Vụ lùm xùm đấu thầu máy xạ trị tại BV Ung bướu TP.HCM: Cần sớm giải quyết dứt điểm

Thứ Bảy, 16/12/2017 13:45  | Ngô Đồng

|

(CAO) Liên quan đến việc đấu thầu 2 máy xạ trị gia tốc tại BV Ung Bướu TP.HCM, một nhà thầu đã phát đơn khiếu nại lên Thủ tướng Chính phủ. Câu chuyện bàn đi bàn lại mãi khiến bệnh nhân ung thư là người chịu thiệt thòi nhất vì phải chờ đợi để được xạ trị, mà chờ đợi đồng nghĩa với... chờ chết.

5 lần gia hạn hồ sơ, nhà thầu khiếu nại

Trong bối cảnh nguồn kinh phí đầu tư từ TP còn nhiều khó khăn, trước tình hình quá tải, thời gian đợi xạ trị của bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện Ung Bướu kéo dài trung bình từ 6 – 8 tuần, ảnh hưởng đến chất lượng điều trị, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM đã chủ động đề xuất và được Sở Y tế, UBND TP chấp thuận cho bệnh viện vay vốn kích cầu của TP để đầu tư Hệ thống xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh nhằm nhanh chóng có trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Do quá tải, nên thời gian đợi xạ trị của bệnh nhân thường kéo dài 2-3 tháng, ảnh hưởng đến chất lượng điều trị. Ảnh: NĐ

Theo đó, gói thầu “Cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh”, thuộc công trình “Đầu tư trang bị thiết bị y tế cho khu khám, chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao của Bệnh viện Ung bướu” (gọi tắt là “gói thầu xạ trị”) được UBND TP.HCM giao Bệnh viện Ung bướu TP.HCM (viết tắt BVUB) làm chủ đầu tư. Gói thầu có giá trị khoảng 240 tỉ đồng.

Theo BS Lê Anh Tuấn, Phó giám đốc BV Ung Bướu, BV đã phát hành hồ sơ mời đấu thầu rộng rãi trong nước ấn định thời gian đóng thầu lúc 14 giờ ngày 19/12/2016. Theo đó, có 4 nhà thầu quan tâm, 2 nhà thầu tham gia đấu thầu.

Tuy nhiên, BV Ung Bướu đã gia hạn thời điểm đóng thầu tới 5 lần. Cụ thể các lần gia hạn thời điểm đóng thầu là vào ngày 05/1/2017, 19/1/2017, 28/2/2017, 21/3/2017 và 28/3/2017.

Ngày 17/4/2017, BV Ung Bướu ban hành văn bản thông báo danh sách nhà thầu đạt yêu cầu về mặt kỹ thuật là Công ty TNHH Dược phẩm trang thiết bị y tế T.D (Công ty T.D) và nhà thầu không đạt yêu cầu kỹ thuật là Liên danh Việt Mỹ - Dược Trung Ương 3.

Điều này khiến Công ty Liên danh nhà thầu Việt Mỹ - Dược Trung ương 3 gửi đơn khiếu nại lên Thủ tướng Chính phủ vào ngày 27/4/2017. Đơn vị này cho rằng Bệnh viện Ung bướu đã tự ý gia hạn nhiều lần để điều chỉnh hồ sơ mời thầu, đặc biệt là hạ thấp chuẩn xây dựng đánh giá năng lực – kinh nghiệm trái với Thông tư 05/ 2015/TT- BKHĐT; đồng thời xây dựng yêu cầu điểm kỹ thuật tối thiểu quá cao, xây dựng tiêu chí kỹ thuật nghiêng về một phía. Điều này dẫn tới bất lợi cho nhà thầu này, nhưng lại có lợi cho nhà thầu kia.

Bệnh viện phủ nhận nội dung tố cáo

Theo BS Lê Anh Tuấn, Phó giám đốc BV Ung Bướu TP.HCM: Đây là lần đầu tiên trên cả nước có một bệnh viện đầu tư cùng lúc 2 máy xạ trị gia tốc, giá trị rất cao lên đến 240 tỉ đồng. Vì vậy hồ sơ mời thầu lần thứ nhất không có nhà thầu nào nào trên thị trường đáp ứng được về năng lực kinh nghiệm nên điều chỉnh hạ xuống để có nhiều nhà thầu có khả năng tham gia. Việc gia hạn thời gian đóng thầu nhiều lần là do yêu cầu khách quan. Tất cả đều phụ hợp với Thông tư 05/2015/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Ông Tuấn cũng cho rằng việc thay đổi những yếu tố kỹ thuật đã thực hiện một cách khách quan, khoa học dựa trên đóng góp của các chuyên gia trong lĩnh vực xạ trị đầu ngành ung bướu và chuyên gia từ các bệnh viện khác. Do đó việc điều chỉnh hồ sơ mời thầu luôn khách quan, minh bạch, vừa đáp ứng được yêu cầu tăng tính cạnh tranh, tạo điều kiện cho nhiều nhà thầu có thể tham gia, đáp ứng việc lựa chọn được trang thiết bị tốt nhất, tuân thủ đúng các quy định của Luật Đấu thầu và pháp luật. Tất cả các tiêu chí kỹ thuật mà bệnh viện xây dựng không nghiêng về bất kỳ một nhà cung cấp nào.

Về quá trình giải quyết kiến nghị, lãnh đạo BV Ung Bướu cũng cho biết, BV đã tiếp nhận và giải quyết kiến nghị của các nhà thầu theo đúng quy định. Qua rà soát quá trình thực hiện đấu thầu, BV cũng cho rằng không vi phạm bất cứ điểm nào trong 4 khoản của điều 17 Luật Đấu thầu phải hủy thầu. Kết quả Chủ đầu tư đã lựa chọn được nhà thầu đáp ứng yêu cầu thực hiện gói thầu và đã ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu.

Theo lãnh đạo BV Ung Bướu TP.HCM, Khu khám, chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao của Bệnh viện Ung bướu đã hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 8-2017, giải quyết được nhu cầu khám bệnh của người dân; tuy nhiên các thiết bị kỹ thuật cao dự kiến đầu tư vẫn chưa được lắp đặt, làm cho bệnh nhân phải chờ đợi để được điều trị, bệnh ngày càng nặng hơn.

Hiện nay bệnh viện đang chịu áp lực rất lớn về tình hình chờ điều trị xạ của bệnh nhân (trên 1.000 bệnh nhân) với thời gian chờ xạ trung bình 2 tháng, việc chậm trễ xạ trị ảnh hưởng hưởng rất lớn đến kết quả điều trị và làm giảm thời gian sống của bệnh nhân.

Hiện Bệnh viện Ung bướu đang chịu áp lực rất lớn về tình hình chờ điều trị xạ của bệnh nhân. Ảnh: NĐ

BV Ung Bướu rất mong UBND TP.HCM, Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch - Đầu tư sớm  trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết để BV nhanh chóng mua được máy xạ trị, đáp ứng nhu cầu của hàng ngàn bệnh nhân đang đợi xạ trị, đồng thời cũng là để hoàn chỉnh trang thiết bị cho Khu chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao của BV.

TP.HCM: Lùm xùm đấu thầu lắp đặt hệ thống xạ trị, bệnh viện Ung Bướu lên tiếng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang