột, lập tức máu nuôi dưỡng không đến được và gây tổn thương hoặc hoại tử vùng cơ tim dưới đó. Biểu hiện điển hình thường gặp ở bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim là cảm giác đau căng và thắt ở giữa ngực, sau đó lan tỏa đến cánh tay, vai, cổ, răng, hàm, vùng bụng. Triệu chứng đi kèm là cảm giác lo lắng cực độ, thở gấp, tim đập mạnh liên hồi, toát mồ hôi, buồn nôn, khó thở, mặt tái nhợt, chóng mặt, cơ thể không còn sức lực và bất tỉnh.

Nguy hiểm hơn, có những bệnh nhân gặp phải cơn nhồi máu cơ tim hoàn toàn thầm lặng, không hề có triệu chứng báo trước, cơ thể vẫn tưởng như khỏe mạnh bình thường nhưng bỗng nhiên đột tử. Bệnh nhân có thể nhanh chóng ngừng thở hoặc mất mạch, việc can thiệp mạch vành lúc này vô cùng khó khăn nên có thể tử vong trong tích tắc. Nếu may mắn vượt qua cơn đột tử thì tỉ lệ tàn phế cũng ở mức cao.

Tại Việt Nam, số lượng người bị nhồi máu cơ tim đang gia tăng nhanh, trở thành gánh nặng cho ngành y tế và toàn cho xã hội. Dự báo đến năm 2017, Việt Nam sẽ có 20% dân số mắc bệnh về tim mạch và tăng huyết áp.

Xơ vữa động mạch dễ khiến tim bị “quỵ”

Có đến 90% trường hợp nhồi máu cơ tim là do biến chứng của mảng xơ vữa làm hẹp động mạch nuôi tim. Trong đó, rối loạn mỡ máu được xem là “thủ phạm” chính dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch.

Rối loạn mỡ máu khiến lượng LDL-c (cholesterol xấu) dư thừa lắng đọng ở bề mặt nội mô và lớp cơ trơn của thành mạch máu, tạo nên những mảng xơ vữa. Động mạch vành đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển oxy và dưỡng chất nuôi tim đồng thời cũng là nơi dễ bị xơ vữa nhất.

Nhồi máu cơ tim có tỷ lệ tử vong cao và để lại nhiều di chứng

Theo các chuyên gia tim mạch, do mạch vành có cấu tạo ở vị trí gần như vuông góc với động mạch đã khiến cho vận tốc của dòng máu vào mạch vành giảm, tăng khả năng cholesterol bị lắng đọng tạo nên các mảng xơ vữa và cục máu đông, dẫn đến tắc đột ngột động mạch vành gây ra các cơn đột quỵ dạng nhồi máu cơ tim. Vì không thể “thay đổi” cấu tạo của mạch vành nên việc kiểm soát cholesterol được các chuyên gia khẳng định là vấn đề then chốt trong phòng ngừa nhồi máu cơ tim.

Kiểm soát mỡ máu giúp phòng ngừa nhồi máu cơ tim

Nghiên cứu của Framingham (1998) đã chứng minh, LDL-c (cholesterol xấu) tăng 10% tăng thêm 20% bệnh tim mạch. Tạp chí European Heart mới đây cũng đăng tải nghiên cứu cho thấy, điều hòa tốt cholesterol sẽ làm giảm được 74% nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Trong khi đó, dù không nạp dư cholesterol bằng đường ăn uống (ngoại sinh), nhiều người vẫn có nguy cơ bị thặng dư mỡ máu do có đến 80% cholesterol được tổng hợp trong cơ thể (nội sinh). Vì thế, kiểm soát rối loạn mỡ máu để cơ thể có khả năng tự điều chỉnh lượng cholesterol và điều hòa các thành phần mỡ máu luôn ở ngưỡng an toàn, phù hợp có vai trò hết sức quan trọng trong việc ngăn nguy cơ xơ vữa động mạch, phòng ngừa nhồi máu cơ tim từ sớm.

Nghiên cứu lâm sàng trên 30.000 bệnh nhân tại Mỹ cho thấy, tinh chất GDL-5 có trong FAZ giúp kiểm soát mỡ máu an toàn, hiệu quả

Gần đây, các nhà khoa học Mỹ đã công bố phát hiện mới về tinh chất thiên nhiên GDL-5 có khả năng vượt trội trong việc điều hòa cholesterol nội sinh, kiểm soát mỡ máu phù hợp với nhu cầu của từng người. Cụ thể, GDL-5 giúp tăng hoạt hóa các LDL Receptor, thúc đẩy khả năng hấp thu, xử lý lượng cholesterol “xấu” LDL-c một cách hiệu quả ở cấp độ tế bào và tăng số lượng cholesterol “tốt” HDL-c trong máu. Từ đó ngăn cholesterol bám vào thành mạch, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và sự hình thành các cục máu đông trong mạch máu, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim và tránh nguy cơ tái phát.

Song song đó, cần chủ động thay đổi lối sống một cách khoa học bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập luyện thể dục đều đặn, từ bỏ các thói quen có hại như hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, thức khuya, stress… để cải thiện sức khỏe và bảo vệ bản thân một cách toàn diện trước các nguy cơ gây nhồi máu cơ tim.

Video cơ chế của tinh chất thiên nhiên GDL-5 trong kiểm soát rối loạn mỡ máu, phòng ngừa nhồi máu cơ tim:

Bình luận (0)

Lên đầu trang