TP.HCM: Bệnh viện quận đầu tiên của cả nước triển khai phẫu thuật tim thành công

Thứ Tư, 13/12/2017 07:17  | Ngô Đồng

|

(CAO) Các bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức TP.HCM vừa phẫu thuật tim thành công cho một bệnh nhân bị thông liên nhĩ lỗ thứ phát. Đây là Bệnh viện quận đầu tiên của cả nước triển khai phẫu thuật tim thành công.

Bệnh nhân P.T.Đ. (quê Bình Định, 23 tuổi), cách đây 3 năm tình cờ phát hiện thấy bản thân bị thông liên nhĩ qua khám sức khỏe. Thời gian gần đây lại bắt đầu cảm thấy giảm khả năng gắng sức nên đã đi kiểm tra sức khỏe.

Sau khi được các bác sĩ bệnh viện quận Thủ Đức thăm khám và cho chỉ định siêu âm Doppler tim thì được chẩn đoán thông liên nhĩ lỗ thứ phát kích thước 23mm, hở van ba lá 2.5/4, tăng áp phổi nhẹ.

Các bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức hội chẩn cùng Viện Tim TP.HCM đã chỉ định phẫu thuật tim cho bệnh nhân.

Sau khi thiết lập hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể, được truyền dung dịch làm liệt tim và mở tim theo đường nhĩ phải, ghi nhận thấy lỗ thông liên nhĩ kích thước 20x25mm, các phẫu thuật viên đóng lỗ thông liên nhĩ bằng mảnh màng ngoài tim tự thân của bệnh nhân đã qua xử lý hóa chất.

Ca mổ được thực hiện bởi các bác sĩ thuộc ê kíp mổ bệnh viện quận Thủ Đức phối hợp với Viện Tim TP.HCM.

Cuộc phẫu thuật thành công sau hơn 3 giờ đồng hồ của ê kíp phẫu thuật viên, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên gây mê, bác sĩ, điều dưỡng tuần hoàn ngoài cơ thể của cả Viện Tim và Bệnh viện Quận Thủ Đức.

Hiện tại bệnh nhân đã tỉnh và tiếp tục được theo dõi tại khoa Hồi sức tim mạch của bệnh viện.

Cuộc phẫu thuật thành công sau hơn 3 giờ đồng hồ
Ca mổ được thực hiện bởi các bác sĩ thuộc ê kíp mổ bệnh viện quận Thủ Đức phối hợp với Viện tim TP.HCM

Đó là kết quả của một quá trình chuẩn bị từ lâu cả về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, và nhất là đào tạo nguồn nhân lực kéo dài hơn 4 năm của Bệnh viện Quận Thủ Đức. Sau khi được Sở Y tế đồng ý chủ trương triển khai kỹ thuật mổ tim hở tại bác sĩ, điều dưỡng với sự trợ giúp, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật từ các chuyên gia của Viện Tim, mở ra một bước tiến mới cho sự phát triển trung tâm tim mạch bệnh viện quận Thủ Đức và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Người bệnh tim có cần kiêng 'yêu': Bác sĩ nói gì?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang