Trời lạnh đột ngột, người già và trẻ nhỏ 'đua nhau' nhập viện

Thứ Năm, 21/12/2017 19:48  | Ngô Đồng

|

(CAO) Những ngày qua, thời tiết tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam lạnh đột ngột, dao động từ 18 - 27 độ. Do sự thay đổi bất ngờ này dẫn tới nhiều trẻ nhập viện vì bệnh liên quan hô hấp.

Nhiều trẻ nhập viện vì bệnh hô hấp

Ghi nhận tại các bệnh viện Nhi Đồng trên địa bàn thành phố cho thấy, gần 1 tuần qua, trẻ đến khám và điều trị nội trú có dấu hiệu gia tăng, trọng tâm là bệnh hô hấp đang ở mức tương đối cao. Ước tính khoảng 1/3 số trẻ đến khám và điều trị có bệnh lý liên quan đến sự thay đổi bất thường của thời tiết.

Nhiều trẻ nhập viện vì bệnh hô hấp. Ảnh: NĐ

Bên giường bệnh của con gái gần 3 tuổi đang điều trị tại Khoa Hô hấp BV Nhi Đồng 1, chị Mai Thị Tuyết Nhung (32 tuổi, ngụ tại quận Tân Phú, TP.HCM) chia sẻ, mấy hôm nay trời trở lạnh đột ngột nhưng vì bận đi làm nên phải đưa con đi nhà trẻ vào sáng sớm, khi trời còn rất lạnh. Khoảng 3 ngày trước, bé có biểu hiện ho, sốt nhẹ, những cơn ho ngày càng nhiều hơn với tiếng ho rất nặng, sau khi khám điều trị ngoại trú không giảm, tôi đưa con vào kiểm tra lại thì bác sĩ đề nghị nhập viện vì bé đã chuyển sang viêm phổi".

Một trường hợp khác là bé Lê Quỳnh Nh. (6 tháng tuổi, ngụ tại Đồng Nai) bị viêm phế quản khá nặng, bệnh viện địa phương phải chuyển tuyến lên TP.HCM điều trị.

Bà ngoại của bé chia sẻ, các con của tôi đi làm nên tôi đến chăm cháu. Thấy trời trở lạnh, tôi đã cố gắng giữ ấm nhưng bé vẫn ngã bệnh. Ban đầu là nghẹt mũi, sổ mũi rồi đến ho, khó thở, cháu đã điều trị tại bệnh viện địa phương nhưng không khỏi nên buộc phải chuyển lên tuyến trên.

TS.BS Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp BV Nhi Đồng 1 cho biết, hiện khoa đang điều trị 240 bệnh nhi mắc các bệnh lý hô hấp, tất cả các trường hợp nhập viện đều là những ca nặng. Tại khu vực phía Nam, cao điểm của bệnh lý hô hấp trong năm là từ tháng 8 đến tháng 10. Tuy nhiên, như quy luật của tự nhiên, cuối tháng 12 thời tiết chuyển lạnh bệnh hô hấp sẽ tăng trở lại.

Nhiệt độ xuống thấp, trẻ dễ nhập viện vì nhiễm lạnh. Ảnh: NĐ

"Thời gian tới, chúng tôi dự báo tình hình nhập viện ở trẻ do hô hấp sẽ tăng lên nhiều so với những ngày trước đây. Nhóm bệnh mà trẻ nhập viện điều trị chủ yếu thuộc nhiễm trùng hô hấp cấp tính, viêm hô hấp trên, viêm mũi họng, viêm tai giữa, viêm tiểu phế quản, viêm phổi. Nhóm bệnh dị ứng đường hô hấp như viêm mũi xoang dị ứng và hen suyễn. Nếu bệnh nhi không được người nhà chăm sóc kỹ cũng như đưa tới bệnh viện kịp thời thì có thể bệnh diễn tiến nặng hơn và gặp các biến chứng nguy hiểm", bác sĩ Tuấn thông tin.

Phụ huynh cần làm gì để bảo vệ sức khỏe cho các bé?

Theo TS.BS Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp BV Nhi Đồng 1, nhiệt độ thấp sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả cộng đồng nhưng đối tượng chịu tác động lớn nhất là trẻ nhỏ và người già. Nguyên nhân gây bệnh về hô hấp cho trẻ vào ngày lạnh đa phần do siêu vi, virus.

Theo đó, BS Tuấn khuyến cáo phụ huynh cần bảo vệ sức khỏe cho trẻ bằng những phương pháp hợp lý, khoa học. Để trẻ khỏe mạnh trong những ngày chuyển mùa, thời tiết se lạnh, phụ huynh cần bảo vệ, giữ ấm cho những trẻ, đặc biệt là trẻ dưới 12 tháng tuổi, bé có bệnh bẩm sinh; tránh cho trẻ ra ngoài khi không cần thiết, tránh để trẻ tiếp xúc với đám đông hoặc người đang có biểu hiện bệnh. Nếu ra ngoài phải cho trẻ mang khẩu trang, mặc kín, giữ ấm cho trẻ, tùy theo thời tiết từng địa phương.

Cố gắng cho trẻ ăn uống đầy đủ dưỡng chất để tăng cường sức khỏe. Cha mẹ cũng cần tiêm chủng ngừa cần thiết cho trẻ để có sự đề kháng đối với nhiều loại bệnh.

"Những bé được chủng ngừa đầy đủ, có thể giảm được 50% nguy cơ bệnh ở trẻ em do đó phụ huynh cần chủ động chủng ngừa cúm, chủng ngừa phế cầu - vi khuẩn hàng đầu gây nên bệnh hô hấp cấp tính", BS Tuấn khuyến cáo.

Theo TS.BS Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp BV Nhi Đồng 1, nhiệt độ thấp sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả cộng đồng nhưng đối tượng chịu tác động lớn nhất là trẻ nhỏ và người già. Ảnh: NĐ

Khi vệ sinh cơ thể cho trẻ cần chọn nơi kín gió, tắm rửa đến đâu, lau khô đến đó; không nên cho trẻ sưởi ấm bằng than tổ ong vì nguy cơ ngộ độc khí rất cao; để có thể quan sát được nhịp thở, phát hiện những dấu hiệu bất thường phụ huynh nên chọn quần áo thoải mái nhất, giữ đủ ấm cho trẻ tránh mặc quá nhiều lớp đồ chật.

Trường hợp trẻ có những dấu hiệu bất thường như: sốt cao từ 39 độ C, sốt kéo dài từ 2 đến 3 ngày không giảm, co giật, ngủ li bì, nôn ói, bỏ ăn uống, phụ huynh phải đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt để được chẩn đoán, điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Phụ huynh cũng cần lưu ý nhiều triệu chứng tương tự nhau nhưng có thể trẻ bị mắc các bệnh khác nhau. Vì vậy cần đến cơ sở y tế sớm để được thăm khám và điều trị.

Người già cũng vào viện do trời lạnh

Không chỉ trẻ em nhập viện do thời tiết trở lạnh, tại TP.HCM, số người già bị các triệu chứng ho, đau chân, sưng đầu gối, mệt mỏi… nhập viện cũng gia tăng. Chủ yếu là các bệnh về tăng huyết áp, cơ xương khớp, bệnh ngoài da do thay đổi thời tiết, bệnh về đường hô hấp.

Các bác sĩ lưu ý để phòng tránh các bệnh do thay đổi thời tiết, mọi người cần phải giữ ấm cho cơ thể, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.

Đặc biệt vào sáng sớm lạnh hơn ban ngày nên việc tập thể dục, dưỡng sinh ở người cao tuổi cũng không nên quá sớm, cần tránh những nơi gió nhiều và giữ ấm cơ thể một cách hợp lý.

Với các bệnh về hô hấp, để tránh bệnh chuyển nặng thì bệnh nhân cần sử dụng đúng thuốc, đúng liều lượng quy định.

Theo dự báo của của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ, trên biển đông liên tếp xuất hiện 2 cơn bão (bão số 15 - tên quốc tế Kaitak và bão số 16 - tên quốc tế Tembin). Cơn bão số 15 đang tác động trực tiếp đến vùng biển phía Tây khu vực Nam biển đông kết hợp với không khí lạnh tăng cường đã tạo ra hiện tượng thời tiết xấu cho khu vực Nam Bộ.

TP.HCM nói riêng và các tỉnh khu vực Nam Bộ nói chung trời chuyển lạnh, nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ C cao nhất 26-29 độ C. Dự báo, từ nay đến cuối tháng 12, những diễn biến của 2 cơn bão và không khó lạnh sẽ khá phức tạp. Thời tiết trở lạnh và sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm xấp xỉ 10 độ C sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cộng đồng đặc biệt là nhóm trẻ nhỏ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang