Hoại tử khớp, suy tuyến thượng thận vì tự ý mua thuốc về trị... ngứa da đầu

Thứ Bảy, 30/12/2017 12:40  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thấy da đầu bị ngứa, nam thanh niên được 'mách nước' tự ra tiệm thuốc mua thuốc về tiêm. Kết quả anh bị suy tuyến thượng thận mạn, hoại tử vô trùng chỏm xương đùi của khớp háng,…các bác sĩ phải thay khớp háng bên trái toàn phần cho bệnh nhân.

Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, tại đây vừa tiếp nhận điều trị một trường hợp người bệnh bị hoại tử khớp do sử dụng Corticoid không đúng. Bệnh nhân là anh Trần Thanh T. (SN 1989, nhà ở Đak Lak).

Theo lời kể của anh T., do da đầu bị ngứa, anh nghe mọi người xung quanh hướng dẫn có loại thuốc tiêm từ 10 – 12 mũi thì sẽ khỏi. Sau hơn 10 ngày tiêm liên tục, nhận thấy cơ thể mình khác lạ như mặt phù, da sạm đen, mỏi mệt, mụn trứng cá nổi khắp người, anh không tiêm nữa.

Tuy nhiên, mặc dù đã dừng thuốc một thời gian nhưng các triệu chứng trên không thuyên giảm, anh T. đã đến khám tại BV Đại học y dược thăm khám và được chẩn đoán là bị biến chứng Corticoid do sử dụng liều lượng quá cao trong thời gian dài, dẫn đến suy tuyến thượng thận mạn, ảnh hưởng tới xương khớp như loãng xương, hoại tử vô trùng chỏm xương đùi của khớp háng,…

TS BS. Trần Quang Nam, Trưởng khoa Nội tổng hợp BV Đại học y dược TP.HCM cho biết, loại thuốc mà anh T. đã tiêm không xác định rõ nguồn gốc sử dụng và khi có những triệu chứng bất thường thì người bệnh mới đến bệnh viện. Khi xét nghiệm máu có cortisol giảm nặng và bác sĩ phát hiện người bệnh bị suy tuyến thượng thận, là một tuyến nội tiết trong cơ thể tiết ra chất Cortisol, đây là bằng chứng cho thấy người bệnh có tiêm thuốc Corticoid mà bản thân người bệnh cũng không biết.

 

Khi được theo dõi và điều trị suy thượng thận vài tháng, người bệnh cảm thấy đau mơ hồ ở khớp háng làm đi lại khó khăn. Người bệnh được chẩn đoán bị hoại tử khớp háng có thể liên quan với biến chứng dùng corticoid không phù hợp.

Tuy đã ngưng không tiêm thuốc corticoid nhưng hậu quả vẫn còn tiếp diễn như mệt mỏi và tác động xấu lên xương vẫn còn tiếp tục. Kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) cho thấy người bệnh bị hoại tử chỏm xương đùi hai bên và buộc phải thay khớp vì không thể điều trị hồi phục bằng phương pháp thông thường.

BS Trần Quang Nam đang thăm khám cho người bệnh

PGS TS BS. Bùi Hồng Thiên Khanh, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình BV Đại học y dược TP.HCM cho biết, người bệnh bị hoại tử chỏm xương đùi hai bên do dùng Corticoid liều cao, chân bên trái nặng hơn chân phải. Đây là một biến chứng rất đặc biệt, đôi khi chụp X – Quang rất khó phát hiện, cần phải khảo sát sâu hơn bằng chụp MRI khớp háng. Vì vậy, bác sĩ đã quyết định phải thay khớp háng bên trái toàn phần, phần chân bên phải do nhẹ hơn nên để bảo tồn, bác sĩ sẽ cấy sụn khớp vào phần bị hư.

 

TS BS. Trần Quang Nam lưu ý, những trường hợp như anh T. phải thận trọng trong việc sử dụng thuốc, không nên nghe theo tin đồn dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Khi người bệnh sử dụng Corticoid phải có chỉ định của bác sĩ và theo dõi liên tục các biến chứng có thể xảy ra như gây hoại tử các khớp lớn, đặc biệt là khớp xương đùi, chỏm xương đùi, khớp háng,…

Bình luận (0)

Lên đầu trang