Phương pháp mới giúp phát hiện sớm nhiễm trùng huyết

Thứ Hai, 18/12/2017 06:48  | Nam Anh

|

(CAO) Hiện nay ngành xét nghiệm nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức. Người bệnh đến khám ngày một đông dẫn đến số lượng xét nghiệm khổng lồ mà mỗi bệnh viện phải xử lý.

Thông tin trên vừa được đưa ra tại hội thảo chuyên đề “Ứng dụng lâm sàng của các chỉ số huyết học nâng cao”.

Theo các chuyên gia y tế, hiện nay, ngành xét nghiệm nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức. Người bệnh đến khám ngày một đông dẫn đến số lượng xét nghiệm khổng lồ mà mỗi bệnh viện phải xử lý.

Chỉ tính riêng tại BV Đại học y dược TP.HCM, trung bình mỗi ngày tiếp nhận trên 3.000 mẫu bệnh phẩm, thực hiện hơn 12.000 xét nghiệm trong danh mục xét nghiệm trên 300 loại. Trong đó, các xét nghiệm huyết học chiếm tỉ lệ 40 - 45%. Việc đảm bảo cho hệ thống thiết bị được hoạt động ổn định với số lượng lớn xét nghiệm cần được thực hiện mỗi ngày, mà vẫn đảm bảo kết quả nhanh chóng và chính xác là một thách thức lớn đối với nhiều đơn vị.

Theo TS.BS Phan Bích Liên, Phó trưởng khoa Xét nghiệm BV Đại học y dược TP.HCM, nhiễm trùng huyết là một tình trạng nghiêm trọng, có tỉ lệ tử vong cao và là nguyên nhân chính khiến người bệnh phải nhập viện săn sóc đặc biệt.

Để phát hiện bệnh sớm và phân biệt chính xác người bệnh có đáp ứng viêm hệ thống (SIRS) do nhiễm trùng hay không là một thách thức hiện nay. Trong vòng 48 giờ đầu tiên, đếm số lượng bạch cầu hạt chưa trưởng thành ở máu ngoại vi trên người bệnh có SIRS là một chỉ dấu đáng tin cậy giúp phân biệt sớm tình trạng có nhiễm trùng.

Bệnh nhân ngày càng đông, ngành xét nghiệm đối mặt với nhiều thách thức

Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM là một trong những đơn vị tại TP.HCM triển khai xét nghiệm các chỉ số huyết học nâng cao trên hệ thống máy xét nghiệm tự động hóa Sysmex XN - 9000 bằng công nghệ đếm tế bào dòng chảy huỳnh quang.

Một trong những chỉ số huyết học nâng cao được BV Đại học Y dược cập nhật chính là bạch cầu hạt chưa trưởng thành (IG). Đây là một chỉ số giúp chẩn đoán nhanh và sớm giai đoạn nhiễm trùng huyết.

Trước đây, xét nghiệm huyết học liên quan đến bạch cầu gồm 5 thành phần (bạch cầu trung tính, bạch cầu ưa axit, bạch cầu ưa kiềm, bạch cầu Mono và bạch cầu Lympho). Bạch cầu hạt chưa trưởng thành là chỉ số thứ sáu được FDA công nhận. Các nghiên cứu gần đây cho thấy chỉ số IG có thể giúp chẩn đoán sớm tình trạng nhiễm trùng, đặc biệt ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người bệnh có đáp ứng viêm hệ thống (SIRS).

Việc phát hiện tình trạng nhiễm trùng sớm nhờ ứng dụng của bạch cầu hạt chưa trưởng thành chính là yếu tố quan trọng giúp giảm tỉ lệ tử vong do nhiễm trùng, giảm thời gian nằm viện và chi phí điều trị cho người bệnh.

TS.BS Phan Bích Liên cho biết thêm: “Kết quả xét nghiệm chính là cơ sở quan trọng để các bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh, từ đó đưa ra chỉ định điều trị phù hợp, đúng bệnh và triệt để cho người bệnh. Đó chính là nền tảng cơ bản cho sự vận hành của bất kì hệ thống y tế - chăm sóc sức khỏe nào”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang