'Xắn tay xử trí' khi con trẻ thủ dâm

Thứ Bảy, 09/04/2016 07:01

|

(CAO) Có một thực tế là nhiều bậc cha mẹ chưa được trang bị kiến thức về giới tính, tình dục nên thường lúng túng khi thấy con thủ dâm.

Theo TS tâm lý Nguyễn Kim Quý, cố vấn chuyên môn Văn phòng Tư vấn và Trị liệu Tâm lý trẻ em, Hội khoa học Tâm lý giáo dục, thủ dâm ở trẻ không phải là bệnh. Do đây là giai đoạn trẻ dậy thì, phát triển sinh lý nên trẻ sẽ xuất hiện nhu cầu thỏa mãn và tự thỏa mãn. Điều này thể hiện bản năng tính dục của trẻ. Chỉ khi trẻ làm việc này nhưng lại gợi mở cho người khác mới được coi trẻ bị bệnh.

Hành động thủ dâm ở trẻ vị thành niên là bình thường, song nếu thủ dâm quá nhiều sẽ dẫn đến những rối loạn về hành vi. Ảnh minh họa

Tại sao trẻ thủ dâm?

Theo các chuyên gia, khi trẻ 2 tuổi đã biết dùng tay chà xát vùng kín nhưng không vì thế mà cha mẹ lo lắng. Nếu thấy con mân mê bộ phận sinh dục một cách thích thú trước mặt người khác thì bố mẹ đã phải giải thích rằng: “Đây là chỗ kín, con không làm như vậy trước mặt mọi người”.

Thủ dâm được coi là hành vi bình thường của nhiều trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo. Có đến 1/3 số trẻ em ở độ tuổi này biết thủ dâm khi mày mò cơ thể mình.

Thủ dâm không có nguyên nhân y học nào cả. Thường thì chúng tiếp tục làm việc đó vì cảm giác thích thú. Một số đứa trẻ thủ dâm thường xuyên do chúng không hài lòng về điều gì đó, chẳng hạn như mất đi thứ đồ chơi yêu thích; hoặc phản ứng lại khi bị phạt.

Hành vi này sẽ kéo dài bao lâu?

Một khi con bạn biết đến thủ dâm, chắc chắn trẻ sẽ không bỏ được thói quen này. Chúng sẽ giảm dần hành vi ấy nếu tâm trạng thoải mái, không chịu áp lực gì.

Theo các chuyên viên tâm lý bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM, khi trẻ được 5 – 6 tuổi, thủ dâm không phải hiếm và có thể xảy ra ở những nơi người khác có thể nhìn thấy. Vì ở lứa tuổi này, trẻ rất tò mò về chính cơ thể của chúng và khám phá ra rằng, việc sờ vào bộ phận sinh dục của chính bản thân làm cho trẻ thích thú và dễ chịu.

Tuy nhiên ở tuổi này, trẻ không những tò mò về cơ thể của chúng mà còn tò mò về sự khác nhau giữa con trai và con gái, vì thế những năm ở nhà trẻ hay ở tuổi trước khi đi học, thỉnh thoảng trẻ khám phá cơ thể của nhau, kể cả bộ phận sinh dục.

Từ 6 tuổi trở đi, thủ dâm có sự thay đổi. Hành vi thủ dâm ở nơi công cộng có khuynh hướng biến mất, nguyên nhân chính bởi vì trẻ bắt dầu nhận thức về vai trò quan trọng của xã hội. Thủ dâm ở những nơi riêng tư sẽ tiếp tục với vài thay đổi nhưng vẫn là bình thường.

Khi đến giai đoạn dậy thì, trẻ cảm nhận về cơ thể và giới tính tăng lên bởi vì ở lứa tuổi này có sự gia tăng của hormone giới tính, sự suy nghĩ và sự khám phá giới tính cũng thay đổi. Thủ dâm là hành vi bình thường của trẻ dậy thì. Hầu hết các trẻ ở tuổi vị thành niên khám phá ra rằng thủ dâm là sự thỏa mãn giới tính và nhận thấy rằng sự tự kích thích là bộc lộ của sự phát triển tính dục riêng của bản thân.

Thủ dâm sẽ gây ra rắc rối về sau?

Thủ dâm không gây ra bất kỳ thương tích hay gây tổn hại cho cơ thể. Điều này không có gì là bất thường cả trừ khi trẻ cố tình làm như vậy ở nơi công cộng khi đã trên 6 tuổi.

Trẻ thủ dâm không có nghĩa là lệch lạc tình dục. Nếu người lớn phản ứng thái quá khi phát hiện bé thủ dâm sẽ gây cảm giác tội lỗi, sợ hãi, ảnh hưởng tâm lý và quan niệm tình dục của trẻ về sau.

Hành động thủ dâm ở trẻ vị thành niên là bình thường, song nếu thủ dâm quá nhiều sẽ dẫn đến những rối loạn về hành vi.

Giúp trẻ như thế nào?

Theo các chuyên gia tâm lý, sai lầm phổ biến nhất mà các bậc cha mẹ mắc phải là thái độ cấm đoán, đe nẹt. Điều này khiến trẻ không những không từ bỏ mà còn “rút lui vào bí mật” bằng vỏ bọc ngoan ngoãn, hiền dịu nhưng đằng sau đó vẫn chứa chất bản năng sôi sục. Các em vì thế càng đóng kín cửa với bố mẹ, tự tìm tòi qua bạn bè, sách vở và mạng Internet. Càng căng thẳng, trẻ càng thủ dâm nhiều. Đây là vòng tròn luẩn quẩn không lối thoát.

Nếu bố mẹ bắt gặp, đừng làm ầm ĩ và coi trẻ như tội đồ.Trẻ hành động là do chưa hiểu biết một cách đầy đủ. Các bậc phụ huynh nên tìm cách thảo luận với con.

Đối với con trai, bố nên là người trao đổi, với con gái thì ngược lại. Tuy nhiên bọn trẻ sẽ chẳng bao giờ chịu mở lời ngay. Vì thế, các bậc phụ huynh hãy mua cho trẻ những quyển sách về giới tính cho trẻ đọc. Sau đó bố mẹ bắt đầu gợi mở từ những tình huống trong quyển sách đó.

Măc khác, hãy cố gắng quan tâm con nhiều hơn, dành ít nhất 1 giờ mỗi ngày để chơi với con và tâm sự cùng con.

Qua những lần trò chuyện, bố mẹ chỉ cho con tác hại của việc làm này. Đó là cơ thể xanh xao, yếu đuối, chóng mặt ù tai, khó tập trung, mất ngủ. Thậm chí do những hành vi này có hại và đi ngược với lối sống lành mạnh,...

Đồng thời cũng cần khuyến khích con tham gia hoạt động thể lực. Khi trẻ bị cuốn hút vào một môn thể thao nào đó, trẻ được giải phóng năng lượng, chắc chắn sẽ không còn thời gian, sức lực để sa đà vào chuyện đó.

Một điều quan trọng nữa là cần phải đảm bảo tách biệt con khỏi môi trường văn hóa phẩm độc hại như sách truyện khiêu dâm, phim ảnh, băng hình đồi trụy… Định hướng, hướng dẫn thậm chí là giúp đỡ con trong việc chọn lựa bạn bè để chơi.

Cần kiên nhẫn, vừa dạy trẻ, vừa làm bạn, chia sẻ với trẻ những cảm xúc khó khăn để giúp trẻ vượt qua.

Theo các chuyên viên tâm lý BV Nhi Đồng 2 TP.HCM, thủ dâm là một hành vi tính dục bình thường, tuy nhiên việc thủ dâm quá mức hay thủ dâm ở nơi công cộng có thể là biểu hiện của vấn đề tâm sinh lý. Trong một số trường hợp dưới đây, cha mẹ nên đưa trẻ đên gặp bác sĩ hay chuyên viên tâm lý để được đánh giá, như:

+ Thủ dâm quá mức trong ngày, cả ở nhà và nơi công cộng.

+ Thủ dâm nơi công cộng tiếp tục kể cả sau khi phụ huynh đã nói chuyện với trẻ về điều này.

+ Thủ dâm xảy ra cùng với những triệu chứng khó khăn về hành vi hoặc cảm xúc, bao gồm sự cách ly với xã hội, sự hung hăng, sự hủy hoại, buồn rầu, thoái lùi, tiểu dầm, ỉa đùn.

+ Nói chuyện về tình dục hay hoạt động giới tính khác không thích hợp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang