Ổ vi trùng trong răng 'ăn' vào tim khiến người phụ nữ suýt chết

Thứ Năm, 01/02/2018 11:57  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sau khi nhổ răng, người phụ nữ thấy sốt, khó thở kéo dài không dứt. Đi khám mới tá hỏa phát hiện mình bị nhiễm trùng van tim mà nguyên nhân chính là do ổ vi trùng trong răng đã theo máu "ăn" vào tim.

Bệnh nhân N.T.T (56 tuổi, ngụ Đồng Nai) tìm đến BV Đại học Y dược TP.HCM thăm khám vì những triệu chứng sốt, khó thở kéo dài. Bà T. cho biết, trước khi xuất hiện những triệu chứng trên, bà có đi nhổ răng. Sau khi thăm khám, bà T. được các bác sĩ chỉ định siêu âm tim và phát hiện bị nhiễm trùng van tim.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc Trung tâm tim mạch, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch BV Đại học y dược TP.HCM, nguyên nhân bà T. bị nhiễm trùng van tim là do ổ vi trùng trú ngụ lâu ngày trong răng của bà đã bị phát tán khi đi nhổ răng. Các loại vi trùng này nhiễm vào máu và theo máu di chuyển khắp cơ thể. Khi đến tim, những vi trùng này bám lại, gây nên ổ nhiễm trùng ở van tim và đã phát triển thành những mảng sùi ở van tim, gây hở van động mạch chủ, hở van hai lá và van ba lá. Nếu không được phẫu thuật ngay, những mảng sùi này có thể rơi ra và theo mạch máu lên não gây tắc mạch máu não, khiến người bệnh có nguy cơ đột quỵ.

Để cứu chữa cho bà T., các bác sĩ tại đây đã tiến hành thay van động mạch chủ cho bệnh nhân bằng cách lấy màng ngoài tim của chính người bệnh để tái tạo thành van tim cho họ.

Các bác sĩ tiến hành thay van động mạch chủ cho bệnh nhân bằng cách lấy màng ngoài tim của chính người bệnh để tái tạo thành van tim cho bệnh nhân

BS Nguyễn Hoàng Định cho biết, việc dùng màng ngoài tim tái tạo van động mạch chủ, sửa van hai lá và van ba lá, tránh sử dụng van nhân tạo giúp bệnh nhân T. giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng tái phát trên van nhân tạo – một biến chứng rất nguy hiểm. Cuộc phẫu thuật thành công và người bệnh đang trong giai đoạn hồi phục tích cực.

Cuộc phẫu thuật thành công và người bệnh đang trong giai đoạn hồi phục tích cực

Theo Ths BS Võ Anh Tuấn, Khoa phẫu thuật tim BV Đại học y dược TP.HCM:

Các bệnh lý bất thường của van động mạch chủ như hẹp van động mạch chủ, hở van động mạch chủ thường là những bệnh nặng, chữa trị phức tạp.

Trước đây, khi cần phải điều trị bằng cách thay van nhân tạo, người bệnh có hai lựa chọn là van cơ học và van sinh học. Các loại van trên dù có tác dụng giúp người bệnh cải thiện tích cực sức khỏe tim mạch, nhưng vẫn tồn tại nhiều hạn chế khiến chất lượng cuộc sống của người bệnh bị giảm sút vì phải dùng thuốc liên tục và suốt đời, thậm chí phải mổ lại.

Đặc biệt, đối với người bệnh nữ có nhu cầu mang thai dùng van cơ học, việc dùng thuốc kháng đông làm tăng nguy cơ mang quái thai và sảy thai; ở người trẻ, nhất là phụ nữ mang thai, van sinh học sẽ thoái hoá nhanh hơn ở người lớn tuổi.

Thay van nhân tạo cũng không phải là phẫu thuật được lựa chọn cho trẻ em vì vòng van nhân tạo làm cho vòng van tự nhiên không lớn lên được cùng với trẻ và trở nên hẹp khi trẻ lớn lên.

 

PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc Trung tâm tim mạch, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch BV Đại học y dược cho biết:

Kỹ thuật tái tạo van tim bằng vật liệu tự thân (kỹ thuật Ozaki) đã mang lại hi vọng mới cho người bệnh cần thay van tim. Kỹ thuật này hiện đã được áp dụng tại hơn 50 quốc gia trên thế giới. Phương pháp này đặc biệt phù hợp với đối tượng người bệnh là phụ nữ có nhu cầu mang thai, trẻ em trong giai đoạn phát triển, người bệnh mong muốn không bị phụ thuộc vào thuốc kháng đông sau phẫu thuật và không muốn phải chịu đựng phẫu thuật nhiều lần.

 
PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc Trung tâm tim mạch, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch BV Đại học y dược cho biết, kỹ thuật tái tạo van tim bằng vật liệu tự thân (kỹ thuật Ozaki) đã mang lại hi vọng mới cho người bệnh cần thay van tim

Phương pháp Ozaki lấy màng ngoài tim của chính người bệnh để tái tạo thành van tim cho họ. Vì van tim được tái tạo từ một phần cơ thể của người bệnh nên khả năng dung nạp của cơ thể sẽ tốt hơn, giúp thời hạn sử dụng của van được kéo dài hơn, giúp người bệnh không dùng thuốc kháng đông suốt đời, giảm nguy cơ xuất huyết và nhiễm trùng van nhân tạo, không cần “sống gắn bó bệnh viện”.

Hiện tại, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tim mạch BV Đại học y dược TP.HCM đã thực hiện tái tạo van động mạch chủ bằng màng ngoài tim thành công cho 10 trường hợp. BV Đại học y dược TP.HCM là đơn vị đầu tiên áp dụng thành công kỹ thuật này tại khu vực phía Nam. Hiện các bác sĩ tại đây đang tiên phong kết hợp kỹ thuật ít xâm lấn (nội soi) với phương pháp Ozaki giúp người bệnh giảm đau đớn, ít mất máu và không cần phải cưa toàn bộ xương ức như phương pháp Ozaki kinh điển.

Xem clip các bác sĩ BV Đại học y dược dùng kỹ thuật tái tạo van tim bằng vật liệu tự thân cứu bệnh nhân:

Người bác sĩ hồi sinh sự sống cho những bệnh nhân tim mạch
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang