Người nhà phát hoảng khi bé trai 4 tuổi ho phát ra tiếng kèn kêu te te

Thứ Hai, 17/04/2017 06:24  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé trai 4 tuổi ngụ tại Long An bất ngờ phát ra tiếng ho kêu te te như tiếng kèn khiến người nhà phát hoảng.

Đó là trường hợp của bé trai C.N.B. (4 tuổi, ngụ tại Long An). Thấy kì lạ, gia đình đưa bé đi khám nhiều lần nhưng không phát hiện ra bất thường. Mãi đến 6 tháng sau, bé càng bị ho nhiều hơn, gia đình quyết tâm đưa đi khám lần nữa thì tá hỏa phát hiện bé nuốt một chiếc kèn trong món đồ chơi.

Anh C.V.L. (34 tuổi, cha của bé) cho biết, khoảng tháng 8 năm ngoái con trai anh có chơi một món đồ chơi có gắn kèn. Trong lúc chơi có thể cháu đã tháo kèn ra và nuốt nó.

"Lúc đó có nghi ngờ con nuốt kèn rồi nhưng đưa đi đến bệnh viện để chụp X- quang thì không phát hiện gì bất thường", anh L. nói.

Bé B. vô tình nuốt chiếc kèn nên khi ho phát ra tiếng kêu te te. Ảnh: NĐ

Cháu bé sau đó về nhà và thường xuyên bị viêm phế quản, cứ hay ho và thở khó. Đặc biệt, mỗi lần ho thì từ trong phổi của cháu phát ra âm thanh như tiếng kèn kêu nghe te te.

Mỗi lần như vậy, anh L. lại đưa con đi khám. Cứ uống thuốc vào thì hết nghe tiếng kèn kêu. Nhưng sau khi hết thuốc thì cả nhà lại nghe tiếng động lạ từ phổi cháu bé.

Quyết tâm đưa con đi bệnh viện để tìm ra thủ phạm, anh L. đưa con lên BV Nhi Đồng 1 TP.HCM.

BS Nguyễn Tuấn Như, Trưởng khoa Tai Mũi Họng BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, kết quả chụp X-quang cũng không thể tìm ra dị vật trong phổi. Kết quả chụp CT cũng tương tự, không nhìn thấy dị vật. Nhưng với thông tin người nhà cung cấp về tiếng kèn kêu, các bác sĩ sử dụng thêm các thiết bị chẩn đoán hình ảnh 3D, lúc này các bác sĩ mới phát hiện dị vật nằm ở phần phổi bên phải của cháu bé.

Kết quả chụp CT - scan 3D mới phát hiện ra được dị vật. Ảnh: NĐ

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Như cho biết, đây là 1 trong số những trường hợp rất hi hữu khi dị vật tồn tại lâu đến như vậy trong phổi của trẻ em. Rất may mắn là dị vật đã được phát hiện và gắp ra bên ngoài.

Giải thích về việc tại sao cháu bé nuốt kèn vào phổi hơn 6 tháng mà không ảnh hưởng gì, bác sĩ Nguyễn Tuấn Như cho rằng, khi kèn lọt vào phổi, lõi cây kèn đã nằm đúng với vị trí như trong một cây kèn thực sự. Khi có luồng hơi nhanh và mạnh tác động vào thì cây kèn sẽ phát ra tiếng động như khi thổi kèn.

May mắn là chiếc kèn có lỗ thông nằm xuôi chiều với phổi nên đã không trở thành vật cản khi bệnh nhi thở, do đó bệnh nhi không bị ảnh hưởng nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Như giải thích vì sao bé ho phát ra tiếng kèn. Ảnh: NĐ
Dị vật là chiếc kèn cảu một món đồ chơi được lấy ra. Ảnh: NĐ

BS Như khuyến cáo: "Những trường hợp hóc dị vật đường thở gặp rất thường xuyên ở trẻ. Thông thường trẻ sẽ gặp các biến chứng ban đầu như khó thở, sau đó là viêm phổi và nhiều biến chứng nặng nề khác. Do đó, quý phụ huynh cần hết sức cẩn trọng khi cho trẻ chơi đồ chơi. Khi phát hiện bất thường ở trẻ nên đưa trẻ đi khám để tránh các trường hợp đáng tiếc".

BS Như khuyến cáo về các trường hợp dị vật đường thở. Ảnh: NĐ

Một điều đáng cảnh báo là những trường hợp nuốt phải lõi cây kèn được ghi nhận khoảng 10 trường hợp mỗi năm, trong tổng số khoảng 30 trường hợp dị vật đường thở tại Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Hạt ô môi kẹt trong đường thở, cơ thể bé gái phồng lên như quả bóng hơi
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang