Liên thông cấp giấy khai sinh, thẻ BHYT và hộ khẩu

Thứ Hai, 31/08/2015 16:59  | Luật gia Đặng Thu Hiền

|

(CATP) Hỏi: Được biết TPHCM thực hiện việc đăng ký khai sinh, hộ khẩu và bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi theo cơ chế “ba trong một”. Xin được giải thích rõ quy trình, thủ tục như thế nào? Nguyễn Thị Minh (phường Linh Đông, quận Thủ Đức).

Trả lời: Tại TPHCM, việc đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT và đăng ký thường trú cho trẻ dưới 6 tuổi được thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông. Cụ thể, người dân có nhu cầu chỉ cần đến UBND xã (phường) nộp đầy đủ hồ sơ sẽ được giải quyết cả ba thủ tục trên trong 5 ngày làm việc.

Hồ sơ đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT, đăng ký thường trú cho trẻ dưới 6 tuổi (đối với trường hợp đăng ký mới) gồm:

1. Giấy tờ phải xuất trình:

- Chứng minh nhân dân của người đi đăng ký khai sinh;

- Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ đứa trẻ (nếu cha, mẹ của trẻ có đăng ký kết hôn). Trường hợp cán bộ tư pháp - hộ tịch biết rõ về quan hệ hôn nhân của cha, mẹ đứa trẻ không bắt buộc phải xuất trình giấy chứng nhận kết hôn.

2. Hồ sơ phải nộp:

- Tờ khai đăng ký khai sinh;

- Giấy chứng sinh do cơ sở y tế nơi đứa trẻ sinh ra cấp; nếu trẻ sinh ra ngoài cơ sở y tế thì giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng. Trong trường hợp không có người làm chứng thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực;

- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

- Hộ khẩu của mẹ (bản chính) nếu trẻ đăng ký thường trú theo mẹ, hộ khẩu của cha (hoặc của người nuôi dưỡng) nếu trẻ đăng ký thường trú theo cha hoặc theo người nuôi dưỡng.

3. Trình tự giải quyết hồ sơ:

- UBND xã (phường) cấp giấy khai sinh cho trẻ ngay trong ngày tiếp nhận hồ sơ.

- UBND xã chuyển thông tin của trẻ đến bảo hiểm xã hội, chuyển hồ sơ đăng ký thường trú đến công an để các cơ quan xử lý, cấp thẻ BHYT và thực hiện đăng ký thường trú.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ, người nộp đến UBND xã nhận kết quả gồm giấy khai sinh, thẻ BHYT và hộ khẩu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang