Bé gái 8 tuổi bị hoại tử xương đùi vì cha mẹ chủ quan

Thứ Ba, 06/02/2018 16:43  | Ngô Đồng

|

(CAO) Người nhà cho biết, bé có dáng đi khập khiễng hay than đau chân cách đây đã lâu nhưng cứ nghĩ trẻ nhỏ hiếu động hay chạy nhảy nên bị đau chân, cho đến khi tình trạng ngày càng nặng hơn.

Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TP.HCM vừa phẫu thuật điều trị hoại tử chỏm xương đùi vô trùng cho bé T.T. (8 tuổi, ngụ tại huyện Cư M'gar, Đăk Lăk). Đây là một căn bệnh nguy hiểm và dễ nhầm lẫn với các bệnh viêm khớp, đau nhức thông thường.

Người nhà cho biết, bé có dáng đi khập khiễng hay than đau chân cách đây đã lâu. Người nhà cứ nghĩ trẻ nhỏ hiếu động hay chạy nhảy nên bị đau chân do nhức mỏi, nên có đưa bé khám tại phòng khám tư gần nhà nhưng vẫn không khỏi mà tình trạng ngày càng nặng hơn nên đưa bé đến TP.HCM thăm khám.

Qua thăm khám và các kết quả kiểm tra lâm sàng, các bác sĩ xác định bé bị hoại tử chỏm xương đùi trái vô trùng, kèm theo bán trật khớp háng trái bẩm sinh cần phẫu thuật điều trị, tránh những biến chứng nặng nề sau này. Sau khi được phẫu thuật, tình trạng bé đã ổn định, sẽ tháo bột sau 2 tháng, kèm tập vật lý trị liệu.

Bác sĩ thực hiện phẫu thuật điều trị hoại tử chỏm xương đùi vô trùng cho bé
Sau phẫu thuật, tình trạng bé đã ổn định, sẽ tháo bột sau 2 tháng, kèm tập vật lý trị liệu

Bệnh hoại tử chỏm xương đùi ở trẻ em thường dễ nhầm lẫn với các bệnh viêm khớp, đau nhức thông thường. Bệnh do rất nhiều nguyên nhân như viêm khớp háng thoáng qua, chấn thương, bệnh về máu, làm cho chỏm xương đùi bị thiếu máu nuôi. Trong đó, nguyên nhân nhiều nhất là viêm khớp háng. Ở giai đoạn 1 sẽ điều trị bảo tồn như: đi không chống chân, có mang nẹp dang háng trong vòng 18 tháng để phòng ngừa hoại tử chỏm. Nhưng nếu chẳng may bị hoại tử chỏm, tùy theo mức độ mà bác sĩ chọn lựa phương pháp điều trị cho trẻ.

Đây là bệnh rất ít gặp nên nếu bác sĩ không chuyên về chỉnh hình nhi sẽ rất dễ bỏ sót. Bác sĩ khuyến cáo, nếu thấy trẻ nhỏ từ lúc biết đi có dáng đi khập khiễng, chân ngắn, teo cơ đùi, đau gối, đau khớp háng, giới hạn cử động như: gập chân, chạy nhảy, đi không được cần đến khám tại các bệnh viện lớn có đầy đủ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Xót xa bé trai 5 tuổi bị điện giật hoại tử 2 bàn tay, phỏng mặt và mắt cần giúp đỡ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang