Cuộc sống bên trong những con hẻm nhỏ ở Sài Gòn

Chủ Nhật, 16/04/2017 07:41

|

(CAO) Trái với nhịp sống vội vàng, tất bật ở khu vực đường lớn, mặt tiền trên phố, cuộc sống của những người dân Sài thành bên trong những con hẻm siêu nhỏ lại mang phong cách rất riêng, rất bình lặng và dung dị…

Bước vào những con hẻm siêu nhỏ, người mới đến lần đầu nếu điều khiển xe máy sẽ cảm thấy không khỏi khó khăn trong việc lưu thông, di chuyển. Bởi lẽ, những con hẻm quá nhỏ, nếu lỡ đi lạc vào những hẻm này thì muốn quay đầu xe ra cũng khó vì phải điều khiển xe đi tìm chỗ đủ rộng trong hẻm để có thể quay đầu lại. Trong ảnh: Một nhân viên giao hàng dừng xe trước hẻm 101 đường 53 (quận 7, TP HCM) để giao hàng cho khách.  
Con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận 1) vừa đủ chỗ cho một người đi. “Người đi đã chật, nếu xe máy đi vào mà có xe khác từ trong hẻm đi ra thì một trong hai xe phải lùi lại nhường nhau. Ấy vậy mà từ đó đến nay, không hề có chuyện cãi vả, ồn ào xung quanh câu chuyện nhường nhịn nhau này” – Một người dân cho biết.
Tính cộng đồng trong những con hẻm cũng thể hiện rất cao trong cách giao tiếp, ứng xử, quan hệ chòm xóm láng giềng. Có lẽ vì vậy mà tranh cãi vì chuyện tranh nhau lối đi hầu như không hề xảy ra ở bên trong những con hẻm nhỏ.
Khác với những con phố lớn nhộn nhịp của Sài thành, trong hẻm nhỏ, cuộc sống lặng lẽ hơn với nếp sinh hoạt dung dị… Ảnh chụp tại một con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận 1).
Từ đường lớn đi vào, không gian trong hẻm nhỏ bỗng dưng im ắng, trầm hẳn lại. Ảnh chụp tại một con hẻm nhỏ trên đường An Dương Vương (quận 11).
Nhìn giống hẻm nhưng không phải hẻm. Khoảng không gian nằm sau lưng giữa 2 dãy chung cư cũ trên đường Trần Nhân Tôn (quận 5) tạo thành một khung cảnh hết sức đặc biệt và lạ lẫm.
Những bảng thông báo yêu cầu giảm tốc độ khi đi vào hẻm vì sự an toàn của trẻ em là một nét rất riêng ở Sài Gòn. Ắt hẳn, đã là người Sài Gòn thì ai cũng ít nhất một lần trong thấy những tấm bảng như thế này.
Ảnh chụp trong một con hẻm ở quận Bình Thạnh. Những người dân ở khu vực này cho rằng, họ không hề cảm thấy phiền hà vì phải di chuyển trong những con hẻm nhỏ. Những con hẻm nhỏ ngoằn ngoèo đã gắn bó với họ từ lâu, đã in sâu vào tâm thức của họ - những con người Sài Gòn.
Khi lạc vào một con hẻm ở Sài Gòn, nếu bạn không rành đường thì nên hỏi người dân để biết đường ra nơi bạn muốn đến.

Bình luận (0)

Lên đầu trang