Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải tạo niềm tin khám chữa bệnh cho người dân từ tuyến cơ sở

Thứ Sáu, 02/06/2017 00:08  | Ngô Đồng

|

(CAO) Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, y tế cơ sở là gốc trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Chiều 1-6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về y tế cơ sở. Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu.

Trước khi làm việc với UBND TP.HCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm, giám sát thực tế tại Trạm Y tế phường 16, Quận 4 và Trạm Y tế phường 11, Quận 3.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ rất quan tâm tới y tế cơ sở và coi đây là gốc rễ của ngành y, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Tuy nhiên, kiểm tra một số địa phương, ông Đam rất buồn khi nhiều trạm y tế xã được đầu tư nhiều nhưng không thu hút được bệnh nhân.

"Với tuyến cơ sở, gần như người dân không có niềm tin. Do vậy, họ thường không khám tại trạm mà lên thẳng tuyến trên dẫn đến quá tải", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm, giám sát thực tế tại Trạm Y tế phường 16, Quận 4 và Trạm Y tế phường 11, Quận 3

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: "Hiện cả nước có khoảng hơn 12.000 trạm y tế, trong đó 50% cần được nâng cấp, xây mới. Nếu không được đầu tư tốt, người dân sẽ bỏ y tế tuyến cơ sở để lên tuyến trên khám, chữa bệnh gây quá tải cho tuyến trên".

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, công tác đầu tư cho các trạm y tế hiện nay đang gặp nhiều khó khăn. Các nhà đầu tư không mặn mà với y tế tuyến cơ sở, nhất là các trạm y tế vì đây là nơi chăm sóc sức khỏe ban đầu, tiêm chủng miễn phí.

GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cũng thừa nhận, hiện trên địa bàn TP.HCM có 319 trạm y tế xã, phường. Thời gian qua, dù đã được TP quan tâm đầu tư nhưng các trạm y tế vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Để nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở, TP đã triển khai dự án xã hội hóa trạm y tế phường, xã, trong đó đơn vị thí điểm đầu tiên là Trạm Y tế phường 11, Quận 3.

Sau khi mời gọi khoảng 20 nhà tư, đã có Công ty Cổ phần Y tế Việt Anh đầu tư vào Trạm Y tế phường 11 (quận 3) theo mô hình xã hội hóa. Theo đó, mô hình này được triển khai từ giữa tháng 5 và trạm vẫn giữ nguyên chức năng nhiệm vụ của một trạm y tế theo quy định như: tiêm chủng, phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh, khám chữa bệnh cho các gia đình thuộc diện chính sách; đồng thời có thêm các dịch vụ phục vụ công tác khám chữa bệnh ban đầu theo mô hình phòng khám đa khoa hiện đại.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, y tế cơ sở là gốc trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân

Tuy nhiên, một số ý kiến boăn khoăn, việc xã hội hóa đầu tư các trạm y tế phường, xã sẽ để lại hệ quả khó lường nếu nhà đầu tư chỉ tính đến lợi nhuận, tập trung cho công tác khám, chữa bệnh mà không làm tốt công tác dự phòng cho người dân. Hiện nay, nhìn lại tại các bệnh viện công lập, tình trạng lẫn lộn giữa bên dịch vụ và bên bảo hiểm cũng xuất phát từ đây.

Trước thắc mắc này, ông Phan Quốc Việt, Giám đốc Công ty Cổ phần Y tế Việt Anh khẳng định, công ty đầu tư vào trạm y tế theo mô hình xã hội hóa là với mục đích phi lợi nhuận. Nguồn lợi nhuận thu được sẽ đã được tái đầu tư vào các trạm y tế khác để hình thành các chuỗi trạm y tế theo mô hình này. Đại diện Công ty Cổ phần Y tế Việt Anh cho biết thêm, sau khi đầu tư tại Trạm Y tế phường 11, Quận 3 công ty có ý định nhân rộng mô hình xã hội hóa tại trạm y tế của Quận 1, Quận 2, Quận 3, Phú Nhuận, Nhà Bè…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, y tế cơ sở là gốc trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân. Do đó, phải thực hiện một cách nghiêm túc việc đầu tư cho y tế cơ sở. Việc phát triển các trạm y tế có thể thực hiện từ các nguồn lực công và huy động các nguồn lực từ xã hội.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhắn nhủ, việc hợp tác công tư không nên chạy theo lợi nhuận mà phải dành lợi nhuận để tái đầu tư, mở rộng cơ sở khám chữa bệnh cho người dân.

Sau khi thí điểm mô hình này tại TP.HCM thì sẽ có tổng kết đánh giá rút ra những bài học kinh nghiệm một cách khách quan để từ đó ngành y tế có hướng đi đúng đắn nhất.

TP.HCM: Ra mắt Trạm y tế đa chuyên khoa đầu tiên của cả nước
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang