Mới xăm về đã đi bơi, một người nhiễm trùng huyết tử vong

Thứ Bảy, 03/06/2017 13:31

|

(CAO) Câu chuyện về một người đàn ông người Mỹ, 31 tuổi sau khi xăm hình chưa kịp liền da đã đi bơi ở vịnh Mexico dẫn đến nhiễm trùng huyết tử vong vài ngày sau đó đang gây nên sự chú ý trong cộng đồng.

CNN hôm 3-6 đưa tin người đàn ông này đã xăm hình bên cẳng chân phải với hình xăm một cánh tay đang giơ ra cầu nguyện, nâng lấy cây thập giá với dòng chữ “Jesus là cuộc sống của tôi”.

Hình xăm sẽ đẹp nếu không có sự cố xảy ra vài ngày sau đó. Tất cả các nghệ sĩ xăm hình (tattoo artists) trước nay đều khuyên người xăm một quy tắc qua trọng đó là phải giữ cho hình mới xăm được sạch, để các chi tiết xăm “ăn mực” vào da, và để da vùng xăm liền lại, thiết lặp lại “màn chắn” bên ngoài chống vi khuẩn.

Khi xăm hình trên cơ thể, người xăm đã tạo ra một vết thương hở trên người của khách hàng. Hình xăm có diện tích bao phủ mặt da càng lớn, nguy cơ nhiễm trùng càng tăng cao.

Điều này có nghĩa vài tuần hay thậm chí vài tháng, người xăm phải bảo vệ hình xăm sạch sẽ, khi tắm vòi sen phải tắm thật nhanh, không ngâm mình trong bồn hay không đi bơi vì nước bẩn, nhiễm khuẩn có thể gây ra nhiễm trùng huyết toàn thân.

Thế nhưng người đàn ông ở Mỹ, 31 tuổi đã không tuân thủ theo quy tắc này. Báo cáo về trường hợp tử vong của anh đã được đăng tải vào tuần trước trên tạp chí y khoa BMJ Case Reports.

Hình xăm bị nhiễm trùng của bệnh nhân - Ảnh: bệnh viện cung cấp/CNN

Nạn nhân là một người gốc Latin, sinh sống ở bang Texas (Mỹ). 5 ngày sau khi xăm hình trên cẳng chân, người này đã được chuyển đến bệnh viện Parkland Memorial ở thành phố Dallas với vết nhiễm trùng lan rộng từ cẳng chân đến bàn chân. Triệu chứng gồm sốt cao, vết đỏ bầm do nhiễm trùng lan rộng sang các vùng da xung quanh của vết xăm.

Diễn tiến bệnh phát triển rất nhanh: Các vết thâm tím lan rộng, ở chân nổi các bóng nước. Gia đoạn sốc nhiễm khuẩn bắt đầu diễn tiến, thận bệnh nhân bị tổn thương.

Tồi tệ hơn, người này còn bị bệnh gan mãn tính do uống bia mỗi ngày. Bệnh nhân ngay lập tức được gắn máy trợ thở và cho dùng kháng sinh liều cao.

Xét nghiệm sau đó cho thấy người này dương tính với Vibrio vulnificus, một loại vi khuẩn thường được tìm thấy ở những vùng biển gần bờ. Theo Trung tâm phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC), loại vi khuẩn này gây ra 80.000 ca bệnh mỗi năm, cướp đi sinh mạng của khoảng 100 người mỗi năm tại Mỹ. Bệnh tình càng chuyển biến nặng hơn với những người có bệnh gan, ung thư, tiểu đường hay nhiễm HIV.

Vi khuẩn Vibrio vulnificus dưới kính hiển vi, được tìm thấy trong bệnh phẩm của người đàn ông 31 tuổi - Ảnh: bệnh viện cung cấp/CNN

Ở trường hợp bệnh nhân trên, khuẩn Vibrio tiếp xúc với vết thương hở (là hình xăm) khi bệnh nhân bơi ở vùng nước lợ.

18 ngày sau, bệnh nhân được rút máy thở, bệnh nhân có dấu hiệu phục hồi tích cực. Nhưng may mắn đã không mỉm cười với anh.

Khoảng 1 tháng sau, bệnh tình bắt đầu trở nặng lại. Khoảng 2 tháng kể từ ngày nhập viện, anh ta đã chết vì sốc nhiễm khuẩn.

CNN dẫn lời một bác sỹ cảnh báo: “Nếu bạn quyết định xăm, hãy thực hiện nó một cách an toàn. Hãy xăm ở nơi đã được cấp phép và đảm bảo rằng bạn chăm sóc hình xăm kỹ lưỡng như bất kỳ vết thương nào khác”.

Vết xăm sau đó lở loét và hoại tử 2 tuần sau khi bệnh nhân nhập viện - Ảnh: bệnh viện cung cấp/CNN
Nhiễm trùng huyết khiến da xuất hiện các sang thương hoại tử lan rộng toàn thân - Ảnh: bệnh viện cung cấp/CNN
Bệnh nhân bị nổi cả bóng nước ở chân do nhiễm khuẩn nặng. Anh đã chết tại bệnh viện sau hai tháng nhập viện vì một hình xăm - Ảnh: bệnh viện cung cấp/CNN

Bình luận (0)

Lên đầu trang