Sở Y tế TP.HCM lên tiếng về vụ tiêu hủy gần 20.000 viên thuốc ung thư

Thứ Năm, 11/05/2017 07:03  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sở Y tế TP.HCM cho biết, Sở vừa có báo cáo khẩn gửi Bộ Y tế về việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng thuốc viện trợ Tasigna; đồng thời có những chỉ đạo liên quan đến việc tiêu hủy gần 20.000 viên thuốc ung thư tại bệnh viện Truyền máu huyết học.

Bệnh viện Truyền máu huyết học là bệnh viện đầu tiên trong cả nước đề xuất thực hiện chương trình thuốc viện trợ nhân đạo (gọi tắt là Tagsina Copay) dành cho những người mắc bệnh Bạch cầu mạn tính dòng tủy kháng Glivec của chương trình hỗ trợ thuốc Glivec. Nếu không được dùng thuốc Tasigna thì bệnh nhân có thể tử vong.

Tuy nhiên, chương trình Tagsina Copay là chương trình viện trợ có điều kiện, bệnh nhân không được miễn phí thuốc hoàn toàn (công ty tài trợ 11,5 tháng thuốc, bệnh nhân tự chi trả 0,5 tháng thuốc là 42 triệu đồng) và bệnh viện không có quyền chủ động sử dụng khi chưa có sự đồng ý và chấp thuận của công ty tài trợ.

Sở Y tế cũng khẳng định, giá trị lô thuốc Tasigna tại thời điểm tiêu hủy (năm 2015) hơn 3,8 tỉ đồng, chứ không phải tính theo thời giá tại thời điểm Thanh tra TP kết luận thanh tra (năm 2017) là gần 14 tỉ đồng. Bệnh viện đã có thiếu sót không xem kỹ dự thảo kết luận thanh tra, phải nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc này.

Báo cáo của Sở Y tế TP cũng khẳng định quá trình từ lúc tiếp nhận thư hiến tặng thuốc đến khi hoàn tất các thủ tục đưa về sử dụng tại bệnh viện bị kéo dài, từ lúc Bệnh viện Truyền máu huyết học tham gia chương trình Tasigna Copay đến khi hoàn tất thủ tục của chương trình hiến tặng là 13 tháng 8 ngày (kể cả ngày lễ, thứ bảy và chủ nhật). Trong khi thuốc Tasigna có hạn sử dụng ngắn (23 tháng) đã được sản xuất trước đó (sản xuất tháng 6-2013). Tại thời điểm Cục Quản lý Dược cấp giấy phép nhập khẩu thuốc này (tháng 7-2014), thuốc chỉ còn hạn dùng 10 tháng nhưng Công ty Novartis vẫn gửi hàng về VN.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, do đây là lần đầu giải quyết hồ sơ tiếp nhận thuốc viện trợ có điều kiện nên các chuyên viên của các phòng chức năng thuộc Sở còn lúng túng trong việc trao đổi ý kiến qua lại giữa các phòng và tham mưu cho lãnh đạo Sở, dẫn đến chậm xử lý hồ sơ nhận thuốc viện trợ 3 ngày. Sở Y tế rút kinh nghiệm việc này và rút kinh nghiệm chung cho toàn ngành y tế TP.

 

Theo Sở Y tế TP.HCM, sau khi có kết luận thanh tra của Thanh tra TP.HCM và chỉ đạo của UBND TP, Sở Y tế đã chỉ đạo BV bệnh viện Truyền máu huyết học tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan về các thiếu sót.

Cụ thể, Sở Y tế đã yêu cầu Giám đốc bệnh viện Truyền máu huyết học nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc lập kế hoạch dự trù số lượng thuốc đề nghị hiến tặng không sát với thực tế sử dụng. Do vậy mặc dù dự trù số lượng thuốc dùng cho 6 tháng nhưng ngay cả 10 tháng trôi qua bệnh viên vẫn không sử dụng được 1/2 số thuốc đã nhận về do số lượng người tham gia chương trình chỉ bằng 1/2 so với số dự trù (tiếp nhận 34.608 viên, sử dụng 14.611 viên, còn tồn 19.997 viên, dự trù 50 người tham gia, thực tế chỉ có 26 người tham gia).

Đối với việc đồng chi trả trong chương trình viện trợ nhân đạo, Sở Y tế cũng nêu rõ, nếu bệnh viện xét thấy nhu cầu sử dụng thuốc Tasigna 200mg là cần thiết cho người dân thì tìm nguồn viện trợ khác theo đúng nghĩa viện trợ nhân đạo, không bao hàm việc đồng chi trả như Công ty Novartis đã làm.

Sở Y tế cũng lưu ý bệnh viện khi ký hợp đồng tham gia chương trình viện trợ, phải xác định rõ chủ sở hữu lô hàng Tasigna 200mg là của bệnh viện hay của công ty Dược Novartis. Tránh trường hợp khi phát hiện hạn dùng của thuốc viện trợ còn quá ngắn nhưng công ty không đồng ý cho bệnh viện sử dụng mở rộng cho những bệnh nhân khác không tham gia chương trình hoặc mở rộng diện sử dụng tại những bệnh viện không tham gia. Lúc này bệnh viện phải khẩn trương báo cáo cho Sở Y tế biết để hỗ trợ can thiệp.

Ngoài ra, bệnh viện còn phải nghiêm túc thực hiện tiêu hủy thuốc hết hạn dùng sau khi được các cơ quan chức năng cho phép theo đúng quy định của Thông tư 9/2010/TT-BYT ngày 28-4-2010 do Bộ Y tế hướng dẫn về việc quản lý chất lượng thuốc.

Để đảm bảo cho các bệnh nhân đã dùng thuốc không thiếu thuốc, theo báo cáo giải trình của bệnh viện Truyền máu huyết học trước thời điểm thuốc Tasigna hết hạn (tháng 5-2015), vào tháng 3-2015 bệnh viện đã tiếp nhận một lô thuốc Tasigna mới có hạn dùng xa để phục vụ cho bệnh nhân tham gia chương trình có sự đồng chi trả của Bảo hiểm y tế. Do vậy, không có bệnh nhân nào thiếu thuốc điều trị khi tham gia chương trình.

Theo Sở Y tế TP.HCM, ngày 8-5, Sở cũng đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Novartis trao đổi về tình hình tiếp nhận và sử dụng lô thuốc viện trợ Tasigna với điều kiện đồng chi trả. Công ty sẽ có văn bản giải trình gửi về Sở Y tế.

Hiện nay Sở cũng đang chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế.

Phải hủy gần 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư trong khi bệnh nhân thiếu thuốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang