Đầu Xuân lưu ý tiêm chủng vắc xin đầy đủ và đúng lịch cho trẻ

Thứ Bảy, 17/02/2018 16:48  | Ngô Đồng

|

(CAO) Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo, nguy cơ trẻ sẽ mắc bệnh truyền nhiễm nếu không được tiêm chủng đầy đủ hoặc tiêm chủng muộn.

Theo đó, để phòng bệnh, trẻ cần phải được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch. Nếu trẻ không được tiêm chủng, tiêm không đầy đủ hoặc tiêm chủng muộn sẽ rất nguy hiểm dẫn đến trẻ có nguy cơ cao bị mắc bệnh do không có miễn dịch bảo vệ.

Hiện nay, nhiều bệnh truyền nhiễm đã được khống chế, song vẫn có nguy cơ quay trở lại nếu tỷ lệ tiêm chủng đạt thấp. Nếu trẻ không được tiêm chủng thì nguy cơ dịch bệnh quay trở lại là rất lớn, gây nguy hiểm cho sức khỏe trẻ em và toàn thể cộng đồng. Chính vì vậy, vì sức khoẻ của con em mình, các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các vắc xin trong chương trình Tiêm chủng mở rộng. Tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng và toàn xã hội.

Tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng và toàn xã hội. Ảnh: NĐ

Theo đó, các trẻ thuộc đối tượng chương trình tiêm chủng mở rông bắt buộc phải tiêm đầy đủ 10 loại vắc xin miễn phí để phòng các bệnh truyền nhiễm, bao gồm: viêm gan vi rút B, bệnh lao, bệnh bạch hầu, bệnh ho gà, bệnh uốn ván, bệnh bại liệt, bệnh viêm màng não mủ (Hib); bệnh sởi, viêm não Nhật Bản B, rubella.

- Trẻ sơ sinh tiêm vắc xin viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh và tiêm vắc xin phòng bệnh lao trong vòng 1 tháng sau khi sinh.

- Trẻ 2, 3 và 4 tháng tuổi tiêm vắc xin phòng 5 bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván - viêm gan B - viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib và uống vắc xin phòng bại liệt.

- Trẻ 9 tháng tuổi tiêm vắc xin phòng bệnh sởi.

- Trẻ 18 tháng tuổi tiêm vắc xin Sởi - Rubella và tiêm nhắc lại vắc xin bạch hầu - ho gà - uốn ván.

- Trẻ từ 1 đến 5 tuổi tiêm 3 mũi vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản.

TP.HCM: Từ ngày 29-12, phụ huynh đăng ký tiêm vắc xin dịch vụ qua tổng đài 1080
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang