Bác sĩ cứu sống kịp thời bệnh nhân vỡ tim do tai nạn giao thông

Thứ Sáu, 19/05/2017 12:33  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trong vòng 60 phút, cuộc phẫu thuật đã thành công, huyết áp bệnh nhân ổn định trở lại, siêu âm tim sau mổ không thấy tổn thương van tim và các tổn thương khác.

Bệnh nhân N.D.T. (26 tuổi, trú tại quận Bình Thạnh, TP.HCM) được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện quận Thủ Đức rạng sáng 19-5 do tai nạn giao thông trong tình trạng đa chấn thương, lơ mơ, sốc, mất máu, mạch nhanh, nhẹ, huyết áp không đo được, xây xát vùng mặt, ngực và bụng.

Các bác sĩ tiến hành hồi sức, siêu âm cấp cứu tại giường. Kết quả cho thấy có dịch màng ngoài tim lượng nhiều, nghi do tràn máu màng tim. Thăm khám, bệnh nhân có triệu chứng của chèn ép tim cấp đe dọa tính mạng người bệnh. Vì vậy, các bác sĩ nghĩ nhiều đến trường hợp bệnh nhân vỡ tim sau chấn thương vùng ngực.

Ngay lập tức, các bác sĩ kích hoạt hệ thống báo động đỏ và chuyển thẳng bệnh nhân vào phòng mổ sau khi được lập đường truyền máu, truyền dịch.

Tại phòng mổ, bác sĩ chuyên khoa Ngoại Lồng ngực mạch máu nhanh chóng tiến hành mở ngực, cưa xương ức. Các bác sĩ nhận thấy màng ngoài tim căng phồng, áp lực cao và tiến hành xẻ màng tim để giải áp. Lúc này, máu phụt thành dòng và thấy vị trí tổn thương tim, rách toạc buồng tim (tiểu nhĩ trái) khoảng 3cm và máu vẫn tiếp tục chảy ồ ạt.

Các bác sĩ kích hoạt hệ thống báo động đỏ và chuyển thẳng bệnh nhân vào phòng mổ sau khi được lập đường truyền máu, truyền dịch

Ê-kíp mổ tiến hành kẹp vị trí rách, cầm máu và khâu vết thương tim. Trong vòng 60 phút, cuộc phẫu thuật đã thành công, huyết áp bệnh nhân ổn định trở lại, siêu âm tim sau mổ không thấy tổn thương van tim và các tổn thương khác.

Bệnh nhân được truyền 4 đơn vị máu để bù lại lượng máu đã mất trước đó (mất khoảng 1500ml máu). Hiện tại, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và tiếp tục được theo dõi và điều trị các vết thương khác tại khoa Hồi sức tích cực chống độc B.

Hiện tại, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và tiếp tục được theo dõi và điều trị các vết thương khác

BS Nguyễn Kim Anh, Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực mạch máu BV Quận Thủ Đức cho biết: Đây là trường hợp chấn thương hi hữu không có vết thương hở nhưng lại vỡ tim, nếu không phẫu thuật kịp thời bệnh nhân sẽ tử vong hoặc nếu chuyển viện bệnh nhân cũng sẽ tử vong trên đường chuyển viện do tăng áp lực tim.

Cứu sống tài xế bị vỡ tim sau tai nạn giao thông hầm Hải Vân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang