Nguy hiểm từ việc quan hệ tình dục bằng miệng

Thứ Ba, 19/12/2017 13:18  | Quốc Bảo

|

(CAO) Tổ chức Y tế Thế giới cho biết quan hệ tình dục bằng miệng có nguy cơ gây ra bệnh lậu nguy hiểm và việc ít sử dụng bao cao su đang khiến cho số lượng người mắc bệnh ngày càng tăng cao.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục đang có dấu hiệu phát triển nhanh chóng từ người này sang người khác thông qua quan hệ tình dục “không bảo vệ” qua âm đạo, hậu môn và miệng.

Trong số đó, bệnh lậu là một trong những bệnh nguy hiểm nhất. Hiện nay, nếu mắc phải bệnh lậu sẽ khó chữa hơn trước, ngoài ra còn có một số trường hợp không thể chữa được.

Các chuyên gia cho biết việc chữa trị cho người mắc bệnh hiện tại khá khó khăn khi chưa tìm ra phương thuốc mới, theo thống kê có khoảng 78 triệu người nhiễm STI (nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục) mỗi năm và có thể gây vô sinh.

Việc quan hệ tình dục "không an toàn" dễ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm. (Ảnh minh họa)

Tổ chức Y tế Thế giới đã phân tích dữ liệu từ 77 quốc gia và cho biết đề kháng của bệnh lậu với kháng sinh rất phổ biến. Tiến sĩ Teodora Wi, làm việc tại Tổ chức Y tế Thế giới cho biết đã có ba trường hợp mắc bệnh được ghi nhận tại Nhật Bản, Pháp, Tây Ban Nha và hoàn toàn không thể điều trị được.

Tiến sĩ Teodora Wi nói: "Bệnh lậu là một bệnh rất phức tạp, mỗi khi tìm ra một loại kháng sinh mới để điều trị bệnh lậu thì nó sẽ bắt đầu tự chống lại thuốc”.

Thật đáng lo ngại, phần lớn các trường hợp mắc bệnh lậu là ở các nước nghèo, "Những trường hợp này có thể mới chỉ là dấu hiệu khởi đầu. Khi người bị mắc bệnh sử dụng kháng sinh để điều trị các bệnh nhiễm trùng cổ họng bình thường, nó sẽ kết hợp với các vi khuẩn Neisseria trong cổ họng và điều này tạo ra sự đề kháng”, Tiến sĩ Wi cho biết.

Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn Neisseria gây ra và lây nhiễm khi quan hệ tình dục “không an toàn” bằng đường âm đạo, hậu môn và miệng.

Các triệu chứng để nhận biết bệnh lậu đó là vùng kín chảy mủ (vàng hoặc xanh), đau khi đi tiểu, … Nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến vô sinh, bệnh viêm vùng chậu và có thể lây truyền cho trẻ trong thời kỳ mang thai.

Bệnh lậu do vi khuẩn Neisseria gây ra. Ảnh: CAVALLINI JAMES

Tổ chức Y tế Thế giới đang kêu gọi các quốc gia theo dõi sự lây lan của bệnh lậu và đầu tư vào nghiên cứu các loại thuốc mới.

Giáo sư Richard Stabler làm việc tại London School of Hygiene & Tropical Medicine nói: "Kể từ khi penicillin được đưa vào sử dụng và được xem như là phương pháp chữa bệnh nhanh chóng thì bệnh lậu đã phát triển sức đề kháng với tất cả kháng sinh điều trị khác. Trong 15 năm qua, các nhà nghiên cứu đã phải thay đổi cách điều trị ba lần sau khi tỷ lệ đề kháng của bệnh gia tăng trên toàn thế giới”.

"Hiện tại, chúng ta chưa thể tìm ra loại thuốc mới và đây là loại thuốc cuối cùng. Nhưng tình hình hiện vẫn rất đáng lo ngại vì đang có những dấu hiệu việc điều trị bằng các loại thuốc trước đây bắt đầu thất bại”, Giáo sư Richard Stabler cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang