Xuyên đêm phẫu thuật cứu bé trai 11 tuổi té xe đạp bị dập tủy, liệt 2 chân, bí tiểu

Thứ Tư, 24/05/2017 14:30  | Ngô Đồng

|

(CAO) Các bác sĩ BV Nhi Đồng 1 đã tiến hành cuộc phẫu thuật xuyên đêm để kịp thời cứu bé trai 11 tuổi bị té xe đạp điện dẫn đến bí tiểu, dập tủy sống, 2 chân bị liệt.

Bệnh nhi N.N.P.T. (11 tuổi, ngụ tại Tiền Giang) được người nhà đưa đến BV Truyền máu Huyết học TP.HCM trong tình trạng bí tiểu, 2 chân không đi được.

Mẹ của em cho biết, trước nhập viện 2 ngày, em chạy xe đạp điện đi mua đồ; trên đường về em vòng qua tránh một người đang cắt cỏ ven đường thì bị té ngã.

"Về nhà, T. có nói là bị té xe đạp, tôi có xem qua chỉ thấy trầy tay chân chút xíu và đau một chút ở vai nên tôi cũng nghĩ là không có vấn đề gì. Tuy nhiên, đến đêm hôm sau, T. nói mắc tiểu và muốn đi tiểu nhưng khi vừa bước chân xuống khỏi giường thì T. bất tỉnh", mẹ của T. chia sẻ.

Tá hỏa, người nhà đưa T. nhập viện đến BV Truyền máu Huyết học TP.HCM, vì trước đó em T. từng điều trị bệnh bạch cầu cấp tại BV này và vừa được xuất viện về nhà khoảng 2 tháng trước đó.

Tại BV Truyền máu Huyết học TP.HCM, các bác sĩ tiến hành chụp MRI não và cột sống cho bé T. Kết quả cho thấy bé bị dập tủy, có máu tụ ngoài màng cứng vùng cột sống. Tình trạng này khiến 2 chân bé bị liệt hoàn toàn, không tự đi đứng được; đồng thời bé cũng rơi vào tình trạng bí tiểu.

Ngay lập tức, các bác sĩ BV Truyền máu Huyết học TP.HCM hội chẩn với các bác sĩ BV Nhi Đồng 1 TP.HCM. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ BV Nhi Đồng 1 TP.HCM nhận định bé cần phải được phẫu thuật gấp để giải phóng vùng máu tụ, đồng thời tiến hành thông tiểu cho bé.

Ths BS Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết: "Bệnh nhi được chuyển về BV Nhi Đồng 1 TP.HCM ngay sau khi hội chẩn trong chiều cùng ngày. Sau khi chuẩn bị kỹ càng, bé được đưa vào phòng mổ lúc 23 giờ cùng ngày. Đến khoảng 3 giờ sáng hôm sau thì ca phẫu thuật kết thúc thành công".

Ths BS Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc BV Nhi Đồng 1 TP.HCM. Ảnh: NĐ

BS Đào Trung Hiếu cho biết, nếu không được xử trí kịp thời thì buộc phải thông tiểu ra da cho bé, điều này sẽ khiến tình trạng trở nên khó khăn hơn cho bé, cho gia đình.

BS Phan Minh Trí, khoa Ngoại tổng quá BV Nhi Đồng 1, bác sĩ trực tiếp điều trị cho bé cho biết: "Do bé có bệnh nền là bạch cầu cấp, nên trong quá trình phẫu thuật cũng nhiều nguy cơ về rối loạn đông máu, chảy máu vết mổ, nhiễm trùng sau mổ hơn trẻ bình thường. Tuy nhiên, ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi. Hiện tại, 2 chân của bé đã cử động lại được và đang được tập vật lý trị liệu, bé đã đi tiểu được bình thường".

BS Phan Minh Trí, khoa Ngoại tổng quá BV Nhi Đồng 1, bác sĩ trực tiếp điều trị cho bé. Ảnh: NĐ
BS Phan Minh Trí, thăm khám cho bé sau phẫu thuật. Ảnh: NĐ
Hiện tại 2 chân của bé đã hồi phục. Ảnh: NĐ

Bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện người thân bị đau vùng cột sống, ngực thắt lưng sau chấn thương, đau ngày càng tăng, đi lại hạn chế thì nên đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Trèo cây té, bé trai Campuchia bị suy thận suýt chết được cứu sống tại Việt Nam
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang