TP.HCM: Ra mắt Trạm y tế đa chuyên khoa đầu tiên của cả nước

Thứ Tư, 20/07/2016 09:30

|

(CAO) Lần đầu tiên một Trạm y tế của phường có đầy đủ các chuyên khoa như: Da liễu, Tai mũi họng, Sản khoa, Nhi khoa, xét nghiệm, Mắt,... và cả phòng chạy thận nhân tạo được ra mắt tại TP.HCM.

Phòng khám đa chuyên khoa tại Trạm y tế phường lần đầu tiên trên cả nước được triển khai thí điểm tại Trạm Y tế phường Bình Chiểu, Quận Thủ Đức TP.HCM. Chính thức đi vào hoạt động sáng 20-7.

Trạm Y tế đa chuyên khoa đầu tiên của cả nước tại phường Bình Chiểu chính thức đi vào hoạt động sáng 20-7

Đây là một trong những mô hình BV Vệ tinh được Sở Y tế TP.HCM triển khai trong thời gian qua nhằm giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Theo đó, từ nay, Trạm Y tế Phường Bình Chiểu đã có đầy đủ các chuyên khoa từ nội khoa đến ngoại khoa như: Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi, Sản, Da liễu, Cấp cứu, Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, xét nghiệm, phòng khám lao, phòng khám bác sĩ gia đình,...

Lần đầu tiên trên cả nước, một Trạm Y tế phường có đầy đủ các chuyên khoa

Đặc biệt, Sở Y tế TP.HCM cũng chọn Trạm Y tế phường Bình Chiểu thí điểm lọc thận nhân tạo do trạm y tế này khá xa bệnh viện và tập trung nhiều người lao động.

Ngoài ra, đây cũng là một điểm chốt cấp cứu vệ tinh 115 của BV Quận Thủ Đức. Khi có lệnh cấp cứu ngoại viện sẽ triển khai cấp cứu nhanh nhất trong khu vực này.

TP.HCM: Lần đầu tiên người bệnh sẽ được lọc thận nhân tạo ngay tại Trạm y tế

Bác sĩ Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV Quận Thủ Đức cho biết, sau khi khảo sát 12 phường, bệnh viện Quận Thủ Đức chọn phường Bình Chiểu làm thí điểm Trạm y tế đa chuyên khoa, vì nơi đây có nhiều khu công nghiệp như KCN Bình Chiểu, KCX Linh Trung II, giáp ranh KCN Sóng Thần,... nên có dân cư sinh sống đông nhưng nơi đây khó khăn đi lại do có quốc lộ cắt ngang và thường kẹt xe, các xa bệnh viện nên người dân khó khăn trong việc đi khám chữa bệnh, đặc biệt là trong tình trạng cấp cứu.

Trạm y tế đa chuyên khoa Phường Bình Chiểu góp phần tạo thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh

"Hiện đã bố trí được 11 bác sĩ và nhiều điều dưỡng, kỹ thuật viên tại Trạm y tế đa chuyên khoa Phường Bình Chiểu nhằm đảm bảo phục vụ cho công tác khám chữa bệnh cho người dân", bác sĩ Nguyễn Minh Quân cho hay.

Đặc biệt, với việc triển khai lọc thận nhân tạo tại Trạm Y tế góp phần giảm chi phí đi lại cho bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nghèo.

Máy lọc thận nhân tạo được đưa về Trạm y tế phục vụ bệnh nhân

Hiện Phường Bình Chiểu có 15 bệnh nhân đang lọc thận nhân tạo tại BV Quận Thủ Đức. Trước mắt, sẽ đặt 2 máy lọc thận tại Trạm Y tế Phường Bình Chiểu, sau đó sẽ tiếp tục chuyển 10 bệnh nhân còn lại về Trạm.

Người bệnh tham gia BHYT sẽ được BHXH TP.HCM thanh toán chi phí lọc thận nhân tạo theo đúng quy định.

Các bệnh nhân lọc thận nhân tạo tại Trạm y tế Phường Bình Chiểu

TS BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đánh giá, mô hình Trạm Y tế đa khoa là lần đầu tiên có mặt trên cả nước. Việc thí điệm Trạm y tế đa khoa sẽ tạo thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh, giảm chi phí đi lại, giảm chi phí điều trị, giảm thời gian chờ đợi,... đặc biệt thuận lợi đối với bệnh nhân mạn tính.

Sau thời gian triển khai thí điểm ở Trạm y tế phường Bình Chiểu, BV quận Thủ Đức sẽ đánh giá rút kinh nghiệm và nhân rộng thêm tại các trạm y tế khác trong quận Thủ Đức. Sở Y tế TP.HCM cũng sẽ đánh giá hiệu quả và triển khai mở rộng tại 23 quận, huyện còn lại.

Bình luận (1)

phòng y tế quận 12 nên học tập mô hinh nầy để về phát triển bệnh viện , chứ hiện tại tôi nhận thấy , cung cách phục vụ của đội ngũ y bác sỹ ở đây không phù hợp với nhu câu hiện tại của bệnh nhân , vì thế nên người dân ở q12 mới đến những bệnh viện tuyến trên , hoặc qua Gò Vấp, Hóc Môn để điều trị

Huỳnh Viết Đạt - Thứ Tư, 20/07/2016, 11:46 Trả lời | Thích
Lên đầu trang