Nghi lại tái xuất 'bệnh lạ' ở Quảng Ngãi

Thứ Bảy, 16/12/2017 13:13  | Hải Đường

|

(CAO) Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi đã xuất hiện 5 trường hợp nghi mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân. 

Trước đó, năm 2011, căn bệnh này từng gây hoang mang cho người dân trong tỉnh Quảng Ngãi với tên gọi “bệnh lạ” vì trong thời gian dài ngành Y tế không xác định được nguyên nhân gây bệnh này.

Mới đây, vào ngày 14-12, Khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã tiếp nhận thêm 2 bệnh nhân nghi mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân gồm: Chị Phạm Thị Dách (27 tuổi) và con gái Phạm Thị Vị (9 tuổi), cả hai cùng trú Làng Dút 1, xã Ba Nam, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi.

Trước đó, ngày 11-12, Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ đã tiếp nhận 3 bệnh nhân gồm: Phạm Văn Pa Rênh (53 tuổi), Phạm Thị E (47 tuổi) và A Troa (17 tuổi), cả ba đều trú ở thôn Tà Noát, xã Ba Ngạc, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) nghi mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân. Riêng em A Troa do bệnh nặng nên đã chuyển ra bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng để điều trị.

Các bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân nghi mắc “bệnh lạ” ở Quảng Ngãi

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hằng, Phụ trách khoa Da liễu cho biết: “Các bệnh nhân này, nghi mắc hội chứng viêm da dày sừng được Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ phát hiện đều được bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi tiếp nhận điều trị. Qua kết quả thăm khám, cho thấy, các bệnh nhân đều bị dày sừng và lở loét ở bàn tay, bàn chân. Ngoài ra, chỉ số men gan của bệnh nhân tăng cao từ 2 -3 lần...”.

“Hiện 4 bệnh nhân còn lại đang được Khoa Da liễu phối hợp với các chuyên khoa khác theo dõi, điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế”, bà Hằng cho biết.

Ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết: “Sau khi phát hiện ngành Y tế Quảng Ngãi đã triển khai ngay 3 biện pháp cấp bách để ngăn ngừa bệnh và điều trị cho bệnh nhân như khử khuẩn môi trường tại khu vực có ca bệnh, đồng thời phối hợp với các chuyên gia y tế của bệnh viện Phong-Da liễu Trung ương Quy Hòa khám sàng lọc cho người dân huyện Ba Tơ và tuyên truyền người dân không nên ăn gạo cũ mốc.

Bàn tay bị dày sừng và lở loét các bệnh nhân 

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi đã có báo cáo gửi Bộ Y tế và đề nghị các bệnh viện tuyến trên hỗ trợ điều trị đối với các bệnh nhân chuyển biến nặng”.

Được biết, từ năm 2011 đến 2014, tại Quảng Ngãi có 228 trường hợp mắc hội chứng viêm da dày sừng, trong đó có 26 người đã tử vong.

Cận cảnh bàn tay bị dày sừng
Bàn chân bị dày sừng của bệnh nhân

Bình luận (0)

Lên đầu trang