Lo ngại bệnh cúm gia cầm bùng phát dịp Tết

Thứ Tư, 31/01/2018 13:19  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động phòng bệnh cúm có thể bùng phát ngay trong dịp Tết nguyên đán và kéo dài trong những tháng đầu năm mới.

Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị UBND, sở y tế các tỉnh, thành tăng cường phòng chống dịch bệnh trong dịp Tết nguyên đán và mùa lễ hội năm 2018.

Bộ Y tế nhận định, trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu năm 2018 tình hình dịch bệnh sẽ rất phức tạp, khi thời tiết bước vào mùa đông – xuân, sự gia tăng sử dụng thực phẩm và giao lưu đi lại của người dân làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, các bệnh cúm lây truyền từ gia cầm sang người, sởi, ho gà, thủy đậu, các bệnh lây truyền qua thực phẩm tại cộng đồng.

Đáng lo ngại, cúm A/H5N1 và cúm A/H5N6 vẫn tiếp tục xảy ra trên gia cầm ở nhiều khu vực trên cả nước và có nguy cơ lây truyền sang người. Trong khi đó, theo cảnh báo của Cục Thú y - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhiều loại virus cúm A/H7N9 và các chủng virus độc lực cao khác như A/H5N2, A/H5N8… chưa từng xuất hiện ở Việt Nam nhưng đang có nguy cơ xâm nhập nước ta. Con đường lây truyền chính là từ việc nhập lậu gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế đã đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo chính quyền và các ban ngành, đoàn thể địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành y tế để tích cực triển khai các biện pháp phòng chống, ngăn chặn hiệu quả, không để bùng phát dịch bệnh tại địa phương.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ngành có liên quan tập trung kiểm tra ngăn chặn gia cầm nhập lậu, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm qua biên giới; xử lý nghiêm những hộ kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm trái phép; tuyệt đối không để tình trạng buôn bán kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm lậu, không rõ nguồn gốc...

Buôn bán gia cầm sống chưa kiểm dịch tràn lan. Ảnh: NĐ

Ngoài ra, theo Cục Y tế dự phòng, hiện tại, cúm mùa đang có dấu hiệu "hồi sinh" ở nhiều nơi trên thế giới. Theo ước tính của WHO, mỗi năm có khoảng 5% - 10% người lớn trưởng thành và 20% - 30% trẻ em bị nhiễm bệnh, trong đó có 3 triệu đến 5 triệu trường hợp có diễn biến nặng và khoảng 250 đến 500 ngàn người tử vong. Tại Việt Nam, trong 10 năm gần đây hàng năm ghi nhận khoảng từ 1 triệu đến 1,8 triệu trường hợp mắc hội chứng cúm, nguyên nhân chủ yếu do các chủng vi rút cúm A(H3N2), cúm A(H1N1) và cúm B gây nên. Các trường hợp mắc bệnh có xu hướng gia tăng vào mùa đông và mùa xuân.

TP.HCM: Tập trung kiểm tra ngăn chặn gia cầm nhập lậu, xử lý nghiêm những hộ kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm trái phép

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM, trong tuần thứ 2 năm 2018, Trạm chăn nuôi thú y Củ Chi phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện Củ Chi kiểm tra các tuyến đường, khu vực trên địa bàn huyện, phát hiện và xử lý 6 trường hợp vận chuyển, kinh doanh gia cầm sống trái phép. Tang vật tiêu hủy là 5 con gà thịt, 5 con vịt thịt, 10 con gà ác.

Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức phối hợp với Đội CSGT Rạch Chiếc, Đội QLTT Thủ Đức, TNXP kiểm tra tuyến Quốc lộ 1A phát hiện, xử lý 3 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y: Vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không có giấy chứng nhận kiểm dịch; trốn tránh việc kiểm dịch sản phẩm động vật tại các trạm đầu mối giao thông trên tuyến đường đi. Tổng số tiền phạt là 14.500.000 đồng. Tang vật gồm: 710kg phụ phẩm bò; 800 con vịt thịt, 252kg thịt heo pha lóc, 64kg phụ phẩm heo.

Ngoài ra, Trạm chăn nuôi thú y liên quận Tân Bình - Tân Phú và Bình Tân cũng phối hợp với UBND, Công an Phường An Lạc, Bình Trị Đông A, Bình Hưng Hòa B, Bình Trị Đông, Bình Hưng Hòa, Tân Tạo A xử lý 10 trường hợp kinh doanh động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc theo quy định. Tang vật thu được là 55 con gà thịt và 30 con gà đá.

TP.HCM: Cả nhà mắc cúm mùa sau chuyến du lịch, một người tử vong
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang