Cẩn thận khi chọn mua sản phẩm collagen

Thứ Năm, 25/05/2017 09:53  | PV

|

Thị trường collagen đang “nóng” lên hơn bao giờ hết khi các cơ quan chức năng liên tục bắt giữ những lô hàng giả, kém chất lượng, cá biệt có những sản phẩm collagen được làm hoàn toàn bằng… bột mì. Các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên chọn mua collagen có nguồn gốc xuất xứ và đã được kiểm nghiệm lâm sàng, tránh tiền mất tật mang.

Collagen làm bằng… bột mì

Từ lâu, các nhà sản xuất đã không ngừng nghiên cứu để ứng dụng collagen vào trong sản xuất mỹ phẩm, dược phẩm, thức uống. Những phát minh bổ sung collagen dưới dạng kem, gen, nước thoa, đắp, uống (dược, mỹ phẩm), viên, bột, nước uống (thực phẩm chức năng) đã nhanh chóng được người tiêu dùng trên toàn cầu đón nhận nhiệt tình.

Collagen dạng bột được nhiều người ưa chuộng làm đẹp, nhưng người tiêu dung hết sức cẩn thận khi mua. Ảnh: Internet

Tại Việt Nam, sản phẩm collagen khá đa dạng và được bán qua rất nhiều kênh từ chợ, cửa hàng đến các spa, thẩm mỹ viện, nhà thuốc... với đủ dạng sản phẩm, nhãn hiệu, giá cả. Gần đây xuất hiện một loại sản phẩm collagen bằng mắt thường ai cũng có thể nhận ra đó là bột mì được dân “sale” quảng cáo là loại bột collagen do công ty họ nhập nguyên liệu từ châu Âu về đóng gói. Điều đáng nói chính là sự mập mờ các thông tin ghi trên nhãn mác như mã vạch, nước xuất khẩu, nguồn nguyên liệu… không có.

Anh T.Q.T, chủ một cơ sở kinh doanh các mặt hàng collagen khá lớn ở quận Phú Nhuận cho biết: “Hiện nay trên thị trường có hàng trăm sản phẩm collagen khiến người tiêu dùng hoa mắt về tác dụng và giá cả. Có nhiều sản phẩm, không khó để nhận ra ngay đây là bột mì được trộn với phế dược chứ làm gì có collagen trong này. Người mua nên hết sức cẩn thận, nâng cao cảnh giác bởi trong số collagen được quảng cáo có không ít hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc. Ngành chức năng lỏng lẻo quá, hàng bột mì như thế vẫn lừa được người dùng là collagen rồi bán với giá collagen, khách hàng là người chịu thiệt hại nặng nề nhất”.

Coi chừng tiền mất tật mang

Theo cơ quan chống buôn lậu, hành vi kinh doanh nhập lậu các mặt hàng thực phẩm chức năng (TPCN) chủ yếu tập trung vào các loại làm đẹp hiện đang có nhu cầu khá lớn trên thị trường. Nguồn hàng xách tay cũng tương đối nhiều, khó kiểm soát. Doanh nghiệp kinh doanh tự in và dán tem nhãn phụ lên trên sản phẩm nên không đúng nội dung công bố và không ghi tên, địa chỉ nhập khẩu. Người tiêu dùng khi xem hàng thấy có nhãn phụ yên tâm mua hàng về sử dụng, song rất có thể những sản phẩm trôi nổi hiện nay là dạng hàng giả nhập vào theo kiểu này.

Về mức độ nguy hiểm khi không may mua phải sản phẩm collagen giả, ThS.BS Lê Thái Vân Thanh, Bộ môn Da liễu, Trường ĐH Y Dược TPHCM cho biết, thực tế nhiều bệnh nhân bị kích ứng da, thậm chí lở loét da do dùng collagen dạng bột không rõ nguồn gốc. Kiểm tra các sản phẩm collagen dạng bột đắp mặt nạ, bột hòa nước uống, dạng viên nang... mà bệnh nhân mang tới, các bác sỹ tá hỏa khi những sản phẩm này không có mã vạch, không hạn sử dụng, chưa có kiểm nghiệm lâm sàng dù được người bán quảng cáo là hàng châu Âu, Mỹ...

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM cảnh báo về những nguy cơ có thể xảy ra khi dùng thực phẩm chức năng, cụ thể là collagen trôi nổi. Nghiêm trọng hơn cả, những chất độc hại trong đó có thể khiến các tế bào trong cơ thể bị biến đổi và làm suy giảm chức năng của nhiều cơ quan nội tạng như gan, thận, bộ máy tiêu hóa.

Nếu dùng phải collagen giả, người dùng có thể gặp rất nhiều nguy cơ liên quan đến sức khoẻ như ngộ độc thực phẩm, vì sản phẩm bị nhiễm vi sinh do điều kiện lưu trữ, bảo quản kém. Nếu dùng hàng ngày và lâu dài, người dùng có thể bị ngộ độc thực phẩm mãn tính khi trong đó chứa các chất không có lợi cho sức khỏe. Trường hợp xấu nhất, nếu trong sản phẩm collagen giả chứa kim loại nặng, nấm mốc thì sẽ làm tổn thương các tế bào gan, thận, khiến chúng không lọc được chất độc, không đào thải được chất độc ra khỏi cơ thể.

Các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên tìm kiếm những sản phẩm tại cửa hàng chính hãng, kiểm tra kĩ nhà sản xuất... Đặc biệt nên chọn sản phẩm collagen đã được kiểm nghiệm lâm sàng để đảm bảo hiệu quả và an toàn nhất. Bởi vì, một thực tế là không phải sản phẩm collagen nào, hay loại collagen nào trên thị trường hiện nay cũng đã được kiểm nghiệm lâm sàng về thành phần. Dẫn đến hệ quả là nhiều người chọn nhầm collagen dù là hàng thật nhưng chất lượng không đảm bảo, nên dẫu rằng đã dùng thời gian dài, vẫn không cải thiện được tình trạng khô sạm, nhăn da.

Chính vì thế, phái đẹp nên thay đổi quan niệm của mình khi lựa chọn collagen. Ngoài yếu tố nguồn gốc xuất xứ, kiểm tra tem chống hàng giả, cần bổ sung ngay tiêu chí kiểm nghiệm lâm sàng đối với thành phần collagen và xem nó là ưu tiên hàng đầu khi quyết định chọn mua và sử dụng một sản phẩm collagen nào đó. Làm được như vậy thì chìa khóa để sở hữu làn da căng mịn và tươi trẻ không còn xa vời như trước đây nữa.

Theo nghiên cứu, collagen chiếm 25% tổng lượng protein trong cơ thể con người, chiếm 75% cấu trúc da. Ngoài nhiệm vụ liên kết, collagen còn có nhiệm vụ tạo sự đàn hồi và linh hoạt cho da. Vì thế, collagen là thành phần quan trọng của cơ thể, được biết đến như một dạng "thần dược" giúp làm chậm quá trình lão hoá ở da, cải thiện tình trạng khô sạm, nếp nhăn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang