Liên quan đến vụ 4 em học sinh chết đuối: Nhà máy thủy điện có lỗi

Thứ Sáu, 26/05/2017 01:43  | Tường Vân

|

(CAO) Chiều 25-5, tại UBND huyện Sơn Hòa, ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Công thương, Công ty CP Thủy điện sông Ba Hạ và chính quyền địa phương về vụ tai nạn khiến 4 học sinh bị đuối nước tại khu vực thác Thá, giữa sông Ba.

Tại buổi làm việc, ông Cao Minh Hòa, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Sơn Hòa cho biết, vào khoảng 9 giờ 30 ngày 24-5, 7 em học sinh Trường THCS thị trấn Củng Sơn trên đường đi học về, ghé khu vực thác Thá, gần cầu Sông Ba để tắm. Lúc này, thủy điện sông Ba Hạ xả nước phát điện với lưu lượng lớn khiến các em Đoàn Anh Quân, Trương Sỹ Lâm, Cao Triệu Nguyên, Phạm Xuân Luật (cùng SN 2005, lớp 6A1 của trường này) bị cuốn trôi.

Ông Trần Hữu Thế, phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Nhận được thông tin, lực lượng cứu hộ gồm công an, quân đội, dân quân và người dân địa phương đã tiếp cận hiện trường, tổ chức tìm kiếm. Chiều cùng ngày, thi thể 4 em vớt được và bàn giao cho gia đình đưa về nhà mai táng. Theo ông Hòa, nếu trước khi xả nước, thủy điện có cảnh báo sớm thì đã không có tai nạn đau lòng xảy ra.

Ông Đặng Văn Tuần, Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện sông Ba Hạ xác nhận, vào 7 giờ 6 phút ngày 24-5, nhà máy bắt đầu phát điện 1 tổ máy, công suất 66 MW, với lưu lượng nước qua tổ máy là 120m3/s. Đến 8 giờ 9 phút tiếp tục phát tổ máy thứ 2, công suất 66 MW, với lưu lượng nước qua tổ máy là 120m3/s. Tổng lưu lượng 2 tổ máy là 240m3/s; đến 9 giờ 9 phút, đơn vị tăng công suất 2 tổ máy lên 360m3/s.

Việc vận hành xả nước phát điện hoàn toàn đúng quy trình. Vì vậy, sự việc 4 em học sinh chết đuối xảy ra là điều hoàn toàn đáng tiếc. “Sau khi nhận được thông tin, nhà máy đã dừng vận hành cả 2 tổ máy để phục vụ công tác cứu nạn. Đây là hoạt động kinh doanh bình thường của doanh nghiệp. Khi thấy nước về hồ đến 150m3/s, nhà máy phải tăng lượng phát điện để tăng doanh thu và hoạt động phát điện này đều theo đúng các quy định hiện hành”, ông Tuần nói.

Ông Phan Đình Phùng, thăm hỏi, động viên thân nhân các gia đình nạn nhân. Ảnh: Hồng Na

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Cục kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp, Bộ Công thương, cho biết theo quy định vận hành liên hồ chứa thì các nhà máy thủy điện chỉ cần cảnh báo xả lũ trong mùa mưa; riêng mùa khô thì thông báo cho địa phương lịch vận hành xả nước phát điện.

Do vậy, qua kiểm tra thực tế có thể xác định việc vận hành xả nước phát điện của Công ty CP thủy điện sông Ba Hạ đã chấp hành đúng quy trình. Tuy nhiên, nhà máy lại thiếu cảnh báo cho người dân khi tăng lưu lượng xả nước lớn. Có thể vì vậy mà tai nạn thương tâm đã xảy ra.

Kết luận buổi làm việc, ông Trần Hữu Thế nhấn mạnh: Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ đã có lỗi khi thay đổi lưu lượng nước chạy máy mà không cảnh báo sớm cho người dân vùng hạ lưu sông Ba. Chính quyền huyện Sơn Hòa cũng có lỗi khi chưa rà soát kỹ lưỡng, đầy đủ các tình huống thay đổi lưu lượng xả nước của thủy điện.

Trong thời gian tới, các ngành có liên quan phối hợp với nhà máy thủy điện sông Ba Hạ thiết lập lại quy định trong việc vận hành. Nhà máy phải tăng cường cảnh báo khi tăng lưu lượng chạy máy, xả lũ, bởi dọc sông ba có rất nhiều hộ dân sinh sống và sinh hoạt. Thủy điện và các cơ quan hữu trách không thể xem thường điều này. Đây là sự việc đáng tiếc xảy ra cũng là bài học lớn cho chúng ta về quản lý.

Sáng cùng ngày, Đoàn công tác của UBND tỉnh Phú Yên do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng dẫn đầu đã đến thắp nén nhang và thăm hỏi, động viên, chia sẻ với thân nhân gia đình 4 em học sinh tử vong.

Tại các điểm đến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phan Đình Phùng gửi lời chia buồn sâu sắc của lãnh đạo tỉnh đến thân nhân các gia đình nạn nhân. Thay mặt, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, ông Phan Đình Phùng mong muốn mọi thành viên trong gia đình, chính quyền địa phương và cộng đồng biến nỗi đau thương, mất mát thành tình cảm yêu thương, đùm bọc đến những người thân thiết, ruột thịt của các nạn nhân; đồng thời đề nghị lãnh đạo thị trấn Củng Sơn tiếp tục quan tâm giúp đỡ gia đình các nạn nhân để sớm ổn định cuộc sống.

Tại buổi gặp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phan Đình Phùng đã trao tiền hỗ trợ ban đầu cho đại diện thân nhân các gia đình nạn nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang