TP.HCM phòng ngừa ngộ độc do một số loại cây, hoa trong khuôn viên trường học

Thứ Ba, 30/05/2017 12:29

|

(CAO) Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa có văn bản đề nghị thủ trưởng các đơn vị quan tâm triển khai thực hiện kịp thời phòng ngừa ngộ độc do độc tố tự nhiên ở một số loại cây, hoa trong khuôn viên các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Theo nội dung văn bản, nhằm chủ động dự phòng ngộ độc, bảo đảm việc chăm sóc sức khỏe cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị thủ trưởng đơn vị quan tâm triển khai thực hiện kịp thời chỉ đạo, chủ động thực hiện công tác truyền thông kiến thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh, sinh viên về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm.

“Tập trung truyền thông các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc đối với các loại độc tố tự nhiên. Tuyệt đối không sử dụng bất kỳ bộ phận nào của cây, hoa, quả có chứa các hợp chất gây độc hoặc nghi ngờ để ăn uống” – Văn bản nêu rõ.

Một số loài cây, hoa có chứa các hợp chất có khả năng gây độc thường gặp theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu các thủ trưởng đơn vị chỉ đạo nhân viên y tế trường học thực hiện giáo dục, truyền thông xây dựng tài liệu tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp tại đơn vị (bản tin y tế, bảng thông tin, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chủ nhiệm, hoạt động ngoại khóa, …) về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc đối với các loại độc tố tự nhiên, các hợp chất gây độc hoặc nghi ngờ để ăn uống đến các học sinh trong trường học.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cũng nhấn mạnh về việc rà soát, loại bỏ các loài cây, hoa có chứa các hợp chất gây độc được trồng với mục đích làm cảnh hoặc cây mọc hoang dại trong khuôn viên trường học. Trường hợp nhà trường phải trồng với mục đích học tập, nghiên cứu thì cần có biển cảnh báo và các biện pháp kiểm soát, đảm bảo an toàn phù hợp với mỗi loài cây, hoa này.

Văn bản của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cũng đưa ra khuyến cáo của Bộ Y tế về một số loài cây, hoa có chứa các hợp chất có khả năng gây độc thường gặp, đó là:

Cây lá ngón (Gelsemium elegans), cây cà độc dược (Datura alba Lour) … có chứa alcaloid độc.

Cây trúc đào (Nerium oleander L); cây thông thiên (Thevetia peruviana (Pers.) K. Schum); cây đai vàng (dây huỳnh, huỳnh anh) (Allamanda cathartica L.); cây bông tai (Asclepias curassavica L.) … có chứa Glycosid tim.

Cây thầu dầu (Ricinus communis L); cây ngô đồng (Jatropha podagrica) … có chứa Protein độc (Toxalbumin).

Cây lá ngón (ảnh trên) và cây thầu dầu (ảnh dưới).

Mặt khác, Sở Giáo dục và Đào tạo TP cũng lưu ý về việc chỉ đạo, phối hợp thực hiện thường xuyên giám sát, phát hiện sớm những vấn đề bất thường về sức khỏe nghi ngờ do ăn phải các loại cây, hoa, quả có chứa các hợp chất gây độc và thông báo với cơ sở y tế gần nhất để phối hợp xử lý kịp thời .

Bình luận (0)

Lên đầu trang