TP.HCM: 12 bác sĩ cắt khối bướu gan to bằng quả cam cứu bà cụ thoát cửa tử

Thứ Sáu, 19/05/2017 06:28  | Ngô Đồng

|

(CAO) Có tổng cộng 12 bác sĩ của bệnh viện đã tham gia cuộc phẫu thuật cam go, sau khoảng 3 giờ tiến hành phẫu thuật cắt gan, các sĩ BV Quận 2 đã bóc trọn khối u có kích thước to gần bằng quả cam ra khỏi gan của của cụ bà.

Thông tin từ BV Quận 2 TP.HCM cho biết, BV vừa tiến hành phẫu thuật cắt gan cho một trường hợp ung thư gan phức tạp. Đây cũng là ca đầu tiên bệnh viện này thực hiện cắt gan để cứu chữa cho bệnh nhân bị ung thư.

Bệnh nhân là cụ bà N.T.D. (77 tuổi, ngụ quận 2). Bà D. đến BV Quận 2 thăm khám vì thấy trong người hay bị mệt, kèm theo bị đau vùng hạ sườn phải.

Qua siêu âm, chụp CT, các bác sĩ bệnh viện Quận 2 phát hiện có một khối u ở gan của bệnh nhân, kích thước khá lớn: 5x5,5cm.

Để chẩn đúng bệnh, các bác sĩ tiếp tục cho chụp MRI, kết quả cũng cho thấy gan của cụ bà có khối u. Ngay lập tức, các bác sĩ BV Quận 2 tiến hành hội chẩn với các BV tuyến trên như: BV Đại học Y dược, BV Nhân Dân Gia Định, BV Ung Bướu. Qua hội chẩn và kết quả xét nghiệm cho kết quả, cụ bà D. bị ung thư gan nguyên phát.

BS Phan Văn Đức, Phó giám đốc BV Quận 2 cho biết, ung thư gan rất nguy hiểm bởi đây là bệnh có tỷ lệ tử vong cao. Tuy nhiên các triệu chứng giai đoạn đầu của ung thư gan khá mơ hồ, không rõ ràng nên khi bệnh được phát hiện ra thì thường ở giai đoạn muộn, người bệnh chỉ có thể sống thêm được từ 3 - 6 tháng nếu không được phẫu thuật cắt bỏ phần gan bị ung thư.

Vì khối u của cụ D. khá lớn, hơn nữa ung thư gan tiến triển rất nhanh nên giải pháp duy nhất để cứu chữa cho bệnh nhân là phải phẫu thuật cắt bỏ. Sau khi được tư vấn kĩ càng, bệnh nhân vẫn quyết định chọn BV Quận 2 là nơi để chữa trị mà không phải chuyển viện lên tuyến trên.

Sau khoảng 3 giờ tiến hành phẫu thuật cắt gan, các bác sĩ BV Quận 2 đã cắt gần 1/2 lá gan bên phải, bóc trọn khối u có kích thước to gần bằng quả cam ra khỏi gan của của cụ bà

BS Phan Văn Đức cho biết thêm: Do cụ bà có nhiều bệnh lý nền như cao huyết áp, tiểu đường nên việc gây mê để tiến hành cũng phức tạp hơn những bệnh nhân khác. Mổ ung thư gan là một kỹ thuật không hề đơn giản với các bác sĩ của bệnh viện hạng 2 như Bệnh viện quận 2. Vì trong 1 phút, có 1,8 lit máu đi qua gan, nếu không biết cách cầm máu thì khả năng tử vong rất cao.

Có tổng cộng 12 bác sĩ của bệnh viện đã tham gia cuộc phẫu thuật cam go, sau khoảng 3 giờ tiến hành phẫu thuật cắt gan, các sĩ BV Quận 2 (dưới sự hỗ trợ chuyên môn của BV Đại học Y dược, BV Nhân Dân Gia Định) đã cắt gần 1/2 lá gan bên phải, bóc trọn khối u có kích thước to gần bằng quả cam ra khỏi gan của của cụ bà. Hiện tại, cụ bà D. đã tỉnh táo, tiếp xúc được, sinh hiệu ổn định.

BS Trần Văn Khanh, Giám đốc BV Quận 2 TP.HCM cho biết, BV Quận 2 đã thực hiện phẫu thuật cứu chữa cho nhiều trường hợp ung thư như ung thư đại tràng, tuyến giáp, dạ dày,... nhưng đây là lần đầu tiên bệnh viện quận 2 thực hiện cắt gan cứu chữa cho một bệnh nhân bị ung thư phức tạp. Trong thời gian tới, BV sẽ tiếp tục mở rộng thêm khu điều trị hóa trị, xạ trị cho bệnh nhân, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Hiện tại, cụ bà D. đã tỉnh táo, tiếp xúc được, sinh hiệu ổn định
BS Trần Văn Khanh, Giám đốc BV Quận 2 TP.HCM thăm bệnh nhân sau phẫu thuật

"Được bệnh nhân tin tưởng, nên BV Quận 2 cũng đã tiến hành tầm soát, xét nghiệm và phát hiện bệnh ung thư cho bệnh nhân từ rất sớm. Gần đây nhất là một trường hợp bệnh nhân bị viêm dạ dày, đi khám và điều trị nhiều nơi nhưng không khỏi. Bệnh nhân tìm đến BV Quận 2, qua kết quả sinh thiết, các bác sĩ phát hiện tế bào ung thư và bệnh nhân được điều trị cắt bỏ một phần dạ dày. Đây là một trường hợp được phát hiện ung thư từ rất sớm, có thể nói là ở giai đoạn đầu của bệnh nên việc điều trị cũng dễ dàng, cơ hội chữa khỏi hoàn toàn cho bệnh nhân cũng cao hơn", BS Khanh chia sẻ.

Qua các trường hợp trên, bác sĩ Khanh khuyến cáo, bệnh nhân nên thường xuyên đi tầm soát để sớm phát hiện các bất thường nếu có. Khi đó, cơ hội được chữa trị thành công sẽ cao hơn, tuổi thọ cũng kéo dài hơn, chất lượng cuộc sống đảm bảo hơn.

Con trai hiến gan để cứu mẹ bị ung thư gan giai đoạn cuối
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang