TP.HCM: Khuyến khích bệnh viện không thu tiền tạm ứng của người bệnh

Thứ Sáu, 15/04/2016 05:42  | Nam Anh

|

(CAO) Nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bác sĩ Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đề nghị các bệnh viện không nên thu tiền tạm ứng đối với bệnh nhân khám chữa bệnh ngoại trú nữa.

Đó là thông tin vừa được bác sĩ Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đưa ra chiều 14-4 tại buổi họp với giám đốc các bệnh viện trên địa bàn.

Bên cạnh đó, bác sĩ Thượng cũng khuyến khích nếu có thể được, các bệnh viện nên tiến tới không thu tạm ứng đối với cả bệnh nhân nội trú.

TP.HCM khuyến khích bệnh viện không thu tiền tạm ứng của người bệnh. Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề thanh toán BHYT, lãnh đạo Sở Y tế khuyến cáo, ngoài mức trần chung cho các bệnh lý phổ biến, mỗi đơn vị phải xây dựng mức trần cho chi phí khám chữa bệnh đối với những bệnh lý cần can thiệp điều trị kỹ thuật cao, chi phí lớn.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM, hiện có 75,08% dân số thành phố tham gia BHYT, thấp hơn mục tiêu đặt ra là 76%. Trong đó, tính đến ngày 31-3, toàn thành phố chỉ có trên 1,1 triệu người tham gia BHYT hộ gia đình.

BHXH TP.HCM nêu khó khăn lớn đó là việc người dân chưa hiểu đúng ý nghĩa của việc tham gia BHYT hộ gia đình. Phần lớn người dân chỉ muốn mua cho từng người và thường mang tâm lý khi có bệnh mới đăng ký mua thẻ BHYT. “Thói quen” này của người dân khiến quỹ khám chữa bệnh BHYT bội chi hằng năm cho đối tượng này rất lớn. Cụ thể, năm 2014, thành phố bội chi trên 1.400 tỷ đồng. Con số này năm 2015 lên 1.765 tỷ đồng.

BHXH thành phố cũng cho biết, vẫn còn tình trạng một số đại lý thu bảo hiểm sai đối tượng, đặt ra một số thủ tục không có trong quy định, áp đặt nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu…

Bình luận (0)

Lên đầu trang