Nghệ sĩ cải lương Út Bạch Lan qua đời vì ung thư gan

Thứ Bảy, 05/11/2016 05:56

|

(CAO) Vào 22 giờ 55 phút ngày 4-11, nghệ sĩ Út Bạch Lan đã qua đời tại nhà riêng (TP.HCM) sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác.

Nhà văn Lê Văn Thảo ra đi vì căn bệnh ung thư

Sự ra đi đột ngột của Út Bạch Lan khiến nhiều nghệ sĩ Việt Nam bàng hoàng và thảng thốt. Họ bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn đối với cây đại thụ của nền nghệ thuật cải lương Việt Nam.

Trên trang cá nhân, nghệ sĩ Gia Bảo đau buồn cho biết: “Trời ơi! Con không tin điều đó là sự thật! Vậy là bà Út đã đi rồi sao? Cuộc đời mong manh quá... Con sinh sau đẻ muộn nhưng cũng may mắn có được những kỷ niệm với bà Út! Con cám ơn bà Út đã giúp con... Xin cúi đầu tiễn đưa NSƯT Út Bạch Lan về cõi Phật".

Nghệ sĩ Út Bạch Lan

Nghệ sĩ Hoài Linh bày tỏ sự thương tiếc: “Một cây đại thụ của cải lương Việt Nam ra đi. Xin vĩnh biệt nghệ sĩ ưu tú, sầu nữ Út Bạch Lan. Nguyện cầu hương hồn má sớm về cõi Phật. Xin chia buồn cùng gia đình và khán giả mộ điệu cải lương".

Được biết, một vài năm trở lại đây, sức khỏe của nghệ sĩ cải lương Bạch Lan có nhiều dấu hiệu không tốt. Bà đã trải qua vài đợt hóa trị tại bệnh viện sau khi phát hiện khối u nguy hiểm ở vùng bụng và mắc bệnh liên quan đến gan.

Sức khỏe yếu, phải ngồi xe lăn nhưng nghệ sĩ Bạch Lan vẫn luôn nhiệt tình giúp đỡ đàn em hoàn thành các vở cải lương và tâm huyết với các công tác từ thiện.

Vào cuối tháng 10 vừa qua, bà vẫn cùng các thành viên CLB Lạc Long Quân tập vởi kịch mới Mẹ ngồi sàng gạo để biểu diễn trong chương trình từ thiện Trái tim yêu thương gây quỹ học bổng Bắc Sơn cho con em nghệ sĩ nghèo. 

Nghệ sĩ Ưu tú Út Bạch Lan (1935-2016) sinh tại Long An, tên thật là Đặng Thị Hai. Bà thành danh trên sân khấu cải lương miền Nam từ những năm 1960 với vai cô lái đò trong vở Tình tráng sĩ.

Nghệ sĩ Út Bạch Lan và Lý Bạch Huệ trong "Lấy chồng xa"

Hàng trăm vai diễn của NSƯT Út Bạch Lan đã tạo dấu ấn cho sự nghiệp nghệ thuật của bà. Khán giả nhớ nhất là các vai người mẹ trong các vở: Tấm lòng của biển, Con gái chị Hằng, Bình Tây Đại Nguyên Soái, Người ven đô, Nửa đời hương phấn, Mẹ mãi trong đời con, Đường tình vạn nẽo, Kim Vân Kiều, Nửa bản tình ca, Khúc hát đoạn tình, Trăng liễu đào mây, Bóng hồng nơi am vắng, Khúc hát dưới trăng, Sầu biệt ly…

Bà từng được nhận nhiều giải thưởng, danh hiệu cao quý trong suốt cuộc đời làm nghệ thuật của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang