(CAO) Trong 6 tháng đầu năm 2016, đường dây nóng 1900.9095 của Bộ Y tế nhận được 11.869 cuộc gọi phản ánh từ người dân cả nước; trong đó hơn 4.000 cuộc gọi đúng phạm ngành thì chỉ có 1% cuộc gọi khen ngợi, biểu dương cán bộ y tế.
Sáng 19-7, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế” và triển khai kế hoạch mới cơ sở y tế “xanh sạch đẹp”.
Theo ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế), trong 6 tháng đầu năm 2016, đường dây nóng 1900.9095 của Bộ Y tế nhận được 11.869 cuộc gọi phản ánh từ người dân cả nước, trong đó chỉ có 34% cuộc đúng phạm vi xử lý của ngành.
(CAO) Theo thống kê của bệnh viện Tâm Thần TP.HCM, số bệnh nhân đến khám tâm thần ở bệnh viện này gia tăng nhanh chóng.
Trong hơn 4.000 cuộc gọi đúng phạm vi này, có 40% phản ánh về cơ sở vật chất, 28% về chuyên môn, 14% tinh thần trách nhiệm, 12% về vấn đề viện phí và thủ tục BHYT.
Đáng lưu ý là vẫn còn 2% phản ảnh về tệ nạn vòi vĩnh, phiền hà thân nhân và người bệnh, chỉ có 1% cuộc gọi khen ngợi, biểu dương cán bộ y tế.
Nói về các khó khăn khi thực hiện quyết tâm “đổi mới” của ngành, ông Tác cho biết, ngoài điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp, không đồng bộ, nhiều nơi còn thiếu nhân lực cả về chuyên môn lẫn chuyên viên công tác xã hội, chăm sóc khách hàng. Một số cán bộ y tế còn chậm chuyển đổi về nhận thức, vẫn còn mang nặng tâm lý “xin-cho”, “ban ơn”… với người bệnh hoặc thân nhân.
Hành vi, thói quen trong giao tiếp, ứng xử, nhất là những cán bộ trẻ còn chưa phù hợp, không thân thiện, không mang bản chất nhân văn của người làm y tế. Về điểm này, ông Tác đánh giá các bệnh viện phía Nam có chuyển biến theo hướng tích cực nhanh hơn các bệnh viện phía Bắc.