Bé trai suýt liệt hai chân vì bướu khủng trong lồng ngực

Thứ Ba, 26/12/2017 11:15  | Ngô Đồng

|

(CAO) Khối bướu khủng chiếm trọn lồng ngực bên phải khiến bé trai 12 tuổi yếu liệt đôi chân. Trải qua 2 lần phẫu thuật thì đôi chân bé mới cử động lại được.

Thông tin từ BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, tại đây vừa tiến hành phẫu thuật cắt khối bướu khủng trong lồng ngực của một bé trai 12 tuổi.

Bé trai B.T.T (12 tuổi, ngụ Phú Yên) được người nhà đưa đến BV Nhi Đồng 1 TP.HCM thăm khám trong tình trạng lưng gù, hai chân yếu liệt dần.

Mẹ của bé cho biết, gần đây phát hiện lưng bé bị gù, hay than nhức lưng và tê chân, Khoảng 2 tuần trước, đi học về bé có than: "Con tê chân quá, yếu đi không được cầu thang, phải đu lên mới vào được lớp học".

Hoang mang trước lời than của con, gia đình đưa bé đi thăm khám tại bệnh viện tỉnh rồi đưa bé lên TP.HCM.

Ba ngày sau khi lên TP.HCM, chân bé bỗng yếu liệt hẳn, không đứng lên đi lại được, chỉ nhúc nhích được các ngón chân.

Trải qua 2 lần phẫu thuật thì đôi chân bé cử động lại được

Kết quả chẩn đoán hình ảnh tại BV Nhi Đồng 1 cho thấy, bé mang một khối bướu khủng chiếm trọn lồng ngực bên phải.

Ths.BS Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc BV Nhi Đồng 1 cho biết, do khối bướu quá lớn, chèn ép vào tủy sống khiến bé bị gù lưng và gây yếu liệt hai chân.

BS Hiếu cho biết thêm, bướu của bé T. là loại bướu hạch thần kinh, tuy lành tính nhưng phát triển rất nhanh ở vị trí hiểm hóc, chèn ép tim phổi. Nếu không phẫu thuật lấy bướu ra kịp thời thì nguy cơ bé bị liệt hẳn, vì dây thần kinh bị phá hủy. Sau này có phẫu thuật thì cũng không còn khả năng phục hồi vận động.

Ths.BS Đào Trung Hiếu cho biết, do khối bướu quá lớn, chèn ép vào tủy sống khiến bé bị gù lưng và gây yếu liệt hai chân

Do vị trí bướu hiểm hóc, các BS BV Nhi Đồng 1 phải hội chẩn với các BS BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM hỗ trợ. Trải qua 2 lần phẫu thuật, mỗi lần 5-6 giờ, các bác sĩ mới lấy được hết khối bướu nặng khoảng 1,5kg ra khỏi cơ thể bé. Hiện bé đã tỉnh, chân dần hết tê và cử động lại được.

Theo Ths.BS Đào Trung Hiếu, bệnh viện cũng từng phẫu thuật nhiều bệnh nhi có khối bướu khủng trong lồng ngực, tuy nhiên tình trạng bướu chèn ép vào tủy sống là khá hiếm gặp.

Theo các bác sĩ, bướu hạch thần kinh chưa có nguyên nhân gây bệnh rõ ràng, tuy nhiên tùy vị trí bướu phát triển mà bệnh nhân sẽ có những biểu hiện khác nhau. Chẳng hạn, bướu chèn phổi sẽ gây suy hô hấp, khó thở, gây biến dạng lồng ngực. Nếu bướu chèn mạch máu sẽ gây phù mặt, chèn tủy sẽ gây liệt,... Do đó phụ huynh cần phát hiện những dấu hiệu này để kịp thời đưa con em đi khám.

 
Kỳ lạ những đứa trẻ có lồng ngực lõm sâu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang