Chuyên gia y tế khuyến cáo: Thiếu hụt nội tiết tố nữ, hiểm họa khôn lường

Thứ Năm, 01/06/2017 15:40

|

(CAO) Thiếu hụt nội tiết tố nữ có thể gây rối loạn kinh nguyệt, bốc hỏa, giảm trí nhớ, da nhăn nheo, tóc dễ gãy rụng, dễ viêm nhiễm đường tiết niệu, dễ ung thư vú…

Rất nhiều phụ nữ Việt chưa hiểu được vai trò của nội tiết tố nữ

Theo GS.TS Thầy thuốc nhân dân, Bác sĩ cao cấp Nguyễn Đức Vy, nguyên Giám đốc BV Phụ sản Trung ương, nguyên Chủ tịch Hội Phụ Sản Việt Nam, estrogen được tiết ra chủ yếu ở buồng trứng, estrogen không chỉ duy trì nét nữ tính mà còn chi phối tới tâm, sinh lý phái đẹp. Bước sang tuổi 30 và đặc biệt sau 35 tuổi, phụ nữ bắt đầu có dấu hiệu suy giảm estrogen.

Theo các chuyên gia, thiếu estrogen có thể gây rối loạn kinh nguyệt, bốc hỏa, giảm trí nhớ, da nhăn nheo, tóc dễ gãy rụng, dễ viêm nhiễm đường tiết niệu, dễ ung thư vú…

Trong khi đó, hiện nay rất nhiều phụ nữ Việt Nam chưa hiểu được vai trò của nội tiết tố nữ. Ths.BS Lê Quang Thanh, Giám đốc BV Từ Dũ TP.HCM cho biết, hiện nay, trong tổng số người mắc các chứng bệnh do thiếu hụt nội tiết, thì chỉ có khoảng 15% phụ nữ Việt Nam có sử dụng các liệu pháp hỗ trợ bổ sung nội tiết; 85% không sử dụng do một phần vì nhận thức, một phần vì điều kiện.

Ths.BS Lê Quang Thanh, Giám đốc BV Từ Dũ TP.HCM

Bên cạnh đó, khi có các hiện tượng thiết hụt về nội tiết tố nữ và khi có tác dụng phụ của thiếu hụt gây ra thì người phụ nữ cũng không biết cách để xử lý, không biết cách để tìm giải pháp cho nên nhầm lẫn giữa bệnh lý này và bệnh lý khác, có thể tìm đến những chuyên khoa mà có những xử trí không đúng với sự thiếu hụt tiết tố nữ.

BS Lê Quang Thanh chia sẻ, trong quá trình tiếp xúc với các bệnh nhân, ông cũng đã gặp nhiều trường hợp nhầm lẫn về cách điều trị. “Có rất nhiều trường hợp tôi gặp là người phụ nữ có những biểu hiện thiếu hụt về nội tiết tố, ví dụ như các biểu hiện trên đường tiết niệu của bộ phận sinh dục thì người phụ nữ lại đi tìm sang chuyên khoa tiết niệu để có biện pháp điều trị. Ví dụ như họ đi tiểu nhiều lần hoặc họ đi tiểu vào ban đêm hoặc có triệu chứng khô ráp ở đường âm đạo hoặc đường tiểu thì họ nên tìm điều trị ở chuyên khoa sản phụ khoa…”, BS Thanh nói.

Đừng thờ ơ với nội tiết tố nữ

"Để khủng hoảng tuổi giao mùa đi qua nhẹ nhàng, phụ nữ cần chủ động chăm sóc sức khỏe bên trong, vóc dáng bên ngoài cùng đời sống sinh lý từ sớm. Trong đó, giúp cơ thể tự cân chỉnh lượng nội tiết tố đúng và đủ theo nhu cầu cơ thể là phương thức tiếp cận khoa học trúng đích, hiệu quả và bền vững", GS Nguyễn Đức Vy khuyến cáo.

Nhận thấy tầm quan trọng của nội tiết tố nữ đối với phụ nữ, và mong muốn giúp phụ nữ Việt Nam có kiến thức đầy đủ hơn về nội tiết tố nữ; được sự chấp thuận của Bộ Y tế và Bộ Nội vụ, Hội Phụ sản Việt Nam trực thuộc Tổng hội Y học Việt Nam chính thức phát động chiến dịch tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức mang tên “ Đừng thờ ơ với nội tiết tố nữ - Đủ nội tiết – Đủ hạnh phúc”.

Chia sẻ về ý nghĩa chiến dịch, PGS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y Tế, Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam cho biết: “Nội tiết tố nữ được coi là tiền đề quan trọng ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm sinh lý của phụ nữ. Tuy nhiên ở Việt Nam, phụ nữ vẫn chưa hiểu đúng vấn đề này, dẫn đến chất lượng cuộc sống chưa cao. Chúng tôi mong rằng, chiến dịch 'Đừng thờ ơ với nội tiết tố nữ' sẽ giúp phụ nữ Việt phần nào hạn chế được những khó khăn gặp phải do nội tiết tố nữ gây ra. Đây là một vấn đề rất quan trọng, cần được quan tâm đúng mức, giúp cho đời sống của chị em phụ nữ được cân bằng và hoàn thiện”.

Chiến dịch sẽ được ra quân chính thức tại Hà Nội (9h30 – 11h Ngày 3/6 tại Bệnh viện Phụ sản Trung Ương) và TP.HCM (9h30-11h ngày 10/6 tại Bệnh viện Từ Dũ), với sự tham gia của các thành viên Hội phụ sản Việt Nam, các y bác sĩ sản phụ khoa. Ngay sau lễ ra quân sẽ diễn ra lễ tuần hành với hơn 500 tình nguyện viên để tuyên truyền vận động cho chiến dịch.

Nghe bác sĩ chuyên khoa kể chuyện: 'Mất ngủ, bốc hỏa nhưng được chẩn đoán thần kinh'
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang