Người đàn ông bị vỡ buồng tim sau cú té tại nhà

Thứ Tư, 14/02/2018 14:17  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sau cú ngã tại nhà, người đàn ông 39 tuổi cảm thấy đau ngực dữ dội, khó thở,... nên người nhà đưa đi bệnh viện thì phát hiện buồng tim bị vỡ.

Thông tinh từ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TP.HCM cho biết, Khoa Phẫu thuật Tim Mạch – Lồng ngực của BV vừa cứu sống bệnh nhân T.T (39 tuổi, ngụ tại Huyện Hóc Môn, TP.HCM) bị chấn thương ngực kín gây vỡ buồng tim.

Theo lời của người nhà, trước đó anh T. bị trượt té tại nhà nhưng không thấy bị chấn thương bên ngoài. Tuy nhiên, ngay sau đó, anh T. cảm thấy khó thở, đau ngực dữ dội, da xanh, mạch nhanh, huyết áp tụt nên lập tức được đưa đi cấp cứu.

Tại BV Đa khoa Xuyên Á, qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ nhận thấy mặc dù trên thành ngực của bệnh nhân hoàn toàn không có tổn thương xây xát hay tổn thương khung xương thành ngực, nhưng bệnh nhân có hội chứng chèn ép tim rõ, kèm theo hình ảnh cận lâm sàng (siêu âm tim, CT-Scan lồng ngực) có hình ảnh dịch màng ngoài tim nhiều gây đè xẹp thất phải.

Theo đó, bệnh nhân và gia đình được tư vấn phẫu thuật cấp cứu với chẩn đoán chèn ép tim cấp, khả năng tổn thương tim.

Ngay trong mổ, các bác sĩ phát hiện buồng nhĩ phải bị rách chảy máu và bầm dập nhiều ở ngay trên rãnh nhĩ thất phải. Các bác sĩ tiến hành khâu các tổn thương. Hiện tại, tình trạng huyết động của bệnh nhân hoàn toàn ổn định, dẫn lưu ngực không còn chảy máu, bệnh nhân hồi phục tốt.

Các bác sĩ tiến hành khâu các vết thương tim cứu bệnh nhân

Theo các bác sĩ, chấn thương ngực kín là một thử thách lâm sàng cả về chẩn đoán và điều trị, đặc biệt khi có đi kèm tổn thương tim. Chấn thương tim không phải lúc nào cũng dễ chẩn đoán cho đến khi mở ngực. Xử trí tổn thương cũng rất phức tạp – từ đặt dẫn lưu đơn thuần, khâu vết thương tim đơn thuần hoặc đôi khi cần đến máy tim phổi nhân tạo hỗ trợ và thậm chí những tổn thương rách quá phức tạp gây tử vong ngay trên bàn mổ.

Tỷ lệ vỡ buồng tim rất hiếm gặp, tuy nhiên tỷ lệ tử vong rất cao (60% - 96%) và phần lớn bệnh nhân không sống được để kịp đến bệnh viện.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, đối với những trường hợp bệnh nhân bị những chấn thương ngực do tai nạn sinh hoạt hay tai nạn giao thông nên đến ngay các bệnh viện lớn có chuyên khoa Phẫu thuật Tim mạch – Lồng ngực, có trang thiết bị hiện đại để thăm khám nhằm tránh bỏ sót những tổn thương mà lẽ ra nếu phát hiện sớm thì hoàn toàn có thể cứu chữa được.

Ổ vi trùng trong răng 'ăn' vào tim khiến người phụ nữ suýt chết
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang